Kararating lang ng bahay si Maymay kasama ang kanyang Mami Lo buhat sa simbahan. Katatapos n'ya lang mag-bihis ng dinampot n'ya ang kanyang cellphone na naka patong sa maliit na kama, agad namang sinagot ni Maymay ang tumatawag na si Kisses.
Hindi agad nagsalita si Kisses sa kabilang linya at panay lang ang pag-iyak nito.
Maymay: hala napano ka Kisses?
Nag-aalalang tanong ni Maymay.
Kisses: ate May, I saw Marco and Vivoree last night! m-mag kayakap sila sa likod ng bahay.
Naiiyak na pag-susumbong ni Kisses kay Maymay. Napa buntong hininga naman si Maymay at nagpamewang muna saka nag-salita.
Maymay: oh, anong problema doon?
Kisses: Ate May, parang nag-kakaunawaan sila. I feel something wrong!
Patuloy pa rin sa pag-iyak itong si Kisses. Naupo naman sa gilid ng kama si Maymay at pinaikot ang eyeballs bago nag-salitang muli.
Maymay: alam mo ikaw Kisses, kung ano-ano ang iniisip mo! may relasyon agad ang dalawa porke mag-kayakap? bakit pag ikaw ba hinahalikan mo sa pisngi si Yong may relasyon na kayo? Pag-kayakap mo sila Aizan? diba ikaw nga ang nag-sabi na kapatid ang turing mo sa kanila kaya ganon ka kalapit sa kanila at walang malisya yun. Buti pag kaming mag-kayakap ni Marco e hindi mo ako napag-iisipan ng ganyan?
Mahabang litanya ni Maymay kay Kisses.
Kisses: ate May hindi mo ako naiintindihan.
Maymay: Kisses, naiintindihan kita. Sa akin lang, para kasing napaka o.a mo na pag-dating kay Marco, I mean nagiging sensitive ka na masyado kaya kung ano-anong hinala na meron ka,isapa tanga ba s'ya na pag-sabayin kayo ni Vivoree tapos iisang bubong tayong lahat?
Kisses: Yun na nga Ate May that's why nasasaktan ako ng sobra.
Maymay: siguro dapat mo na s'yang sagutin!
Kisses: h-ha?
Maymay: oo! Sagutin mo na s'ya, kasi parang masyado kanang in love sa kanya kaya nag kakaganyan kana. Para iyong-iyo na s'ya at may karapatan ka ng magalit pag naglandi man s'ya sa iba!
Kisses: Tingin mo nga ate May? Honestly napamahal na talaga ako sa kanya, I love the way he cared for me.
Maymay: Hindi naman sa pinipilit kitang sagutin s'ya, nasasayo naman yan kung handa ka ng makipag commit.
Kisses: Susubokan ko, magpapa alam ako ng maayos kila Mommy at Daddy.
Maymay: Tama yan! s'ya sige at nandito ang kuya Vincent ko, tumawag ka na lang ulit ha?
Kisses: OK! thank you ate May, I love you.
At naputol na ang pag-uusap ng dalawa, napatayo naman si Maymay ng pumasok sa kwarto n'ya ang kanyang kuya Vincent na tila galit dahil sa ekspresyon ng mukha nito.
Maymay: Kuya bakit?
Nagtatakang tanong ni Maymay habang tinitignan s'ya ng masama ng kanyang kuya Vincent, humalukipkip si Vincent bago nag-salita.
Vincent: anong kalokohan ito Maymay? akala ko ba e mag tatapos ka ng pag-aaral? Hindi mo manlang sinabi na mag-aasawa ka na pala!
Galit na sabi ng kuya ni Maymay. Nanlaki naman ang mga mata ni Maymay.
YOU ARE READING
D' Big Four •MayWard💑KissYong•
Fanfiction"If you're a real MayWard💑KissYong supporters, I dare you guys to read this outside PBBhouse version". Hope y'all like this😉 It's me 👸MissAmayna the Author Kindly tap d' ★ for voting. 😘😘😘