CHAPTER THREE

421 34 1
                                    


Samantha POV



School | Classroom.


"Goodmorning, Miss Sungit! " bati sakin ni Kurt. Alam kong siya nabnaman ang tatawag nun sa akin at talagang kinareer niya ah panira siya ng umaga.


"Anong good sa morning, Mr. Kurt Romero at pwede ba huwag mo kong tawaging Miss Sungit dahil may pangalan ako!" mataray na sabi ko sa kanya at agad ako umupo sa upuan ko nasa likod kasi sila ng mga kaibigan niya.




"E, gusto ko ng Miss Sungit. Hindi ko naman alam yung pangalan mo!" Kurt. Ah ganon!



"What the!" bulyaw ko.


"I'm Samantha Leyve Concepcion. You can call me "Samantha" or "Sam" kahit ano doon ang itawag mo sakin. Okay!" galit na sabi ko.


"Edi OKAY!"-Kurt. Nagsalpak nalang ako ng earphones sa tenga ko nakakasira lang talaga siya ng umaga ko! Hay, ang tagal naman nun nila Joyce.


***


Now Playing: Really Don't Care // Demi Lovato ft. Cher Llyod


(A/N: Pagpasensiyahan nyo na po yung kanta base po kasi sa mood yan ni ate niyo girl samantha hahaha)


"Psst! Sam gising malapit na tayo mag start ng class."

"Samantha hoy, gising!"

Hindi ko namalayan na nakaidlip na pala ako ginising na pala ako nila Joyce nagayos agad ako ng sarili ko buti nalang ginising ako ni Joyce narinig ko pa sila Kurt na tumatawa lumingon ako sa kanila at pinandilatan sila ng mata akala niyo ah! Nilagay ko na sa bag yung earphone ko at pumasok na yung lecturer namin.



Discuss.

Discuss.


Break.

Canteen.

"Guys, ano gusto niyo ako na pipila." prisinta ni Keila.



"Set D akin"-ako.

"Set B naman sakin."-Joyce. Inabot na namin yung bayad kay Kei at naghanap na ng mauupuan namin mabuti at may nahanap kami bglang nagvibrate ang phone ko tinignan ko kung sino yung tumatawag.




Tito Cielo Calling...


"Hello, Tito?" ako.

[Kamusta na hija okay ka lang ba diyan sa school mo?]

"Okay naman po. Bakit po kayo napatawag may problema po ba?" nagaalalang tanong ko.

[Hmm...wala naman kinamusta lang kita kakatapos ko lang kasi dito sa opisina kaya naisipan kong tumawag sayo.]


"Ah, ganon po ba ito po kasama ko po si Joyce at Keila andidito po kami ngayon sa canteen, break time po kasi namin"-ako.

[O! Siya sige na ingat kayo dyan pagbutihin ang pagaaral mo para kapag makatapos kana ikaw na ang magma-manage ng kumapanya natin.] Tito Cielo.

"Tito naman, okay po sige po ingat rin po kayo diyan."



End Call.




"Sino yung tumawag?" tanong ni Keila ng ibaba ko yung cellphone at nilagay sa bulsa.


"Si Tito Cielo." sagot ko.


"Bakit daw?"-Keila.

"Kinakamusta ako."-ako.

"Tara na kumain na nga tayo baka malate pa tayo niyan let's go." Pagkatapos naming kumain dumiretso na agad kami sa classroom at umupo na sa mga upuan namin. Narinig ko pa sila Keila at Edward na naguusap tungkol sa project namin.

"So anong title ng gagawin nating short film?" tanong ni Keila kina Edward.

"Alam ko na kung Love Teams na lang kaya by partners." sabi ni Edward. By Partners?! Ayoko nga.

"Guys ano by partners daw sabi ni Edward, payag ba kayo?" -Jacob.



"Bahala kayo kung ano gusto niyo." sabi naman nito ni Joyce. Tignan mo to parang walang pakialam, siyempre pair by pair kami dito at sa kasamang palad si Kurt ang partmer ko para sa short film na ito.



