Chapter 70

1.5K 38 25
                                    

Cleofe: Anak..

Hindi nya agad nakita si Dawn. Ang una nyang napansin ay ang kama. Magulo ito. Mas lalong lumakas ang kutob nya na natutulog nga lang kanina si Dawn.

Pumasok sya para tignan kung nasa cr si Dawn. Ngunit pagkasara nya ng pinto ay nakita nya si Dawn na nakaupo sa sulok. Nakapikit ito at nakayakap sa mga paa nya. Nakita rin nya ang pasa nito sa braso kaya nagalala sya. Nilapitan nya ang anak.

Cleo: Dawn. Anong nangyari sayo?

Nagulat naman si Dawn. Ang naririnig lang nya ngayon ay ang boses ng asawa nya.

Dawn: Walang hiya ka! Binaboy mo ko! Nakuha mo na ang gusto mo diba?! Kaya lumayo ka na! Layuan mo na ako!

Cleo: Dawn.. Ako ito. Ang mama mo ito.

Natauhan naman si Dawn nang marinig iyon.

Dawn: Mama? Mama!

Tumabi si Cleo sa anak at umupo din sa sahig.

Cleo: Anong nangyari Dawn? Inulit na naman ba nya?

Oo. Alam nya ang mga ginagawa ni Anton kay Dawn. Pero nanatiling tikom ang bibig nya dahil pareho nilang alam na wala ring mangyayari kung magsasalita sila.

Dawn: Opo Mama! Binaboy nya ako! Ilang beses akong nagmakaawa sa kanya per--

Cleo: Shh.. Anak. Tama na.

Dawn: Ma! Ang baboy ko na!

Cleo: E-verything is gonna b-be fine. A-akong bahala.

Dawn: Nakakapagod na ma. Hindi ko na kaya. Hirap na hirap na ako sa kanya.

Hindi alam ni Cleo ang gagawin kaya niyakap na lang nya ng mahigpit ang anak.

Biglang bumukas ang pinto. Si Alex iyon. Pero dahil nga nasa sulok sila ay hindi sila agad nakita.

Alex: Lola! Nakita ny-

Hindi na natuloy ni Alex ang sasabihin nya dahil nakita nya si Dawn na nasa sahig. May pasa.

Alex: Mommy! (niyakap nya ang mommy nya)

Niyakap din sya ng mahigpit ni Dawn.

Alex: Ano pong nangyari sa inyo? Si Anton po ba ang gumawa nito?

Hindi sumagot si Dawn. Yumuko lang sya.

Cleo: Ahhmm.. Alex. I think you mas mabuti kung sa baba ka muna. Look after Ayisha for a while.

Alex: Oh! Nga pala lola. Sinundo na po si Ayisha. Pinapauwi na daw po kasi ni Anton.

Cleo: Ohh.. Can you leave us muna? We'll just talk. Entertain yourself muna sa baba. (smiled)

Alex: Sige po lola.

Bago sya umalis ay kiniss nya muna si Dawn sa cheeks at niyakap ng mahigpit. Na para bang sinasabing malalampasan din nya ito. Pagtapos ay bumaba na si Alex.

Si Dawn naman ay patuloy na umiyak. Isa lang ang naisip na paraan ni Cleo. At yun ay ang tawagan si Richard gamit ang cellphone ni Dawn. Kaso hindi nya ito mahanap sa contacts nya. Sinearch nya ang pangalan ni Richard pero walang lumabas.

Cleo: Dawn. Dinelete mo na ba yung number ni Richard dito? I cant find it kasi e.

Umiling lang si Dawn.

Cleo: Anong name ni Richard dito?

Nakatulala lang si Dawn at tumutulo ang luha. Hindi na nya pinakinggan ang sinabi ng kanyang nanay.

Dahil nga hindi sumagot si Dawn ay nahirapan si Cleo. Bababa na sana sya par itanong kay Alex pero nakaita nya ang 'babe'. Naisip nya na baka yun iyon kasi ito ang tawaga ni Dawn dati kay Richard.

Dreams Do Come True (chardawn fanfic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon