First day of school.. -_-

2.5K 33 5
                                    

[ thanks nga po pala kay chardawnfinity para sa cover ng story ko!!! ]

-----Kinaumagahan-----

FIRST DAY OF SCHOOL

Alex' P.O.V.

Teka! Paano ako papasok nito? Ang layo kaya ng papasukan kong school!!! nakaenroll na kasi ako sa may public school na malapit sa tinitirahan namin!! 1st year pa naman ako, nakakahiya kasi unang araw ko yun sa bagong papasukan na school!! Hay! bahala na! buti na lang at panghapon ang pasok ko. wala pa nga pala akong gamit pang school!! hay!! disaster!!!

bumaba ako at nakita ko si mommy na nagluluto ng breakfast.

Mommy: Good Morning anak! (kiniss nya ako sa cheecks)

Ako: Good Morning Mommy! oo nga po pala, first day of school ngayon. Paano po ako papasok?

Mommy: Wag ka mag alala. Mamaya daw pupuntahan ka ng Daddy mo, sya na daw ang maghahatid sa iyo.

Ako: Eh, wala pa po akong gamit pang school.

Mommy: Si Daddy mo na din daw bahala sa lahat, kukunin na din daw nya yung unifom mo sa dati nyong bahay.

Ako: Ah, ganun po ba. (umupo sa dinning table)

Mommy: Wag ka mag alala, next month you will transfer to the exclusive school near the subdivision

Alex: Naku! wag na po. makakadagdag pa po sa gagastusin nyo sa akin Tsaka isa pa po, gusto ko po makasama ung mga kaibigan ko doon. Please po (makaawa face ako) kahit yun lang po. pagbigyan nyo po ako.

Mommy: Kung saan mo gusto, dun na din ako pero you have to tell it to your dad first.

Alex: Ok, kain na po tayo mommy! gutom na po talaga ako eh.

Mommy: Ang takaw talaga ng anak ko!

Pagkatapos nila kumain ay sakto namang pagdating ni Richard.

Alex: Daddy!!! (tumakbo papunta kay RIchard)

Richard: Hi anak! Eto na pala yung uniform mo tsaka bumili na din ako ng gamit para sa school mo.

Alex: Thank you po. (Kinuha yung uniform) Mauna na po ako sa taas. (Umakyat)

Dawn: Good morning Chard, kumain ka na ba?

Richard: Hindi pa nga eh, dumeretso na kasi ako ng mall pagkatapos ko ihatid si Juliana. Buti nga hindi ako masyadong nakilala ng mga tao eh, kung nagkataon baka dumugin pa ako sa sobrang gwapo ko. (smiled)

Dawn: Ang yabang!! (umirap) tsaka nga pala, wala ng pagkaing natira.

Richard: Nahulaan ko na yun, sa takaw nyo ba namang dalawa. Baka nga isang sako ng bigas pa yung sinaing mo eh. (nangaasar)

Dawn: Tsss.... -_- I was about to ask you na kung pwede tayong kumain sa labas pagkatapos nating ihatid si Alex, kasi nga lang parang wag na. Nakaubos kasi akong isang sakong bigas. (sarcastic)

Richard: Uy! Wag ka na magtampo. Eto naman! Parang binibiro ka lang eh.

Dawn: (taray voice) Well hindi nakakatawa yung biro mo!

Richard: Hindi na nga po eh. Sige na papayag na akong kumain tayo sa labas. 

Dawn: (smiled) Talaga? Sige, magbibihs na din ako. (umayat)

Sabay na natapos magbihis sina Dawn at Alex.

Richard: (inalalayan si Dawn sa pagbaba)

Alex: Ehem! Dad, baka gusto nyo din po akong tulungan! 

Richard: Hehe, eto na po mahal na prinsesa! (inalalyan ding bumaba si Alex)

Alex: Mommu, ganoon po ba kapag mayaman? Maghahatid lang po sa eswelahan pero parang pupunta sa mall?

Dawn: Bakit mo naman naitanong?

Alex: Kasi po ihahatid nyo lang naman po ako, naapangalis pa po kayo. Tsaka sabi nyo po sa akin na 2pm pa po yung calltime nyo para sa taping.

Richard: Eh kasi anak, niayaya ako ng mommy mo na maipagdate. Oh diba?! Sa sobrang gwapo ko, Mommy mo na mismo ang nagyaya.

Alex: Hahaha.... Ang yabang ni Daddy!

Dawn (hinampas si Richard pero hindi malakas) Tignan mo, pati anak natin nayayabangan sayo! Haha! Wag ka maniwala dyan anak, hiindi ko sya niyayang mag date noh?!

Alex: Wag po kayong mag alala, di po ako naniniwala ay Daddy! 

Dawn: (dinilaan si Richard na parang bata) Blehhh!!! :P

Dreams Do Come True (chardawn fanfic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon