Part 18 (jealous)

372 14 4
                                    

Patuloy pa rin sa pag-p'practice sina Yong at Kristine tuwing gabi sa kanilang apartment dahil pag umaga ay practice ng pangkalahatang contestant na kasali sa pageant. Habang busy sa pagtuturo si Kisses at Tita Darling sa dalawang contestant sa loob ng bahay ay tahimik namang mag-isa si Maymay na naka upo sa labas ng bahay, napansin ni Marco na mag-isa si Maymay doon kaya sinamahan nya ito.

Marco: (tumabi kay Maymay) ok ka lang ate May?

Maymay: (tumango lang)

Marco: (niyakap si Maymay) alam ko meron, di ka naman nagkaka ganyan kung ok ka! Share mo na kasi..

Maymay: (pinahid ang luha) n-nalaman na nila Mama yung tungkol doon sa pagsali ko ng wala sa oras sa fashion show.

Marco: pinagalitan ka?

Maymay: (umiling) hindi! Ayaw lang nila na ulitin ko yon. (Hikbi) alam mo yong pakiramdam na yun yong gusto ko, pero sila itong pamilya ko na ini'expect ko unang makaka intindi sa akin e sila pa 'tong nag n'negative sa akin..

Marco: (hinagod ang buhok ni Maymay) ssshh, enough na! Pakita mo sa kanila na kaya mo yon at dun ka magaling. Maiintindihan ka rin nila.


Edward: eherrm!

Sabay na napalingon ang dalawa ng marinig nilang may tao sa likod. Sa ganong lagay naabutan ni Edward ang dalawa.

Edward: ah, I just want to ask you Marco if you don't see my pants hang on the head board of my bed?

Marco: nope bro! Kanina pa ako dito sa labas, tsaka Hindi pa ako nakakapasok sa room ulit.

Edward: I see! Sorry to disturb you both. OK, just continued what you're doing guy's.

Isang makahulogang titig ang pinukol ni Edward Kay Maymay bago ito tumalikod. Natawa naman si Marco sa inasal na 'yun ni Edward.

Marco: Whoa! Napano yun? Nag-away ba kayo?

Maymay: ha!? Wala. Sandali lang ah.

At sinundan nga ni Maymay si Edward, naabutan nya itong naka upo sa gilid ng kama ng Boy's room at tila galit. Ng makita n'yang papasok si Maymay ay agad syang tumayo at kunway may hinahanap sa closet nya. Linapitan naman ni Maymay si Edward.

Maymay: sakit mong makatingin sa akin ah? May problema ba tayo Edward?

Edward: problem? Who you,to we have a problem? You're not even my girlfriend. Go back outside, Marco will find you.

Padabog ni Edward habang patuloy sa paghuhukay ng kung ano sa closet nito.

Maymay: are you jealous Edward?


Edward: of course not!

Dependsa naman ni Edward, nakaramdam ng pagka-irita si Maymay dahil di nya alam kung anong sene-senti nito at ganon nalang makapag react.

Maymay: ganyan kayong mga lalaki! Pag kayo ang magselos wagas, tas kaming babae naman di nyo manlang kinukumusta ano feelings namin pag may kasama kayong iba!

Edward: what?

Maymay: wala! Aywan ko sayo, from now on, don't you ever talk to me anymore OK? Suplado!

At tumalikod na nga si Maymay. Mabilis namang hinila ni Edward ang kamay ni Maymay at niyakap ito.

Edward: sorry twinie, Honestly I'm jealous. I don't want you to see hugging by any boy's just to comfort you.

Shala Ka Maymay! Haba talaga ng hair mo, hala baka maapakan sa sobrang haba.

Ngiting tagumpay naman si Maymay habang yakap-yakap parin ni Edward. Amoy na amoy nya ang mabangong hygiene nito at ang mala baby nitong hininga habang nagsasalita.

Edward: if you have a problem then tell me, I thought we're Twinie right? You're such my sister and I don't want you to be sad.

Mabilis na bumaba ang mga ngiti ni Maymay na kanina lang ay abot tenga.
Such a sister ahh..

Edward: Maymay are you alright? You don't speak here, or maybe you just enjoyed my hug?

Mabilis na kumalas si Maymay sa pagkakayakap ni Edward at nakaramdam sya ng hiya. Saka nga nya lang na realize na kanina pa pala sya andun.

Marco: Now I know!

Malakas na sabi ni Marco habang tatawa-tawa. Kanina pa ito naka tayo sa may pinto ng kwarto at pinapanood sila. Sabay napalingon ang dalawa sa tuwang-tuwa na si Marco.

Edward: Marco Gallo I will kill you!

At hinabol ni Edward si Marco hanggang sa makarating sila ng sala.

Tita Darling: hoy ano ba kayo! Para kayong mga bata!

Marco: Tita Darling, I saw them.. I saw something..

Pang-aasar ni Marco. Tumigil si Edward dahil baka nakaka abala na sila sa mga nagp'practice.

Edward: shut up bro! Or I will tell Kisses about..

Marco: Edward!

Kisses: what is it Edward!?

Marco: bro, zip up your mouth!!

Edward: you're beautiful.. Yeah! He said.

Kisses: hmm! Ewan ko sa inyong dalawa.


At inakbayan na paalis ni Marco si Edward at baka kung ano pang masabi nito. Samantala, dumiretso na ng girls room si Maymay at nakipag kwentohan na lang kay Vivore.


😁😁😁

D' Big Four •MayWard💑KissYong•Where stories live. Discover now