Tulong-tulong ang lahat sa pag-luluto ng ihahanda para sa kanilang Noche Buena mamaya, Isang masayang party ang gaganapin mamaya sa pag-salubong ng kapaskuhan sa bahay nila Kisses.
Napag-usapan nila ng gabing umalis si Edward papuntang Bacolod na hindi na lang sila mag-papasko sa apartment nila kundi ay sa bahay na lang nila Kisses at ito ay dahil sa kagustohan na rin ng papa ni Kisses. Pumayag naman ang lahat.
Ng tapos ng gumawa ng pasta si Marco ay saglit muna s'yang naupong mag-isa sa may balkonahe nila Kisses, naisipan naman nyang e video call ang kaibigang si Edward.
Marco: Merry Christmas bro! what's up?
Tuwang-tuwang bati ni Marco ng magka-usap na sila ni Edward tru video call.
Edward: doing fine! how about you guys there?
Marco: we're too much busy for Noche Buena later.
Pag-yayabang ni Marco kay Edward, napadaan naman si Yong sa likuran ni Marco kaya nakita nyang kausap nito si Edward at agad s'yang lumapit dito upang makisali sa dalawang nag v'video call.
Yong: Bai! sayang talaga, tsk! ang saya namin dito mamaya maraming naka planong pa effect na naman! Dapat andito kayo ni Ate Maymay!
Tuloy-tuloy na sabi ni Yong kay Edward ng matapat s'ya sa cellphone ni Marco. At maya-maya pa ay tinawag na ni Yong ang mga kasama para makausap din nila si Edward. Kanya-kanyang pag-yayabang ang bawat isa kay Edward para konsensyahin ito na hindi s'ya nakasama sa kanilang pasko.
Kisses: oh wait Edward! wag kang mag-alala, we have a Christmas gift on you!
Excited na sabi ni Kisses ng makita nyang naka hibi na parang bata si Edward sa pagka inggit sa mga kasamang nag-sasaya.
Edward: really!? what is it?
Naka ngiti nang sabi ni Edward. Agad na hinugot ni Kisses ang kanyang cellphone sa bulsa ng short at saka abalang nag-pindot.
Sa Cagayan naman, abala rin sila Maymay kasama ang mga pinsan nito at ang Lola nya sa pagluluto para rin sa kanilang pang Noche Buena, naka suot pa ng maluwag na damit si Maymay dahil pawis na pawis na sya sa pag-luluto at may naka-kabit pang apron sa kanya ng mga oras na yun. Narinig nyang nag-r'ring ang phone n'ya at agad n'ya itong nilapitan.
Maymay: oh si Kisses! ano na naman kaya ang kailangan nito at makikipag video call pa talaga!
Agad namang sinagot ni Maymay ang video call ni Kisses at nagulat s'ya ng sabay sabay s'yang binati ng mga housemates.
Chorus: Merry Christmas!!
Natutop ni Maymay ang kanyang bunganga sa pagka gulat.
Maymay: hala! nakakamis na kayo mga kapatid ko dian!
Pinipigilang maiyak ni Maymay at pinilit parin ang ngumiti.
Tita Darling: anak wag kang umiyak! kahit ikaw miss na miss ka na rin namin sobra, kung alam mo lang!
Maymay: nah! Tita Darling, Hindi ako umiiyak! natuwa lang ako sa inyo. Ang hihilig n'yo talaga sa surpresa kasi.
ViVoree: uii! Ate May tutulo ng luha mo!
Panunukso ni Vivoree at sabay-sabay na ang lahat sa panunukso kay May-May.
YOU ARE READING
D' Big Four •MayWard💑KissYong•
Fanfiction"If you're a real MayWard💑KissYong supporters, I dare you guys to read this outside PBBhouse version". Hope y'all like this😉 It's me 👸MissAmayna the Author Kindly tap d' ★ for voting. 😘😘😘