Part 19 (aminan)

345 13 0
                                    

Papalubog na ang araw, naisipan ni Marco na mag libot-libot muna sa village kung saan nandun din ang kanilang apartment. Sakay s'ya ng kanyang bisekleta ng madaanan nya si Kisses na mag-isang naglalakad. Naka headset si Kisses kaya alam nyang hindi sya naririnig nito. Dumaan sya sa harap ni Kisses at muling bumalik sa tapat  nito.

Kisses: Marco, andito ka rin pala?

Marco: do you believe at love at first sight? Or should I walk by again?

Tanong nito habang titig na titig kay Kisses. Napangiti naman si Kisses sa sinabing yun ni Marco.

Kisses: alam mo ikaw, andami mong alam!

Marco: yeah! By d' way pa saan ka?

Kisses: dyan lang ako sa may 7-eleven, bibili lang ako ng gagamitin ko para bukas sa report namin.

Marco: ah! See.. C'mon! Samahan na kita.

Kisses: sasakay ako dyan?

Marco: (natawa) kung gusto mo ba naman.

Kisses: wag na, maglalakad na lang ako.

Marco: joke lang yun, sasabayan na kita sa paglalakad.

Napangiti na lang si Kisses tanda ng pag sang ayon nya. Ilang lakad lang at narating na nila ang store at sabay na silang pumasok sa loob. Pansamantalang iniwan ni Marco si Kisses habang namimili ito ng kailangan nya. Pag-balik nito ay may dala na itong tsokolate.

Kisses: paborito mo rin pala yan Marco?

Marco: sa lahat ng chocolates ito ang pinaka love ko, one of my favorite. Kaya nga nagustohan kita kasi Kisses ka din 😍😍

Kisses: (natawa) so mukha na akong chocolate nyan?

Marco: no, ang sweet mo kasi.

Kisses: Ewan ko sayo Marco! Kanina kapa bumabanat ah.

Marco: oh sige na, maiba ako. After neto diretso kana ba ng uwi?

Kisses: oo. Boring nga umalis kasi si ate May ayain ko sanang maglakad lakad sa bayan.

Marco: tama lang, samahan mo nalang din ako sa park.

Kisses: saang park?

Marco: dya'an lang sa may labasan. May fishpond dun at tsaka maraming mga batang naglalaro dun.

Kisses: mahilig kaba sa bata?

Marco: yes! Lalo na at baby pa, but now you're my baby.

Sabi nito at pinisil ang pisngi ni Kisses. Dumeritso na sila sa sinasabing park ni Marco, malapit lang din ito doon ngunit bago lamang iyon narating ni Kisses at saka nya lang din nalaman na may park palang malapit dun. Agad na naupo ang dalawa sa isang concrete bench habang masayang nanonood sa mga batang nag-b'bike.

Kisses: naiinggit ako alam mo sa mga babaeng marunong mag bike!

Marco: bakit Hindi ka ba marunong?

Kisses: nope! Ang daddy kc, dati gustong gusto ko matuto ayaw naman nila kasi baka daw mapano ako.

Marco: iniingatan lang nila ang princess nila. Gusto mo turuan kita?

Kisses: sure! Sure! Sure!

At agad na tumayo si Kisses. Maingat namang inaalalayan ni Marco si Kisses habang pasakay ito ng bike. Nasa gilid ng bike at umaalalay si Marco kung sakaling matumba man si Kisses. Habang abala sa pag tutulak ng bike si Marco ay di maiwasang mapasulyap ni Kisses dito kaya sa tuwing magtatama ang mga paningin nila ay nag ngingitian na lamang sila na parang kuha na nila ang ibig sabihin ng bawat isa. Daig pa ni Kisses ang batang tinuturuan ng kanyang ama sa pagbibisekleta. Bakas sa mga ngiti ni Kisses na nag-eenjoy sya.

D' Big Four •MayWard💑KissYong•Where stories live. Discover now