"My new Tita and my new sister"

2.4K 29 2
                                    

Kinabukasan maagang pumunta si Richard sa bahay nila Dawn upang sunduin si Alex.

Richard: (knocked)

Dawn: (binuksan yung pinto) Oh, 7:00 pa lang naman ha. Ang aga mo naman Chard. (Beso-beso)

Richard: Ok lang yun, Si Alex nga pala?

Dawn: Ay! Tulog na tulog. Hindi ko nga magising eh.

Richard: Oh sige. Ako na lang ang maggigising sa kanya. Magbihis ka na lang.

Dawn: Ahm, eh kasi tumawag sa akin si Vivian. She's inviting me to have breakfast with her, Sorry but I cant come.

Richard: Ah, ok. Sige akyat muna ako. (umakyat na)

-----Sa Kwarto ni Alex-----

Alex: (mahimbing ang tulog)

Richard: Alex, anak. Gising na, magbe-breakfast pa tayo kila Tita Lucy mo.

Alex: (bumangon) Ay! Oo nga pala Dad! I'm sorry, I almost forgot about it. Pero wala po akong maayos na isusuot.

Richard: Wag ka magalala, here. (inabot yung paperbag) Nung isang araw ko pa yan binili, ngayon ko lang naibigay eh. Sana magkasya sayo. Ang dami mo kasing nakaing cupcakes kahapon.

Alex: Si Daddy namn ihh!! Sige na po, maliligo na ako. Thank you po ulit Dad!! (Hugged him) Oo nga pala Dad, alam nyo ba si Mommy lang yung nakaubos nung 5 cupcakes na natira sa may ref.

Richard: Talaga?! Aasarin ko nga sya! (Evil Laugh) Sige bababa muna ako, kukulitin ko lang yung Mommy mo. I'll just wait for you downstairs.

Bumaba na si Richard

Dawn: Oh, nagising mo na ba sya?

Richard: Oo, mabuti na lang pala at binilhan ko sya ng damit nung isang araw. Wala daw kasi syang maayos na isusuot.

Dawn: Sana magkasya sa kanya. Haha! Ang takaw talaga ng anak natin noh?

Richard: Syempre may pinagmanahan eh?

Dawn: Excuse me no!! Hindi po ako matakaw!!

Richard: Sus, eh ano yung nalaman ko?

Dawn: alin?

Richard: Ikaw lang daw mag isa yung nakaubos ng 5 cupcakes!!! (tumawa ng malakas)

Dawn: Kanino mo naman nalaman aber?!! (tinaas yung isang kilay with matching cross arms)

Richard: Sa anak natin!!!! Ms. Matakaw!!!! (tumawa ulit ng malakas)

Dawn: hmmp.!! Dayan ka na nga! (Aalis na sana)

Richard: Teka saan ka pupunta Ms. Matakaw? (nagpipigil ng tawa)

Dawn: (taray voice) Manonood ng T.V! Bakit? Bawal?

Maya-maya ay natapos na din magbihis si Alex. Naka white dress sya na hanggang tuhod at nakaheels na kulay blue.

Alex: Mommy, Ok lang po ba?

Dawn: Wow! Ang ganda naman ng prinsesa namin!

Alex: Weh? Di nga Mommy? Nambobola lang po yata kayo eh!

Dawn: Maganda nga! Promise anak!

Alex: (may naalala) Ay! Daddy, maganda po magpromise yang si Mommy!!

Richard: Huh? O.o Paano?

Dawn: (natatawa) Eh kasi diba may "Promise, mamatay man ako." Edi kapag ako mag po promise ganito "Promise, pumuti man si Richard Gomez" (sabay takbo)

Dreams Do Come True (chardawn fanfic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon