Dececember 19, Christmas Party ng buong University kung kaya't abala ang lahat ng estudyante dahil may mga kanya-kanya silang pakulo.
Maagang nagising ang lahat sa bahay, Bakas sa ngiti ng bawat isa ang tuwa at ramdam sa buong kabahayan ang darating na kapaskohan.
Napag-usapan ng lahat na wala munang uuwi sa kanila sa kanilang mga pamilya dahil sa bahay na iyon nila e seselebra ang pasko at saka na sila uuwi sa kanya-kanya nilang pamilya sa bagong taon.
Namumugto pa ang mga mata ni Kisses ng bumangon s'ya at saka dumiretso ng kusina.
Agad s'yang sinalubong ni Marco at hinagkan sa noo.
Marco: good morning Hershey's!
Tumango lang si Kisses at dumiretso ng lababo para mag-sipilyo.
Yong: Kisses umiyak ka ba?
Puna ni Yong ng mapansin nyang namumugto ang mga mata ni Kisses.
Agad namang lumapit si Marco kay Kisses at kinompirma nga kung umiyak ito.Marco: what happen?
Edward: Is Maymay still sleeping?
Nakatinging tanong ni Edward kay Kisses. Nagpunas ng bimpo si Kisses pagkatapos mag-sipilyo at saka nag-salita.
Kisses: wala na s'ya.
Malungkot na sabi ni Kisses.
Marco: what do you mean wala na?
Tita Darling: Sinundo na s'ya kagabi ng Uncle Barney n'ya, mamaya ang flight nun pauwi ng Cagayan.
Paliwanag naman ni Tita Darling habang nag-p'prito ng itlog.
Yong: nah! bakit hindi s'ya nagpaalam man lang?
Malungkot ding sabi ni Yong.
Marco: Bakit biglaan ata?
Nag-kibit balikat na lang si Tita Darling, kitang kita sa mukha ng bawat isa ang kalungkutan at pagka dismaya, maliban kay Edward na walang makikitang ano mang ekspresyon sa mukha. Walang sabing tumalikod si Edward at saka iniwan ang mga kasama sa kusina.
Nag-kulong si Edward sa boy's room at sinusubokang tawagan si Maymay ngunit ring lang ng ring ang phone ni Maymay at hindi n'ya sinasagot ang tawag mula kay Edward. Naka ilang text na rin s'ya kay Maymay at walang reply man lang. Nilamukos ni Edward ang buhok n'ya at saka naupo sa baba ng kama.
Cora: Kung alam ko lang kagabi na aalis s'ya, pinigilan ko talaga yun!
Malungkot na sabi ni Cora habang naka-upo sa kusina at kaharap na nag-aagahan ang mga house mates.Malaking katanungan sa kanila kung bakit biglaan nga ang pag-alis ni Maymay, tanging si Kisses lang ang nakaka alam dahil s'ya lang ang pinag-sabihan ng lahat ng saloobin ni Maymay.
Kisses: Namimis n'ya daw kasi yung lolo at lola n'ya, di raw s'ya sanay na hindi kasama ang mga iyon sa pasko.
Pag-salo naman ni Kisses Kay Maymay.
❌❌❌
Nag-liligpit na ng mga gamit si Maymay dahil tanghali na at alas dos ng hapon ang flight n'ya.
YOU ARE READING
D' Big Four •MayWard💑KissYong•
Fanfiction"If you're a real MayWard💑KissYong supporters, I dare you guys to read this outside PBBhouse version". Hope y'all like this😉 It's me 👸MissAmayna the Author Kindly tap d' ★ for voting. 😘😘😘