Phone Call
Richard: Finally. Hello, Dawn?
Dawn: Ano na naman ba?!
Richard: Teka nga. Bakit ka ba nagagalit sakin?!
Dawn: Hindi mo alam kung bakit?!
Richard: Malamang! Magtatanong ba ako kung alam ko?!
Dawn: Aba’t pilosopo ka pa! Dapat nga magpasalamat ka muna sakin at sinagot ko pa yung tawag mo!
Richard: Yun lang ba?! O, Sige! Salamat ha!! Salamat dahil pinaghintay mo ako ng pagkatagal-tagal bago mo sagutin yung tawag ko! Hindi ko alam kung sinasadya mo ba yun o hindi. Pero salamat talaga! Nang dahil dun, nagenjoy ako sa pakikinig sa tunog ng pagring ng phone mo! Salamat talaga! (sarcastic tone)
Dawn: WHAT THE?! BAKIT?! SINABI KO BA KASI SA IYO NA TUMAWAG KA HA?!
Richard: Hindi.
Dawn: Eh yun naman pala eh!
Richard: Bakit ?! Kailangan ko bang magpaalam sa iyo na tatawag ako?!
Dawn: Syempre!
Richard: At bakit naman?! Siguro nandyan ka ngayon sa bahay ng asawa mong tarantado noh?!
Dawn: WHAT?! SH*T RICHARD!! AT PARA MALAMAN MO! NANDITO KAMI NGAYON SA BAHAY NILA MAMA! AND DON’T YOU DARE CALL MY HUSBAND “tarantado”!!
Richard: BAKIT?! TOTOO NAMAN AH!! TEKA NGA!! WAG MONG SABIHIN SAKIN NA NAGKABALIKAN NA KAYO NYANG ANTON NA YAN HA?!
This time, nagsisigawan na talaga silang dalawa.
Dawn: NO! AND KUNG SAKALI MANG MAGKABALIKAN KAMI. IT’S NONE OF YOUR BUSINESS!! SINO KA BA PARA KONTROLIN AT PAKIELAMAN ANG BUHAY KO?!
Richard: YUN NGA ANG TANONG!! SINO BA TALAGA AKO SA BUHAY MO?!
Dawn: YOU WANT ME TO ANSWER THAT QUESTION?!
Richard: OO!
Dawn: WAG NA! Baka masaktan ka lang.
Richard: NO! SABIHIN MO!! I WANT TO HEAR YOUR ANSWER!
Dawn: Okay, fine! You asked for this huh?! PARA MALAMAN MO RICHARD! IKAW LANG NAMAN ANG LALAKING NAGKAKANDARAPA NA HABULHABULIN AKO KAHIT NA MAY ASAWA NA AKO! AT PARA NA RIN MALAMAN MO! IKAW ANG SUMISIRA SA BUHAY KO!
Richard: SO…. YOU’RE SAYING THAT I’M THE ONE WHO’S RUINING YOUR LIFE?! GANUN BA?!
Dawn: EXACTLY! AND YOU KNOW WHAT! I REGRET ALL OF THE THINGS THAT HAPPENED BETWEEN THE TWO OF US!
Richard: Lahat?!
Dawn: Oo! Lahat!! NANG DAHIL SAYO, NABUNTIS AKO NOON! AT DUN NA NAGSIMULA LAHAT NG PASAKIT SA BUHAY KO! KUNG ALAM KO LANG NA HAHANTONG ANG LAHAT SA GANITO, EDI SANA HINDI NA LANG TAYO NAGKAKILALA!
Richard: WELL! YOU SHOULD HAVE TOLD ME DAWN! SANA NOON MO PA YAN SINABI! EDI SANA WALANG NANGYARI SA ATIN! AT PARA HINDI NA RIN KAMI PARANG TANGA NG ANAK NATIN NA PILITI NA SUMUSIKSIK SA BUHAY MO! KUNG SA TINGIN MO NA AKO ANG DAHILAN KUNG BAKIT NAGKANDALECHE-LECHE YANG BUHAY MO! WELL THEN FINE! PERO WAG MONG IDAMAY SI ALEX DITO!
Hindi na natiis ni Dawn at nilayo nya muna ang tenga nya sa phone nya. Palabas na sya ng Garden pero nakasalubong nya si Alex. Inabot nya dito ang phone nya at tumakbo sa kwarto nya at doon sya umiyak ng umiyak.
-----------------------------
At dahil may nagrequest na lagyan ko ng title. Ung next chapters po, lalagyan ko na. But yung iba lang. Kasi yung iba wala lang akong maisip.
Next Chapter: Her P.O.V.
Jk. Di ko pa sure kung yan yung title. Basta!
~Lea <3
~Maria Jennifer Gradiva SobreBaes/ BaeSobrevega Jra. Is My Real Name. ;) :)