"Okay! Guys ang magkakapartner ay si Keila at Jacob, Joyce at Ako, then si Samantha at Kurt." sabi agad nitong si Edward. What the heck sino?


Aba'y bwiset to ah! Aish sinabi ng ayoko siyang makapartner e! Mangaasar lang siya. Nakakainis talaga! Bigla namang dumating ang susunod naming lecturer at wala na akong magawa kung di makinig na na lang. Hays! Samantha tanggapin mo ng sira na yung umaga mo ngayon.


Discuss.


Discuss.

Lunch Break.


Agad akong pumunta sa restroom para makapag retouch at siyempre para makaihi na rin jihing‐jihi na rin ako eh pagkatapos nun pumunta akong locker para ilagay dun yung mga hindi ko gagamitin na gamit mabuti na nga lang at wala kaming practice ng badminton ngayon eh tuwing may practice kasi ang dami kong dala dalang gamit. Naglakad na ko papuntang canteen.


Canteen.


"Samantha, Dito!" sigaw ni Kei saken ang ingay kaya dito kaya kailangan mong sumigaw talaga para magkarinigan pa kayo. Umupo na ako sa upuan at umorder na si kei nang makakain namin.


"Saan ka pumunta?" tanong ni Joyce.

"Malamang sa cr saan pa ba nakakainis yang Kurt na yan." ako.



"Bakit na naman?" Joyce.


"Paano ba naman kasi panira ng umaga kabadtrip tinawag ba naman akong miss sungit!" ako.



"Eh Ikaw naman kasi eh bawas-bawasan mo na kasi yang pag-susungit mo." sabi ni Joyce. Akala mo siya hindi.

"E, basta nakakainis siya!" bulyaw ko.



"Hay nako pabayaan mo na lang sya kung ganon huwag mo na lang pansinin."-Joyce. Tama huwag ko na lang syang pansinin. Dumating na si Kei dala yung pagkain ko gutom na rin ako pagkatapos naming kumain dumiretso na ulit kami sa classroom eksakto lang pagpasok namin tsaka pa lang pumasok yung lecturer namin.



Discuss.

Discuss.

Dismissal.

Hay salamat at uwian na rin sa wakas makaka- pagrest na ako nito.




"Sam, huwag mong kalimutan yung sa friday magdala kayo ng damit niyo pamalit or extra shirt or dress, ikaw rin Joyce." sabi ni Keila sa amin.




"Okay po, Ma'am Keila!" sabay sabi namin ni Joyce na parehas pa kaming natawa dumiretso na ko sa parking lot para makauwi na.



Parking Lot.




"Bye Joyce, Bye Keila ingat sa paguwi." ako.




"Ikaw din, Sam! Babye!" sabi nilang dalawa.



"Psst! Sam."-Kurt. Himala hindi nya ko tinawag ng miss sungit pero okay na rin yan atleast he called me by my name.




"O, ano?" saad ko.



"Wala lang, ingat ka sa pagdrive." nakangiting sabi niya at pumasok na siya sa loob ng driver seat at nagsimula na siyang ipaandar iyong kotse.




"Ikaw din." nakangiting sabi ko na lang kahit hindi niya nakita at pumasok na sa loob ng kotse.



Kahit papaano nabawasan na yung pagkainis ko sa kanya dahil tinawag niya ako sa pangalan ko medyo lang pero napansin ko yata na nagiba mood niya ngayon tsk nevermind.






Mas mabuti yung ganon kesa sa miss sungit na tawag niya tsk! Makauwi na nga lang sa bahay at marami pa akong kailangang gawin panigurado akong may paguusapan na naman sa groupchat tungkol sa project namin yung short film ba yon? Oo, ayon ata kasi bakit may paganito pa si Ma'am hays.







---





♡♡

My Boy Bestfriend Is My ForeverWhere stories live. Discover now