Pagdating ni Edward at Maymay sa kanilang apartment ay naabutan nila sa sala si Kisses kasama ang isang magandang babae na sa tantya nila ay kaklase ni Kisses dahil naka uniporme pa eto ng purong puti pang nurse. Pareho silang may isinusulat ni Kisses habang tutok na tutok sa laptop ang atensyon nila. Napansin naman agad ni Kisses ang pagdating ng dalawa kaya agad tumayo si Kisses.
Kisses: hello, andyan na pala kayo! Ate May classmate ko nga pala si Heaven, Heaven sila naman mga kasama ko ditong nakatira..Si ate Maymay at Edward!
Heaven: hi! Nice to meet you both (kumaway at ngumiti nalang ang dalaga)
Maymay: ang ganda mo naman Heaven! Nice to meet you too.
Masayang bati naman ni Maymay kay Heaven, tinignan lang ni Edward ang bisita at dire diretso nang pumasok ng boy's room. Nagkatinginan nalang ang tatlo dahil hindi naman ganon si Edward pag may bisita.
Heaven: ate May, parang ang taray naman ng boyfriend mong yun!
Maymay: hala be, hindi ko boyfriend yun! Pasaway ka..
Kisses: 1st impression talaga ng di mga nakaka kilala sa kanila yan, na mag on daw sila.
Heaven: ayy ganon? Akala ko talaga kayo, sorry!
Maymay: sus ok lang! Maiwan ko muna kayo, maghahanap muna ako ng makakain nagugutom ako.
Kisses: ay ate May, may pasta doon sa ref. Nagluto si Heaven kanina nagutom din kasi kami.
Maymay: tama lang, salamat naman.
Agad na nagbihis si Maymay at tinungo ang kusina para kumain. Naabutan naman nyang kumakain si Edward ng pasta.
Maymay: masarap ba Edwardo?
Edward: yes! Tita Darling is so great in terms of cooking.
Maymay: buang! Si Heaven ang nagluto nyan kanina, ayan di ka manlang kasi nagtatanong kain ka ng kain.
Edward: oh, seriously?
Maymay: oo nga! Oh, bakit ang sarap ng ngiti mo jan?
Edward: nothing! An ideal girl..
Maymay: (naupo ng maayos at humarap kay Edward) crush mo no?
Edward: what are you talking about Maymay, crush is for highschool only.
Maymay: umamin ka na kasi! Nakikita ko sa mga mata mo oh, tsaka ramdam ko eh.
Edward: oh Maymay! I'm on hot seat!! (Tumayo) finally you know me..Ilove you twinie (at niyakap si Maymay bago umalis)
Ay, nahiya? Umiiwas sa topic! Honestly Ouch talaga! Maymay ayan ka nanaman eh..
Yong: ate May! (Iwinagayway ang cellphone) naka pa picture ako kay Kristine. Isa pa, nakausap ko sya kanina kahit sandali. Etong malupit 'te May! Kaklase ko sya sa dalawang subject!! Take note; magkatabi kami ng upoan! Tskk, pogi problems talaga..
Maymay: good to know na nakaka lapit mo na ang crush mo.. Kesa naman sa abot kamay mo na nga, pero iniignore mo pa feelings mo. (Matamlay na sagot ni Maymay).
Yong: (titig na titig kay Maymay) Te May, ui? Ayos ka lang? Ang lalim ng hugot mo ahh?
Maymay: (tumayo at natawa nalang) wala! Practice lang..maiwan ka nga muna dyan, magtatapon muna ako ng basura sa labas.
Dala ang dalawang garbage bag palabas ni Maymay ng gate ng mapuna nyang madilim na pala pero wala parin ang tita darling nila kaya naisipan nyang magluto na ng uulamin nila pag balik nya sa loob. Papasok na sya ng gate ng mapansin nyang may dalawang tao na nag uusap di kalayuan sa kanya, umandar na nanaman ang pagka Maymay nya kaya naintriga syang silipin ang dalawang nag uusap. Ng makilala nya ang dalawa ay palihim syang nagtago sa likod ng makapal na halaman.
Heaven: ok I have to go Edward! Etetext nalang kita pag dating ko sa bahay.
Edward: I'll wait.. Take care of your self.
Heaven: sure! K bye again..
Edward: I really love your pasta Heaven, I enjoy it..
OMG!! Natikman ni Edward agad ang pasta ni Heaven!?? Shocks! No, yung kinain namin kanina ang tinutukoy ni Edward.. Kaya pala nagmamadaling kumain kanina eh aabangan pala si Heaven dito? Gusto rin!!
Vivoree: Hoy! Anong ginagawa mo dyan?
Maymay: (nagulat) shit ka naman Viv eh, nanggugulat ka!
Vivoree: ha? Hindi naman panggugulat yun ah? Ikaw tong ginulat ang sarili dyan.. Ano ba kasing ginagawa mo dyan sa halaman?
Maymay: a-ano kasi eh, n-naghahanap ako ng gagamba! Project kasi!! Oo project nga!
Vivoree: at sa ganyan pa kadilim talaga? suss! Makikipag tagpo kalang kay Edward ehh..
Maymay: Ha? Tumigil ka nga Vivoree!! Luh oo nga anjan pala sya. Di ko napansin ahh.
Vivoree: ate Maymay I love the way you lie!! Maiwan ka na nga, papasok na ako sa loob. (Tumalikod)
Maymay: bruha! Antayin mo ako..
Sabay na ngang pumasok ang dalawa sa loob at di na naituloy ni Maymay ang spider hunting "kuno" nya. Nagtulongan sila sa pagluluto ng ulam, kahapon pa hindi nakaka uwi ang Tita Darling nila dahil umuwi ito ng probinsya nya sa Cavite dahil pansamantalang nag aasikaso ng kapatid na naconfine sa Hospital kaya kusang loob nalang muna ang mga magkakaibigan na naiwan.
YOU ARE READING
D' Big Four •MayWard💑KissYong•
Fanfic"If you're a real MayWard💑KissYong supporters, I dare you guys to read this outside PBBhouse version". Hope y'all like this😉 It's me 👸MissAmayna the Author Kindly tap d' ★ for voting. 😘😘😘