Part 35 (Kisses Suspicious)

367 12 2
                                    

Tanghali na ng magising si Kisses, sobra s'yang napagod sa pag-salubong ng pasko kasama ang mga kaibigan at mga magulang.

Pero hindi! hindi naman ako masyadong nag-pagod ata kagabi bakit pakiramdam ko e halos lahat sa akin ay pagod?

Usal ni Kisses habang pahikab-hikab pang naka upo sa kama n'ya, agad nyang kinapa ang cellphone n'ya sa ilalim ng unan n'ya at binasa kung sino mang nag-text sa kanya.

GOOD MORNING HERSHEYS! GET UP TANGHALI NA..

Si Marco. Napatingin s'ya bigla sa kawalan ng rumehistrong muli sa isip n'ya ang mahigpit na yakapan nilang dalawa kagabi ni Vivoree sa likod ng kanilang bahay sa may garden.

I feel something wrong..

Hindi maiwasang masabi ni Kisses sa sarili. Agad s'yang tumayo at agad na bumaba upang tignan kung naroon pa ang mga kaibigan. Naka suot pa rin s'ya ng pares na pantulog ng s'ya ay bumaba.

Nasa kalagitnaan ng hagdan si Kisses pababa ng makita nya si Vivoree na patalikod na at sa tantya n'ya ay galing ito ng kusina dahil may dala itong pagkain.

Kisses: S-si Marco?

Hindi alam ni Kisses kung bakit yun bigla ang lumabas  buhat sa bibig n'ya at pati s'ya ay nagulat din sa nasabi.

Agad namang napalingon si Vivoree kay Kisses at bakas sa mukha ni Vivoree ang pagkagulat ng nabanggit ni Kisses si Marco.

Kisses: I mean, nasaan sila? Yung mga kasama natin?

Vivoree: ahh, nandoon sila ulit sa may pool area. Yung Mommy at tsaka Daddy mo pala e pumunta ng mall kasama si Tita Darling.

Tumango lang si Kisses.

Vivoree: C'mon! Feel at home na kami dito kaya naisipan naming mag-food trip sa labas.

Paliwanag naman ni Vivoree ng mapansin nyang hindi masyadong umiimik si Kisses.

Kisses: Its OK! Sige maliligo lang muna ako at susunod lang ako doon.

Mahinahong sabi ni Kisses at muling umakyat para maligo.

Hindi na nagtaka si Kisses ng maabutan nyang naliligo ang mga kaibigan sa pool, napangiti naman s'ya dahil halatang nag-eenjoy din ang mga kaibigan n'ya.

Kisses: Did you guys enjoyed? Feel at home lang kayo ah, wag kayong mahiya mag-sabi ng kailangan n'yo.

Nakangiting bati ni Kisses habang palapit s'ya sa mga kasama.

Cora: super, baby Kisses! Merry Christmas.

Bati rin ni Cora habang sinasalubong naman ang palapit na si Kisses at agad na hinagkan sa pisngi.

Yong: Ang yaman nyo pala talaga Kisses! Ang ganda tumira dito bakit doon ka nag-titiis sa apartment natin.

Malakas na sabi ni Yong habang naka babad ang kalahating katawan sa pool.

Kisses: Andito nga ang mga parents ko, andoon naman ang mga kapatid ko. Malungkot dito lalo na at palaging umaalis silang pareho.

Cora: ramdam kita Kisses!

Sa pag-uusap nilang yun ay di naka ligtas sa paningin ni Kisses ang paglalagay ni Vivoree ng Ice Cream sa tasa ni Marco. Nag tama ang paningin ni Vivoree at Kisses, mabilis na iniwas ni Vivoree ang tingin kay Kisses at natigilan sa ginagawa si Vivoree kung kaya't napatingin bigla si Marco sa gawi ni Kisses.

Marco: Thank you bro. for putting some ice cream on my mug!

Natatawang sabi ni Marco kay Vivoree habang tinatapik n'ya sa balikat si Vivoree, Nag-lakad naman si Marco habang dala ang mug na may lamang ice cream patungo kay Kisses.

Marco: Good morning! Kumusta ang tulog mo?

Tanong n'ya kay Kisses at saka tumabi sa kinauupoan ni Kisses.

Kisses: OK lang, ikaw kumusta naman ang tulog mo? napaka himbing siguro ano.

Makahulogang sabi ni Kisses.

Marco: actually maaga akong natulog, Hindi na nga ako naka tulong sa inyo sa pag-liligpit ng mga ginamit natin kagabi.

Liar! You're with Vivoree last night, I saw you!

Gustong isigaw ni Kisses ngunit nag-timpi pa rin s'ya.

Kisses: uhmm, guys excuse me!

At patakbong umalis ng pool si Kisses, nagka tinginan naman ang mga naiwang kaibigan.

Cora: na pano yun?

Nagtatakang tanong ni Cora kay Marco. Nagkibit balikat naman si Marco at saka nag-salita.

Marco: I don't know! baka may kukunin lang sa loob.

Pabagsak na nahiga si Kisses sa kama at saka ibinuhos ang pag-iyak sa yakap-yakap nyang unan.

Kinuha n'ya ang cellphone at agad na idi'nial ang number ni Maymay.






                MissAmayna P.O.V
I would like to thanks all the readers of this fanfic story of mine, umabot din ng 1k.something yung nag-abalang mag-basa by chapter. Patuloy lang po sa pag-abang ng update 'ko and don't forget to hit the below. 😁😁 Love, Love you again my babies.

D' Big Four •MayWard💑KissYong•Where stories live. Discover now