A/n: OA pa din po ang mga susunod na eksena! Matinding pagiintindi po talaga! Haha! <3
Richard: Okay. Let me start. Who is that Daniel?
Juliana: Uhmmmm…. D-dad s-sya po yung pinuntahan namin ni Alex. Dun pos a kapitbahay nung former relative nya.
Richard: Bayfriend ni Alex?
Juliana: Hmm… Hindi naman siguro. But he’s cute.
Richard: Juliana. You know you know your limitations. No relationship with guys until you’re 18 right?
Juliana: But dad! Ang tagal pa nun! I’m only 13 and 5 years pa!
Richard: Bakit ka ba nagmamadali Juliana? You’re just 13, anong alam mo sa mga relationships?!
Juliana: Whatever dad! (tumakbo papuntang kwarto)
Richard: Juliana!
Dawn: (pinigilan si Richard) Richard, bayaan mo na muna sya.
Richard: (tumayo)
Dawn: San ka pupunta Chard?
Richard: I’m going to talk to Alex.
Dawn: Chard, magpalamig ka muna ng ulo.
Richard: What?! As id naman I’m gonna yell at her.
Dawn: Richard, I know that you cant control your temper. Lalo na ngayon. Baka mamaya masigawan mo pa talaga si Alex. Tapos kanina halos habulin mo nga si Juliana sa sobrang galit mo.
Richard: Nakita mo naman kung paano ako sagutin diba? I cant just let her do that. Masasanay at masasanay yan kapag kinunsinte mo.
Dawn: Pero it’s wrong kung sisisgawan mo sya at hahabulin pa. Give her time.
Richard: I’ll just talk to Alex.
Dawn: Richard. (serious tone)
Richard: Ano ba Dawn?! Para naman kasing may gagawin akong masama. Dawn kakausapin ko nga lang si Alex.
Dawn: Richard mas mabuti pa kung magsorry ka na lang kay Juliana.
Richard: You said give her time. (sarcastic)
Dawn: Ewan ko sayo! Basta ako ang aakyat kay Alex. Bahala ka sa buhay mo kung patatagalin mong nagtatampo sayo yung anak mo.
Umalis na si Dawn at umakyat sya sa roof top. Naabutan nya si Alex na nakalublob ang paa sa pool, nilapitan nya ito.
Dawn: Mind if I join?
Alex: Sige po. (smiled) Nasaan na po si daddy?
Dawn; Ahh, nasa baba.
Alex: I thought sya ang kakausap sa akin.
Dawn: Sinabi ko kasi na ako na nga lang ang kakausap sayo kasi nasigawan ya kanina si Juliana. Baka mamaya pati ikaw masigawan din nya.
Alex: Bakit naman po nya sinigawan si Juliana?
Dawn; Pano ba naman kasi, sinagot nya yung daddy mo ng w—
Alex: Wait. Let me guess. Sabi nya kay daddy, whatever daddy! (ginata ang pananalita ni Juliana)
Dawn: Haha! Oo!
Alex: Hay! Si Juliana talaga! Hindi yata tatagal ang isang araw na hindi nya yan nababanggit.
Dawn: Yeah! Haha! (sumeryoso) So… Sino ba talaga yung Rave na yun?
Alex: (sumeryoso at tumingin sa malayo) He’s no one.
Dawn: Anak….
Alex: *sighed* Fine. I met him nung nagmall kami ng friends ko. Sa McDonalds exactly. Kisha, Ceska ang I are at the line waiting for the counter then they started slapping my shoulder. Sabi ko ano ba yun, ang then they said na that guy was looking at me, Rave. Pagtingin ko, nakatingin nga, nagpapacute pa! Nakakirita kaya yung mukha nya! Tapos when it was my turn sa counter, I was about to ask them their orders tapos paglingon ko sya yung nakita ko. Tapos kung ano anong pinagsasabi nya. Tap---
Dawn: Ano yung mga sinabi nya sayo?
Alex: Eih! Wala lang yun mommy.
Dawn: Sabihin mo naplease.. Kinikilig kaya ako!
Alex: Whutt! Mommy naman eh!
Dawn: Please..
Alex: Sasabihin ko yung mga sinabi nya pero dapat may baby brother or baby sister or both sa Christmas! Haha!
Dawn: Hala! Wag na nga lang. Sayang kasi may iba akong offer na mas maganda.
Alex: Ano po yung offer nyo? Tsaka ano pa po ba ang mas maganda sa kapatid?
Dawn: U-uhhmm.. Kukulitin ko yung daddy nyo na doon muna kayo magstay whole day sa dati mong kamaganak.
Alex: Ohhh…. Ang then you two will make our kapatid?
Dawn; Hindi ah!
Alex: Wiieee!! Wag ka nga mommy! Marunong ka din pala nung para-paraan! Haha!
Dawn: Hindi ah! Ituloy mo na nga lang yung kwento mo. Wait, yung mga sinabi nya lang muna.
Alex: Una kasi I accused him na kidnapper sya kasi nga hindi ko makita yung friends ko. Then he said na dahan dahan naman daw sa pananalita then he said his name eh hindi ko naman sya tinatanong . Tapos sinabi ba naman sa akin na saying maganda pa naman sana ako masungit nga lang. Psh!
Dawn: Anong sabi mo?
Alex: Sinabi ko sa kanya na I don’t need his opinion! Tapos di ko na masydong matandaan yung iba pa nyang pinagsasabi kasi I’m sure na walang kwenta yung kung ano pa mang mga sinabi nya! Then nung natapos na kaming kumain, lunapit sya. Ayaw ko syang patabihin sa amin pero nag-oo nana yung friends ko. Tumabi sya sa akin then inalok yung float tapos sabi ba naman pwedeng manligaw? Then sinabi ko nga na hindi. Tapos nagwalk-out ako pero bumalik ako kasi saying talaga mommy yun—
Dawn; Sayang yung lalaki? Gwapo ba?
Alex: Mommy! Ano ka ba! Sayang yung float! 25 pesos din yun!
Dawn: So you came back just for the float?
Alex: Yup.
Dawn: Di mo pa sinasagot yung tanong ko kanina. Gwapo ba?
Alex: Hmmm… Gwapo naman sya pero ang yabang lang talaga! Nakakabwisit kaya yung mga lalaking ganun!
Dawn: (napangiti) Eh bakit nasama si Jennifer Lopez dun sa text?
Alex: Ah, eh. Hehe! Yun kasi yung sinabi kong pangalan ko sa kanya. I don’t know kung paano nya nalaman yung name ko and even my number. Di ko kaya yun binigay sa kanya.
Dawn: Ahh… Ok. Sige, I think I heard everything naman na. So, ano? Gusto mo bang pumunta dun kila sino nga yun?
Alex: Kila Lolo Bernard po? (excited )
Dawn: (nodded) Yeah. I’ll just talk to your dad.
Alex: Thanks mommy! (hugged Dawn)
Dawn: Wala yun. Bababa ka na ba?
Alex: Mamaya na lang oi siguro. Magpapahangin po muna ako dito. Tawagin nyo na lang po ako.
Dawn: Sige.
-------------------------------------------------------------------------------------------
Update?!
Next Update: Marry Dad.
Comment if you want dedication.
~Author <3