Alex’ P.O.V.
Nagkukwentuhan kami ni lola ng kung ano-anong bagay kasama na dun yung pagiging fan ng loveteam nila mommy at daddy. Nakakatuwa kasi fan na fan din sya! Hahaha! Yes! I finnaly found someone who understands me!! Haha! Kilig na kilig kami habang pinaguusapan yung teleseryse nila mommy. Nasa gitna kami ng panghuhulang ginagawa naming sa teleserye nang marinig kong sumigaw si mommy. Nasa garden sya pero rinig na rinig naming na nagsisigawan sila.
Dawn: WHAT THE?! SINABI KO BA KASI SA IYO NA TUMAWAG KA HA?!
Nagulat kaming dalawa ni lola. Pero hindi naman na sya sumigaw kaya hindi na anamin muna sya pinuntahan.
Pero maya-maya ay narinig na naman namin syang sumigaw. Kaya tumayo ako at sumilip sa may sliding door nung garden.
Dawn: WHAT?! SH*T RICHARD!! AT PARA MALAMAN MO! NANDITO KAMI NGAYON SA BAHAY NILA MAMA! AND DON’T YOU DARE CALL MY HUSBAND “tarantado”!!
Cleofe: Come. Hija, doon na lang tayo sa may sala.
Alex: No. Hindi po lola. Dito po muna ako. Kung gusto nyo po, maupo muna kayo sa sala. Papakinggan ko lang po si mommy.
It’s the first time nakita ko si mommy na sobrang galit. And first time ko ding narinig na magmura si mommy. Kaya mas nagkainteres tuloy akong making sa usapan nila.
Pinipilit ni lola sa akin na wag na akong makinig at maupo na lang kami sa sala. Pero sadyang matigas talaga ang ulo ko kaya sinabi ko na sya na lang yung pumunta at ako makikinig dito. Sa bandang huli, sinamahan nya na lang din akong mikinig sa usapan nila mommy. Medyo rinig din yung boses ni Daddy kasi nga diba?! Nagsisigawan sila!!!
Tsk! Pinagtatanggol pa yata ni mommy yung Anton nay un?! :3 What the eff?! Yan! Nagalit din tuloy si daddy.
Richard: BAKIT?! TOTOO NAMAN AH!! TEKA NGA!! WAG MONG SABIHIN SAKIN NA NAGKABALIKAN NA KAYO NYANG ANTON NA YAN HA?!
Dawn: NO! AND KUNG SAKALI MANG MAGKABALIKAN KAMI. IT’S NONE OF YOUR BUSINESS!! SINO KA BA PARA KONTROLIN AT PAKIELAMAN ANG BUHAY KO?!
I felt a relief nung narinig ko na sinabi ni mommy na hindi naman sila nagkabalikan ni Anton! (*.*)’7 Pero nahurt naman ako nung sinabi ni mommy na sino daw ba si daddy sa buhay nya. Huhu! (T3T)
Richard: YUN NGA ANG TANONG!! SINO BA TALAGA AKO SA BUHAY MO?!
Dawn: YOU WANT ME TO ANSWER THAT QUESTION?!
Yan! Nagsisigawan lang naman sila ulit!!! :3
Richard: OO!
Dawn: WAG NA! Baka masaktan ka lang.
Hininaan ni mommy yung boses nya dun sa part na “Baka masaktan ka lang.” Malamang! Hindi na nga naka capslock yun DIBA?! Jk. Pero kinabahan ako dun! Shackkss!!
Richard: NO! SABIHIN MO!! I WANT TO HEAR YOUR ANSWER!
Talaga ‘tong si daddy oh! Sabi na nga ni mommy nab aka masaktan ka lang eh! :3
Dawn: Okay, fine! You asked for this huh?! PARA MALAMAN MO RICHARD! IKAW LANG NAMAN ANG LALAKING NAGKAKANDARAPA NA HABULHABULIN AKO KAHIT NA MAY ASAWA NA AKO! AT PARA NA RIN MALAMAN MO! IKAW ANG SUMISIRA SA BUHAY KO!
Awts! Ako yata ang nasaktan! Huhuhu! Ikaw ba naman marinig na sinasabihan yung daddy mo ng mommy mo ng ganyan. Hindi ka masasaktan?! Huhu! Author!! Patigilin nyo na po sila!! (Author: Huh?! Ayaw ko nga!! :P ) HOOONNGG SAMA NI AUTHOR!! Huhuhu!
Richard: SO…. YOU’RE SAYING THAT I’M THE ONE WHO’S RUINING YOUR LIFE?! GANUN BA?!
Eto namang si daddy! Hindi pa nakunteto! Ipapaulit pa ata kay mommy! Huhu! Wag na po!! Hangshakeet na po!