Part X (Those Kiss)

424 21 0
                                    

Naka balik na sila ng Manila galing Pampangga at mabilis na lumipas ang mga araw, naging close na ang bawat isa at nagkapanatagan na sila ng loob na parang mga magkakapatid kaya mas lalong tumibay ang kanilang samahan.

Back to normal days nanaman sila, malapit na ang Christmas Party ng University, pero hindi yun ang nakaka excite sa mga estudyante. Syempre ang mahaba haba nilang bakasyon.
Pareho ng kursong pinag aaralan si Maymay at Edward pero magkaiba sila ng planong course na kukunin pagka graduate kaya may iilang subject sila na magkaklase silang dalawa, at isa na dun ang 1st Subject nila sa umaga na kung saan sila unang nagkakilala. Pareho silang tuwang tuwa sa subject na yun dahil hindi nakaka stress magturo ang kanilang professor, minsan nga naiisip nila. Yung totoo? Nagtuturo talaga o gusto lang makipag kulitan ng prof. Nilang yun?
Kapansin pansin ng batch nila Maymay yung friendship na meron sila ni Edward, nung una akala ng karamihan e ganon talaga ang dalawa, hanggang sa huli sila na ang loveteam ng batch nila, kinikilig ang karamihan sa dalawa dahil akala nila may gusto si Edward kay Maymay d' way na maglambingan daw kasi ang dalawa tsaka ramdam nila na may chemistry talaga sa dalawa, bagay na iniiwasan na ni Maymay lalo na at pag tinutukso na sila ng karamihan. Walang hilig sa love affair si Maymay, kaibigan lang masaya na sya kaya ayaw nya na pinagpapares sila ni Edward dahil talagang magkasundo lang talaga sila. Kumusta naman feelings ni Edward? Wala naman daw talaga syang gusto kay Maymay eh and take note, Maymay is not the kind of girl na pangarap ni Edward. Masyadong galawgaw at maingay na babae si Maymay, una kahit kaninong babae e sweet talaga sya, iba nga lang trato nya kay Maymay kaya may halong pakikipag biruan minsan dahil alam nyang hindi marunong magalit si Maymay kaya kasundo rin nya si Maymay. That's all! Yun lang talaga ang meron sila at wala silang paki alam sa pangaasar ng karamihan sa kanila dahil walang katotohanan lahat ng yun. Is it clear?

Magkasama ng mga oras na yun si Maymay at Edward dahil nagkataon na parehas sila ng last subject kaya sabay na sana silang pauwi ng mag aya sandali si Maymay na pumunta ng gym dahil nag uumpokan ang ibang studyante doon.

Maymay: halika na, tignan lang natin yun saglit aalis din naman tayo eh! Malay mo si Enrique pala yun.. (At hinila si Edward palapit sa mga nagkakagulong estudyante)

Edward: faster Maymay! I'm deadly tired. I want to lay on my bed.

Ng makalapit na sila ay napasigaw narin si Maymay, si Kristine pala! Ang isa sa pinaka kilala sa buong University. Varsity Volleyball player si Kristine na inilalaban nila sa ibang University rin, at kakauwi nya lang galing Iloilo. Naipanalo ng team nila Kristine ang laro nila kaya trending sa buong campus ang pagkapanalo at ganon na lang ka proud ang mga estudyante sa kanila kaya nagpa picture ang mga estudyante at ang iba ay nagpa autograph pa kay Kristine. Maganda si Kristine kahit di na mag ayos pa ng bongga, half british at filipino ang dalaga. Tahimik lang eto at di pala kaibigan kaya halos hindi kilala ng lahat ang buo nyang pagkatao. Panlabas na anyo lang ang kanyang inilalabas kaya maraming nagkakagusto sa kanya dahil napaka mysterious ng dating nya.

Edward: its enough Maymay, c'mon!

Maymay: wait! Makikipag selfie lang ako sa kanya. Iinggitin ko si Yong, crush na crush nya kaya yan si Kristine!

Edward: ok! Just make it faster, I'll give you 5mins.

At nakipagsisikan na nga si Maymay, tuwang tuwa naman si Maymay dahil nakapag pa picture sya kay Kristine na mala celebrity status. Unti unti nang nag alisan ang mga estudyante kaya lumapit na rin si Edward kay Maymay para ayain ng umuwi.

Edward: hey Maymay! Let's go..

Kristine: mag papa picture ka rin ba?

Sabay napalingon si Edward at Maymay sa nagsalita, agad na tinulak ni Maymay si Edward palapit kay Kristine para magpapicture. Walang namang nagawa si Edward kundi magpa tianod nalang, umakbay si Kristine kay Edward at nag sign of peace pa sa dalawang kamay neto.

Ay? May ganon? Sa akin kanina tamang dikit lang ng bahagya ang mukha..

Pagkatapos nilang magpapicture kay Kristine ay agad na hinarap ni Kristine si Edward.

Kristine: by the way I'm Kristine, and you are?

Edward: I'm Edward, nice to meet you Kristine.

Shake's hand!!

Kristine: it's my pleasure! Ok I have to go, see ya again!! (At umalis na)

Maymay(pinitik ang tenga ni Edward) kinilig ka naman!

Edward: Maymay she's so beautiful, such a goddess!

Maymay: ui Edward! Kay Yong na yan, buang..

Edward: yes I know! Don't get jealous. (Sabay akbay kay Maymay)


Maymay: ang kapal ng mukha mo, kasing kapal ng noo mo!

Edward: just kidding! (At hinalikan sa noo si Maymay)

Goshh!! Oh my,Maymay! Ignore, Ignore, Ignore!!

Sinaway ni Maymay ang sarili, pilit na di pinansin ang ginawang simpleng Kiss ni Edward, di sya apektado naisip nya lang kasi bigla na baka may nakakita sa kanila e aabutin nanaman sila ng tukso.
We!? Yung totoo Maymay??

D' Big Four •MayWard💑KissYong•Where stories live. Discover now