BTG 40: Set Up

8.9K 197 8
                                    

[Keallyn's POV]

"Masakit po ba ma'am?"
Tanong ng Private doctor ko habang chinecheck ang sprain ko sa right ankle.

I  give him are-you-stupid-look?

"ms. Wibbleton...masakit pa po ba?" paguulit niya. See that? Inulit pa ang katangahan niya.

"Doctor ka ba talaga? Kita mong namamaga tapos tatanong mo sa'kin kung masakit? Nasan ba utak mo?" inis kong sabi.

"S...sorry ma'am, gusto ko lang malaman kung anong naramramda--"

"Malamang masakit! Ano ba! gagamutin mo ba ako o iinterviewhin mo lang ako magdamag?!" sigaw ko

Kaya halos mataranta siya sa pagkuha ng kung ano sa gamit niya.

Marahang umupo sa tabi ko si Knite na kanina pa tahimik na nanonood sa'min.

"Chillax malady, paano ka magagamot kung sisigawan mo siya?" tapos ay lumingon siya sa doctor. "Doc ano po bang nangyari at bakit namaga ng ganito yung paa niya?"

"M..mukhang naistress ang part ng ankle niya na may sprain kaya namaga ito. In her situation, maaring ang naging dahilan nito ay ang pagtakbo niya kahit may sprain na siya."

"So kasalanan ko pa ganun?" pagtataray ko.

"Hindi sa ganun--"

"Pwede ba umalis ka na lang sa harap ko, nakakapanginit ka lang ng ulo eh"

"P..pero ma'am"

"Get out" mariin kong sabi kaya agad siyang tumayo at lumabas.

Iiling iling itong sinundan ni Knite papalabas.

After a few minutes, pumasok ulit siya  na may dala dalang injection at elastic band.

"Ang sungit mo ngayon, meron ka ba?"

Agad akong dumampot ng unan dito sa kama at binato sa kanya "Gago!"

"pfft Biro lang," pabiro niyang sabi kahit na natamaan ko siya sa mukha sabay lapit sa'kin "Ano bang meron at kahapon ka pa highblood? Nung umaga good mo ka naman pero after mo kong gisingin sa private room naging ganyan ka na" tapos ay lumuhod siya sa paanan ko.

Yeah, simula kahapon mainit na ang ulo. Di ko pa kase nakakausap si Aki, after niya akong iwan sa music room at lokohin di na siya nagpakita. I keep calling him pero binababaan lang ako ng phone.

"Natahimik ka ata, bakit ka nga highblood? Tell me may ginawa ba sayo si Aki nung dinala ka niya sa Clinic?"

"Wala tsk" umiwas ako ng tingin sa kanya at umirap sa kawalan. "Tuloy mo na nga lang ginagawa mo mali-late na tayo" sabi ko na lang para maiba ang usapan.

Una niyang iminwestra ang Injection. Mariin akong napapikit nang maramdamang tinutusok na niya ito sa'kin.

To endure the pain, i bite my lower lip to stop myself from shouting.

Onting bangga lang kase, kumikirot na ito.

"Okay dahan dahan lang to." Aniya  habang nilalagyan na ng elastic band ang kanang paa ko.

"Wag mo namang higpitan!" sigaw ko.

"Sabi ng doctor lagyan daw ng onting pressure" tutok pa rin siya sa ginagawa.

"Masakit eh!"

Tumingala siya sa'kin "Tamo to, Tapos mong tumakbo paikot ng school kahapon kahit may sprain ka, sisigaw sigaw ka ngayon ng masakit?" Napamura ako sa sakit dahil lalo niyang diniinan. "Magtiis ka malady."

Behind Those Glasses (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon