WB#2

3.1K 94 6
                                    

General

Past 11pm na nang makarating si Karylle sa condo. Pagod at nanghihinang binuksan ni K ang pinto at nabuhayan ng diwa nang makitang bukas ang ilaw ng condo unit niya. Hindi kasi siya umaalis nang iniiwang bukas ito. Kinakabahan at dahan-dahang naglakad papasok si Karylle at nang may maramdamang presensya sa may living area sa left side ng condo unit ay agad na lumingon sa direksyong iyon si K.

"V-Vice?"

Naguguluhang pagkukumpirma ni Karylle.

Nakapout na naglakad palapit kay K si Vice habang nasa likod ang mga kamay nito as if may tinatago.

"Anong ginagawa mo dito? 11 na ah." may halong pag-aalalang tanong ni Karylle.

Mas lalo pang nagulat si K nang ilabas ni Vice ang mga kamay niya na may hawak na bouquet of flowers at ibinigay ito sa kanya.

"I'm sorry." nakapout pa ring sabi ni Vice. Aminado naman si K na sobrang nacucutan at natutuwa siya sa ginagawa ni Vice ngayon para sa kanya.

Agad niyang tinanggap ang bulaklak at mahigpit na niyakap ang baklang kaibigan.

"Next time wala nang sorry sorry ah?" nangongonsyensyang bulong ni Karylle. Humiwalay si Vice sa yakapan at biglang naging seryoso.

"Bat ganyan mukha mo?"

"May di ka pa sinasabi sakin."

Napaisip naman si K sa tinuran ng kaibigan.

"H-Ha?"

"Sino 'to?" tanong ni Vice as he showed her the picture na sinend ni Anne kanina sa kanya.

Napangiti naman si K sa nakita.


Karylle

"Wag mo kong pinagtitripan diyan Ana Karylle. Sino nga 'tong lalaking 'to at bakit kayo magkasama?" seryoso niyang tanong sakin.

"He's Christian Bautista. A new friend of mine kanina sa kasal."

"New friend?" taas kilay na tanong ni Vice.

"Yes. May problema ba tayo kay Chris?" nakangising tanong ko. I sense something haha!

Vice sighed and walked his way to the nearest sofa at umupo dun with matching nagtatampo look.

Naglakad ako palapit sa kanya and signaled na umusog siya at agad din naman akong pinaupo ni bakla.

"Selos ka?" nang aasar ko pang tanong.

Sunod sunod na iling ang naging tugon ni Vice.

Psh. Ako pa niloko nito.

"Talaga? Look into my eyes."

Nilapit ko ang mukha ko kay Vice at sa oras na magkatinginan kami ay agad na napasuko si Vice.

"I knew it."

I won! Haha!

"Eh kasi naman! Ilang oras lang akong nawala. Isang araw lang kita hindi nasamahan kasi nga may trabaho ako. Nakahanap ka na agad ng bago nanamang manliligaw!"

'Tong baklang 'to siya na nga itong may utang sakin dahil di ako sinamahan kanina tapos siya pa itong nagtatampo sakin ngayon! Hmp!

Kung di ko lang mahal 'tong bestfriend ko eh!

"Ikaw naman.. Manliligaw agad? New friend nga lang diba? And besides, Chris seems to be a good man naman so I see no possible reasons para umayaw ka sa kanya. Baka nga agawin mo pa 'yun sakin eh."

Wedding Bells | ViceRylleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon