WB#16

2.4K 95 23
                                    


Few more seconds later ay sabay na silang nagbawi ng tingin sa isa't isa.

"Anne... ano ka ba, tigil-tigilan mo nga 'yang mga ganyang tanong mo." she suddenly sounded uncomfortable, ni hindi na nga niya maingat ang tingin sa kaharap niya ngayon.

"Pero napaisip ka rin diba? And Ana Karylle you can't lie to me, alam kong tama ako, hindi ba?"

"O-Of course not! Anne, Vice and I are best of friends! Sa tingin mo ba talaga maiinlove ako dun?"

"But your smile everytime you're with him tells otherwise, girl. You can't deny it, Vice can make you smile in a way none of us aside from him can. At kahit ngayon, your eyes don't agree with what you're trying to tell me." Anne pointed out. Karylle sighed in defeat at hindi na nakipagtalo pa,

"I don't even get what's the point of talking about this, Anne–"

"For the sake and perhaps the betterment as well of your goddamn friendship with Vice?"

"Bahala ka na kung anong gusto mong isipin, I have a lot of better things to do at alam kong ikaw rin so do you mind,"

"Fine. Eto na aalis na ko so you can work in peace." Anne muttered as she stood up, "Friendly advice, K, pag-usapan niyo na 'yang dalawa ni Vice before it's too late. At kahit ilang beses mo pang i-deny alam kong alam mo na ako ang tama dito. Don't let all your chances slip away just because in-denial ka pa rin diyan sa feelings mo para sa kanya."

Desidido pa ring subok ni Anne. Nanatiling nakayuko lang naman si Karylle, waiting for Anne to leave her office. "Pinangangalagaan ko lang naman 'yung friendship namin, Anne. Masama ba 'yun?"

"Hindi. Pero kung hindi niyo kagad marerealize what you could've been long ago pa kundi lang kayo parehong nagpapatalo sa takot, dun sigurado akong you will end up hurting each other's feelings more than you have ever did before."

Anne walked her way to the door pero bago ito tuluyang lumabas, sa huling pagkakataon ay tinignan niya si Karylle habang nakangisi, "At baka nakakalimutan mo, Ian will be out of the picture for quite some time simula ngayon. I doubt that Vice wouldn't make even a single move to win you bago pa makabalik si Christian."







"Hindi nga?! Totoo?! Gaano katagal?! Babalik pa ba siya?!"

"Vice! Will you please calm the hell down first? Ang ingay-ingay mo, pinagtitinginan na tayo ng mga tao dito oh!" Anne protested. Totoo nga naman kasi, kakapasok pa lamang nila sa café at gumagawa na kagad ng eksena si Vice.

"Eh kasi naman eh!!!"

Anne laid her back at kibit-balikat na ngumisi kay Vice, "You're still hoping that you'll win her on this fight, aren't you?"

"Ang akin ay akin, Anne."

"She was never yours, Vice."

Awtomatikong tinignan siya nang masama ni Vice, "..but I know for sure she'll soon be."

"Go get that girl and I promise you, sagot ko na ang first date ninyong dalawa."

--

"Kareeeeeeeeel!"

Kunsimidong pinagbuksan ng pinto ni Karylle ang napakaingay niyang bisita.

Wedding Bells | ViceRylleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon