Chapter 14

5.5K 167 4
                                    



Die's POV


Bwesit na zelos yun ah,.. pag ako nakakuha ng tiyempo, bali- bali buto sa akin nun. Anong akala niya? Ganun- ganun nalang yun lahat? Hmmm..

"May araw ka ding zelos ka!!" malakas na sigaw ko habang nagpapadyak ng mga paa ko sa sahig ng hallway ng university na to.

Napaharap ako sa likod ko ng may marinig akong nag chuckle. Tumaas ang isang kilay ko ng Makita ang isang lalaking may itim na medyo kulot ang buhok na 2 centimetro nalang at aabot na sa balikat niya ang kanyang buhok. Itim na mga mata na merong amusement at labing naka smile pa.

"Anong tinatawa- tawa mo?" sumbat ko dito, napanga- nga naman siya at ngumiti sa akin.

"wala lang naman, masyado lang kasi sigurong nakakaaliw yung pagpadyak mo at pagsigaw ng malakas sa gitna ng hallway. Mabuti nalang at nasa malapit tayo ng locker rooms." Napaismid naman ako sa kanya.

"Yeah, whatever.." sagot ko nalang at tumalikod na dito at naglakad.

"Dalvin Jake Willis." Napatigil ako sa paglalakad at lumingon sa kanya.

"Dalvin Jake Willis, pangalan ko.." ngiting sabi neto sa akin at tumalikod din siya at naglakad sa kabilang direksyon.

Ang adik nman niya, di ko naman tinanong pangalan niya hah. Bwesit,. Baliw ata yun eh?

-------------------------------------------------------------------------------------

Arghhh.., bwesit, nakaka- antok naman dito, yung guro namin ayun salita ng salita. Wala namang nakikinig sa kanya eh.

Makatulog nga muna, oo,. Di niya naman malalaman eh, so matutulog muna ako. Tama, matulog kalang die,.

Plok!

Plok!

Plok!

Bigla akong napamulat ng mata.. may hangal na nagbabato sa akin ng papel. Bwesit.!!

Plok!

Napapikit ako ng mata ng biglang tinama-an ako ng bolang papel sa noo. Hinanap ko kaagad ang bwesit na bumato sa akin ng papel, at ang baliw na dawin? Davin? Dalvin.., ahh tama dalvin ang may sala.

Pinaningkitan ko sya ng mga mata ko, ngumiti naman siya sa akin at nakita ko ang kanang kamay niyang may bolang papel na naman.

Binigyan ko siya ng "Tapon- mo- lang- sakin- ang – papel- na- yan- patay- ka- sakin" look at ang baliw ngumiti pa at binato sa akin ang papel.

Plok! Napapikit ako ng dalawang mata ko at minulat ito at tiningnan ko ang baliw ng nakakamatay na tingin at ang bwesit ngumiti ng malawak.

Ohh,. That's it,.

Tumayo ako ng mabilis at mabilis siyang pinuntahan sa upu-an niya, kaklase kop ala ang bwesit na to eh.

"Miss Arwan, what are doing?" tanong ng guro naming panot, di ko siya pinansin at hinawakan ko ang collar ng lalaking baliw nato.

"Anong gagawin mo die?" nakangiting tanong niya sa akin. Nag smirk lang ako sa kanya habang sinisigawan na ako ng guro namin na bitawan ang baliw nato at umupo sa upu-an ko.

Isang malakas na suntok ang binigay ko sa baliw nato na natumba pati upu-an niya. Napasinghap naman ang mga kaklase namin sa ginawa ko.

"Oh, ano ka ngayon?" tanong ko dito habang nilagay ko ang dalawa kung kamay sa bewang ko at nakangiting tumingin sa baliw nato.

Napatukod naman siya ng kamay niya at pinahid niya ang dugo sa putok na labi niya. Napahalakhak naman siya ng malakas.. napataas lang yung kilay ko sa ginawa niya.

"Owkie,. That's it,. Miss Arwan, Mr. Willis, detention room, now!" malakas na sigaw ng guro namin na nakapag patigil ng tawa ng baliw.

"Pero,. Prof,. Wala akong kasalanan, bat pati ako?" takang tanong ni baliw ng makatayo na siya.

"Detention Now!!" sigaw ulit ng guro, tumalikod nalang ako at naglakad na paalis sa silid na iyun, gusto ko lang namang matulog eh. Bwesit..

Dire- diretso lang ako sa detention room, atleast dito makakatulog ako!

Nice one die,. Nice.., Talino mo talaga.

Pagkarating ko sa detention room, pumasok lang ako at naupo sa isang upu-an na nasa gitna ng silid. Napatingin lang ako sa isang bulto ng tao na nasa sulok at mukhang natutulog din. Di ko Makita buong katawan niya eh kasi medyo madilim sa sulok na iyun. Well, bahala siya diyan basta ako matutulog din dito.

Di ko na nga naramdaman ang pagpasok ni baliw na nagrereklamo pa at umupo sa isang upu-an din.


-----------------------------------------------------------------------------------

Anong masasabi nyo kay die guys?? Hehehehe',. Do comment and vote guys, thanks..

Shotaro mamiya as Dalvin Jake Willis,. Pic above.

The Outlaws (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon