Bumaba si Juliana at umupo din sya sa dining area at binati sya nila Dawn.
Dawn: Good Morning Juliana.
Juliana: Good Morning Tita.
Richard: Good Morning Princess. (kiniss sa forehead si Juliana.
Juliana: Good Morning too Dad!
Alex: Good Morning Juliana! (masiglang bati nito)
Juliana: (hindi pinansin si Alex) Uhmmm... Dad, so bati na kayo ni Tita Dawn?
Richard: Oo. (ngumiti tsaka umakbay kay Dawn)
Juliana: (smiled) Naku! Haha! May akbay talaga ah?! Haha! Kailan pa kayo nagkabati dad?
Richard: Kagabi lang kami nagkaayos.
Juliana: Oh! Mabuti naman po at nagkabati na kayo.
Dawn: Kukuha lang ako ng juice.
Pagkatayo ni Dawn, nakaramdam sya ng hilo, buti na lang at nakakapit sya sa may upuan.
Richard: Okay ka lang Dawn?
Dawn: O-ok lang ako. Medyo n-nahihilo lang a---
Di na nya natapos ang sinasabi nya dahil agad syang tumakbo sa cr kasi nasusuka sya.
Richard: Teka, pupuntahan ko lang si Dawn.
Juliana: Kaya na ni tita yan dad. May sasabihin po kasi ako sa inyo eh.
Richard: Kung anuman yung sasabihin mo Juliana, mamaya na lang. Baka kung mapano si Dawn.
Juliana: Bu---
Hindi na pinatapos ni Richard ang sasabihin ni Juliana at sinundan si Dawn. Naiwan si Alex at Juliana sa dining area.
Juliana: I'm finish. (walang ganang sagot nya)
Alex: Meron pang pagkain oh. Gusto mo pa?
Juliana: Sabi ko nga I'm finished diba? Ibigsabihin tapos na ako, ayaw ko na. (mataray)
Alex: (state of shock! Wooh! Natahimik sya)
Juliana: I'll just go to my room.
Nasa gitna na ng hagdanan si Juliana nang tawagin sya ni Alex.
Alex: Wait. Juliana, galit ka ba sakin?
Juliana: Isn't it obvious?
Alex: T-teka. Wala naman akong ginagawa sayo ah?
Juliana: Well, you stole something.
Alex: Ano?! Ako?! Magnanakaw? Hindi ako ganung tao. At para saan pa at magnanakaw ako? Eh, halos lahat na nga meron ako.
Juliana: Yun na nga yung problema eh! Halos lahat, I mean lahat na pala nasayo. Lahat ng gusto mo.
Alex: Ano ba talagang gusto mong palabasin ha? Diretsuhin mo nga ako.
Juliana: You really don't get it. don't you? Yan na ba ang top 1 sa class? Well yeah, maybe in the lowest section. Analyzation na nga lang, bobo pa.
Alex: Sumusobra ka na ha! Wag na wag mo akong matawag na bobo! Pwede ba kasing sabihin mo na yung kinagagalit mo kasi alam ko na wala naman talaga akong ginagawa sayo.
Juliana: Now you're acting lika an innocent bitch! Well for your information Ms. Gomez. You just stole my family.
Alex: What?! Anong punagsasabi mo. Ha?! Kahit kalian, hindi ko ninakaw ang pamilya mo!
Juliana: Wait. Let me rephrase the sentence para naman maintindihan mo. You just ruined my family.
Alex: Ano bang kinalaman ko dyan ha?! Hindi ko sinira ang pamilya mo Juliana! Ikaw lang yung masyadong exaggerated dyan!
Juliana: Psh! Eh tignan mo nga si dad oh, kaya nya akong balewalain para lang sa mommy mo. Sa inyong dalawa.
Alex: Hindi yan totoo. Tsaka, bakit nadamay pa si mommy dito? Hindi sya kasali dito.
Juliana: Well, hindi nga ba sya kasali dito? Eh, samantalang sya nga ang dahilan kung bakit naghiwalay si mommy at daddy. Kung hindi nilandi ng nanay mo yung daddy ko, edi sana masaya pa din kami.
Alex: So you're saying that if I wasn't born, your family would be perfect? Huh? Is that what you're trying to point out?
Juliana: Exactly! At buti naman nagets mo agad yung term na malandi, it means alam mo talaga na malandi yang nanay mo.
Alex: Anong karapatan mong sabihing malandi ang nanay ko? Ha? Meron ba?
Juliana: I have all the rights. Because your mom is my dad's mistress.
Alex: How dare you say that! At total nadamay na ang mommy ko. Idadamay ko na din ang mommy mo. Kung ikukumpara mo naman ang mommmy ko sa mommy mo, mas malandi ang mommy mo!
Juliana: Liar! Ma malandi kaya ang mommy mo. How can you say that my mom is much flirty that your's?
Alex: Kasi naman yung mommy mo, nilandi si daddy, nabuntis! Kaya ayan! NAPILITANg magpakasal si daddy dyan sa mommy mo.
Juliana: Who told you and where did you get those piece of craps!?
Alex: You really don't need to know my dear sister, See! Mas malandi ang mommy mo.
Juliana: No! Mas malandi pa din ang mommy mo.
Alex: Talaga? Well, prove it/
Juliana: Sure. My pleasure. (smirk) First, alam naman ng lahat na nung ginawa ka nila or nung nagsisiping sila, mom and dad are already in a relationship, mag boyfriend at girlfriend na sila. Second, sino ba namang matinong babe ang magpapabuntis sa hindi naman nya asawa? To think na may asawa na yang mommy mo.
Alex: (natahimik))
Juliana: Well sissy. I'll sum it all up, kasi baka hindi nagsinc-in sa utak mo eh. In general, pareho kayo ng nanay mo. Parehas kayong mangaagaw! Inagaw ng mommy mo ang daddy ko! At ikaw naman! Inagaw mo si daddy sakin!
Alex: Wala akong inaagaw sa iyo, sa inyo! Ang OA mo! Bitch!
Juliana: How dare you call me a bitch! Ikaw nga eh! And sure din ako na nilalandi mo si Daniel! See! Like mother, like daughter! Ang landi nyo!
Alex: Hindi yan totoo!
Juliana: Malandi!
Tinulak ni Juliana si Alex sa hagdan kaya nahulog si Alex mula sa pinakataas pababa. Napasigaw si Alex dahil sa pagkabagsak nya.
--------------------------
Sorry if it took me a long time to update it. :)
Bakit kaya nagsusuka si Dawn? Any guess? Comment it. :D
~Author.