Tahimik na tinungong mag-isa ni Kristine ang Canteen para bumili ng makakain dahil naka ramdam s'ya ng gutom. Naka pila s'ya sa hulian habang bumibili ng paborito nyang cranberry loaf.
Maya-maya pa ay may sumunod na grupo ng mga babaeng maiingay na naka sunod na sa pila sa kanyang likuran, ni hindi n'ya manlang nilingon ang mga ito dahil hindi naman s'ya interesado kung sino ang mga iyon. Narinig nyang nanahimik ang mga babae sa kanyang likuran at ang iilan doon ay nag bulongan. Hindi pa rin s'ya nag pa tinag sa kinatatayuan at nananatili parin itong nakatalikod. Tumikhim ang isa sa mga babaeng nasa likuran n'ya pero hindi pa rin n'ya ito tinapunan ng tingin.
Heaven: Look who's there mga bessh! Of all students here at campus na pweding maka cross ng landas natin, bakit kailangan na ang isang bitchy little girl na ito pa ang sinusondan natin sa pila!
Nag-pantig ang magkabilang tenga ni Kristine sa narinig n'ya sa babaeng kilalang kilala n'ya kahit hindi pa n'ya ito nililingon.
Baninay: bakit naman besshy? is there something wrong with the girl you talking about?
Nang-aasar namang tanong ni Baninay kay Heaven.
Heaven: O-M-G Baninay! what the.. Hindi mo ba alam?
Baninay: Nope bessh! you didn't told me about it!
Maarteng sabi ni Baninay.
Heaven: actually mahabang kwento, sa madaling sabi "He's stole my ex- boyfriend in a flirty way".
Natutop ni Baninay ang bibig at kunwari ay shock na shock sa nalaman.
Baninay: shocks bessh! No comment na ako dyan!
Napansin ni Kristine na nasa kanya na ang tingin ng iilang estudyanteng nakarinig sa mga pinag-sasabi nila Heaven.
Hinarap ni Kristine ang grupo nila Heaven at saka tumabi sa Kristine.
Kristine: mauna na kayo! at nang magkaroon naman ng laman ang mga t'yan n'yo, baka sakaling mapawi ang gutom n'yo! kanina pa kasi kayo dada ng dada dyan sa likuran ko ehh..Go! pangunahan mo Heaven!
Naka ngiting sabi ni Kristine at inilahad pa nito ang kamay bilang pag paubaya sa pila.
Heaven: ganyan! matuto kang tumabi pag nandito kami.
Nakapalakpak pang sabi ni Heaven at agad na pumwesto sa kinatatayuan ni Kristine kanina. Maya maya pa ay humakbang ulit ito paatras at hinarap si Kristine.
Heaven: s'ya nga pala Kristine, I've heard before na sinurprise ka raw pala ni Mr. Criminology? How sweet naman n'ya no? kaso nga lang, nag kamali naman ata s'ya ng babaeng liligawan sana, nakuu! buti nalang at nireject mo s'ya, kasi kung nagkataon eh baka pinagsisisihan ka na n'ya ngayon.
Hindi sumagot si Kristine at hinugot na lamang nito ang cellphone sa likod ng pants n'ya at kunwari ay abala sa pag t'text.
Heaven: You know what? Hindi si Yong ang napahiya sa ginawa mong yun, inilagay mo lang ang sarili mo sa kahihiyan. Kung alam mo lang na pinagtatawanan ka dahil ang ine'expect mo daw na nag setup ng lahat ng 'yun ay si Edward! so far marami akong source kaya alam ko lahat 'yun!
Kristine: tapos kana? baka may gusto ka pang sabihin?
Heaven: ahh yes marami pa! pero for short, I just wanted to told you na stop assuming to Edward! Nanliligaw na s'ya sa akin, hindi ko pa s'ya sinasagot dahil hindi naman ako kasing easy to get mo eh!
YOU ARE READING
D' Big Four •MayWard💑KissYong•
Fanfic"If you're a real MayWard💑KissYong supporters, I dare you guys to read this outside PBBhouse version". Hope y'all like this😉 It's me 👸MissAmayna the Author Kindly tap d' ★ for voting. 😘😘😘