Habang naglilibot sila sa bukirin at palaisdaan kasama din si Daniel, ang mga manggagawa ay niyaya si Bernard na uminom muna.
A/n: Yung lupain po, yung may ari po nun ay yung dating family ni Alex. Ung lolo naman po nya, may pagkalasingero talaga, but okay lang naman yun. Haha! Kaya kahit tanghaling tapat, gora! Kakaiba!
Bernard: Uhmm.. Maglibot muna kayo, iinom lang ako dito, kabisado naman nila Alex at Daniel yung lugar dito. Sila na ang bahala.
Dawn: Ahh, sige po.
Naglakad lakad pa sila, hanggang sa medyo malayo na. Pero ok lang kasi nga kabisado nila Alex at Daniel yung bukid. Dun kasi sila dati naglalaro tuwing magpapangabot sila ng bakasyon.
Daniel: Mr. Gomez, pwede po bang pumunta kaming dalawa ni Juliana doon? (turo sa iang parte ng bukid)
Richard: Hindi pwede.
Juliana: Dad! Diba we already talked this. (frowned)
Richard: *sigh* Fine. Pero kapag may masamang nangyari dito sa anak ko, ikaw ang mananagot Daniel ha.
Daniel: Opo. Halika Juliana! (umalis na sila)
Alex: Uhmmm... San nyo pa po gustong pumunta?
Richard: Hmm.. Teka, may napapansin lang ako.
Alex: Ano po yun daddy?
Richard: Ikaw lang ang walang kapartner.
Alex: Daddy naman!
Richard: Naiinggit sya oh! Haha!
Alex: Hindi kaya!
Dawn: Haha! Lugi yata yung baby namin!
Alex: Hala! Hindi nga po eh. (frowned)
Richard: Ay, nagtatampo yung baby natin Dawn.
Dawn: Ah! Alam ko na! Tawaga na lang kaya natin si Rave!
Richard: Oo nga!
Alex: Whutt?! No thanks! Tsaka daddy, di naman ako aalis ng bansa. Kaya kahit mag isa na lang ako okay na. You don't have to call that guy! Tsk!
Dawn: Wait. I'll just dial his number.
Alex: No mommy. Ayaw ko! Eiihhh! Naman eh! Nakakainis yung lalaking yun eh!
Richard: Nagriring na Alex.
Alex: Daddy! I-end call mo na! Hindi ko kakausapin yan.
Dawn: Sige ka, kapag hindi mo kinausap si Rave papauwiin na namin kayo ni Juliana.
Alex: Tsk! Fine! But I'm onlye doing this for Juliana. Not for Rave!
Richard: Uhmm, hello? Is this Rave?... Alex wants to talk to you... Okay, I'll just give it to her. (inabot ang phone kay Alex)
Alex: ( tinitigan lang muna yung phone)
Dawn: (smile) Alex. Remember to be nicce huh?
Alex: (fake smile) Hello Rave? Uhmm.. It's so nice to talk to you again.
Rave: Thank yo--
Alex: Uhmm.. What? I can't hear you. Excuse me mommy daddy, dun lang ako banda doon. (sabay turo sa medyo malayo)
Dawn: Ok. But after the call balik ka agad ah!
Richard: Take your time anak.
Pumunta na si Alex sa malayo para hindi marinig nila Dawn at Richard yung mga sasabihin nya kay Rave kasi susungitan nya na naman ito.