Part 14 (Affected?)

367 17 0
                                    

Masaya silang nagtatawanan sa likod ng bahay habang kumakain ng maabutan sila ni Heaven at Edward, sinundo sa labas ng gate ni Edward ang tinutukoy nyang bisita. Hindi agad naka pag react ang mga kalalakihan ng makita nila si Heaven.
Heaven is real..
Simpleng bestidang puti na kalahati sa binti nya ang haba ng suot ng dalaga at naka lugay lang eto na inipit sa gilid ang buhok na nakaharang sa mukha,dumagdag sa ka charmingan ni Heaven ang simpleng ayos nyang yon. Dahil mag kaklase si Kisses at Heaven, agad na tumayo si Kisses at sinalubong ang kaklase.

Edward: guys, I want you to meet Heaven my new friend..

Heaven: Hello po good evening.

Kisses: si Heaven pala ang tinutukoy mo Edward?

Tita Darling: magkakilala rin ba kayo Kisses ni Heaven?

Kisses: yes po tita! She's my classmate. Nandito sya nung nakaraang araw dahil my assignment kaming ginagawa, naabutan pa nga ni ate Maymay at Edward si Heaven dito kaya magkakakilala na agad po sila.

Heaven: ganon nga po..

Marco: you're my man bro! Ang bilis mo.

Yong: bilib na talaga kami sayo Edward!!

Tita Darling: oh, Heaven maupo kana at maki join ka sa amin dito. Let's enjoy the night.

Heaven: salamat po, nakakatuwa naman kayo at may ganito kayong bonding.

Samantala, hindi naman na imik si Maymay masyado sa tabi maliban nalang kung sya ang kinakausap at pinaguusapan. Hinarap nalang nya ang kanyang cellphone para kunwari ay busy sya.
Bakit ang bigat sa loob kong makita na magkatabi sila? Bakit pag si Kisses at Vivoree ang kaharutan nya e wala lang sa akin, bakit kay Heaven di ko makuhang kausapin sya ng matagal..
Hanggang sa magligpitan na sila ng mga ginamit nila dahil kailangan na nilang magpahinga. Si Edward naman ay inihatid si Heaven sa kanyang bahay, malapit lang pala ang bahay nila Heaven at pareho silang nasa iisang village lang. Kasama ni Edward si Marco sa paghatid, naglalakad lang silang tatlo dahil di naman kalayuan ang paghahatiran.

Heaven: akala ko talaga Edward mag-on kayo ni ate Maymay.

Edward: yes, some people say that and they make us pair but it's both normal to Us, me & Maymay. Because they don't know the real story. We're just friend.

Heaven: talaga? Pero alam mo, honestly kung ako ang girlfriend mo then ganon kayo ka sweet, I get jealous talaga..

Edward: really? But why?

Heaven: yes! Kasi isipin nyo ah, it's not normal. I mean, kahit sinong girl magseselos talaga.

Marco: I think hindi naman Heaven, kasi kung bago maging kayo ni Edward alam mo naman agad na kaibigan na nya si Maymay then bakit ka magseselos? Na alam mo namang walang sila, isapa pag mahal mo ang isang tao kailangan tanggapin mo kung anong meron sya, tanggapin mong may mga kaibigan syang babae.

Heaven: (hinampas sa balikat si Marcoano kaba Marco? Sinasabi ko lang naman ang opinyon ko eh. Tsaka di ako nagseselos kay ate Maymay, isapa may sinabi ba akong gusto ko na 'tong si Edward? Pasaway kayo ahh.

Di alam ni Edward pero parang may mali sa sinabi ni Heaven, kahit hindi sya nakakapag salita ng tagalog e nakakaintindi naman sya. Siguro nga di nya pa talaga ganon ka kilala si Heaven, sabagay lahat ng tao may kanya kanyang opinyon.
Nang maihatid na ng dalawa si Heaven ay agad naring umuwi ang dalawa, sa daan habang nag uusap sila ay naging topic nila si Heaven.

Marco: bro, you love her right?

Edward: Heaven?

Marco: yes?

Edward: I like her, yes! But it doesn't mean that I'm in love with her.

Marco: so, sa madaling sabi attraction lang yang nararamdaman mo?

Edward: I don't know, maybe! I don't know bro..

Marco: (natawa) in love ka nga bro!

Edward: No Marco! I hate you bro!
But of course I want to know more about her.

Marco: ok ganito, bukas ng 4am mag j'jogging kami nila ate Maymay at Kisses. Sumama ka sa amin then etext mo na sya agad ngayon na sumama rin sa atin bukas. Para makakasama mo sya ulit!

Edward: nice! Ok bro..

Mabilis na nakarating ng apartment ang dalawa, naka patay na ang lahat ng ilaw kaya naisip nilang tulog na ang lahat. Agad namang pumasok si Marco ng boys room dahil ramdam na nya ang matinding antok. Samantalang si Edward naman ay sumaglit pa sa banyo para mag half bath.
Ng matapos na si Edward ay napadaan muna sya ng kusina at naabutan nya doon si Maymay na nagtitimpla ng gatas at tila malalim ang iniisip.

Edward: hey! Why are you still awake?

Maymay: (lumingon lang)

Edward: you look sad Maymay, what's the problem?

Maymay: its nothing, excuse me!

Edward: ok I get it why you act like that.

Maymay: oh bakit sa palagay mo?

Edward: it's all about what happen lately? About the fashion show?

Di na nagsalita pa si Maymay at diretso ng pumasok sa girls room dala ang isang basong gatas. Napakamot nalang ng ulo si Edward, hindi kasi sya sanay na ganon si Maymay.

D' Big Four •MayWard💑KissYong•Where stories live. Discover now