CHAPTER TWELVE

233 26 1
                                    

Samantha's Point of View





It's sunday morning. Ano kayang pwedeng gawin? What do I do? Hmm. Oh, shocks. I forgot. May ibibigay pa lang paper works si Tito Cielo sa akin.


"Ma'am nandyan na po yung bisita nyo" Manang.


"Sige, pababa na po ako." sabi ko naman. Umagang umaga? May bisita ako? Sino?



Habang naguunat-unat pa! May bisita ako sino naman kaya? Pumunta muna kong cr para maghilamos at mag mumog nagpalit ako pangitaas ko itong oversize shirt ko at nakapajamang bumaba.


*yawn*

"Good morning, Samantha!" hindi naman siya masaya niyan no? Si Keila yung bwisita ko.

"Good morning." tipid kong bati sakanya tinatamad pa akong bumangon eh. Ano ba yan?

"Mukhang inaantok pa ah, kulang sa tulog?" tanong ni Keila pagkababa ko.

"Oo! Ang aga mo naman kasing pumunta, Keila." sabi ko.

"Masama ba parang dinadalaw ka lang naman ah." nagtatampo kunwaring sabi niya.

"Wala naman akong sakit parang kagabi hindi tayo nagkita." sabi ko.

"Pilosopo! Ito naman!" pabiro pang sabi niya.

"Ano ngang pinunta mo dito?" tanong ko.

"May movie marathon kila Jacob pwede kabang sumama?" tanong niya.

"Sorry may aasikasuhin pa kasi ako pupunta ako kila Tito Cielo may ipapagawang paper works eh." sabi ko.

"Ah, okay." sagot ni Keila.

"Next time nalang kung pwede." sabi ko tango lang ang sinagot niya sakin.

Kagabi kasi ako tinawagan ni Tito sabi niya sakin yung tungkol sa pinsan pinsanan ko si tito kasi nagampon siya ng babae sa gusto nya eh si Eunice, four years old kaya yun inampon siya ni Tito basta hindi ko alam kung paano iexplain dahil gusto niya lang tapos tawagin ko nalang siyang (Eunice) pinsan or ituring totoong pinsan kahit wala naman akong pinsan.

"Samantha! Sige, alis na ako pasensya na kung naistorbo pa kita sa pagtulog mo." sabi pa ni Keila.

"Wala yon. Sige, ingat." sabi ko sabay akyat sa kwarto para maligo na

***

"Manang alis na po ako." paalam ko kay Manang.

"Magiingat ka ito dalhin mo para kay Tito Cielo mo." sabi ni Manang sabay abot sakin ng prutas inatake kasi si Tito Cielo ng heart attack mabuti na lang at naagapan at gumaling siya.




Tito Cielo's House.


Nakailang doorbell pa ako bago ako pinapasok sa bahay nila tito walang tao sa sala kaya dumitetso na ako sa office ni tito bandang second floor nitong bahay kumatok ako sa pintuan.


"Come in." rinig kong sabi ni Tito Cielo.

"Good Morning, Tito Cielo." sabay beso ko naman sakanya.

"Have a seat, hija." nakangiting sabi ni Tito sa akin.




***




"Ang dami naman po pala nito." saad ko habang tinitignan yung mga paper works na ipinagawa sakin ni Tito Cielo.

"Pero yung iba ginawa ko na huwag kang magalala." sabi ni Tito Cielo sa akin pagkatapos naming magusap kumain kami ng breakfast kasama si Eunice.

"So, Ate kapag may boyfriend kana ipapakilala mo siya sakin ah pero gusto ko si Kuya Carlo puwede mo ba siyang papuntahin dito dali na Ate Sam!" nagpacute pa hays! Ang daldal talaga netong batang ito.

"Eunice!" Alam na niya na kapag tinawag siya ni tito sa pangalan niya hahaha.


"Opo." sagot ni Eunice tsaka kinain yung food niya.

"Okay lang po, Tito." nakamgiti namang sabi ko.

"Ito talagang batang to! Hay napakadaldal talaga grabe!" sabi ni Tito Cielo na may kasamang pag-iling.

"Nagkikita pa ba kayo ni Carlo?" Seriously, Tito? Isa pa may pagkababae din kasi itong si Tito talagang botong boto sila ni Eunice kay ex na manloloko.

"Ah, nung nakaraang araw po tito ayaw ko po siyang pagusapan" seryosong sabi ko pagkatapos kong kumain dumiretso ako paakyat sa kwarto ni Eunice may kwarto rin kasi ako dito kapag gusto kong magstay dito k skl. Nakita ko siyang naglalaro ng mga barbie dolls niya.

"Ate Samantha!" tawag niya sakin. Ngumiti lang ako.

"May itatanong po ako sayo." Eunice.

"Ano yun?" ako.

"Mahal nyo pa po ba si Kuya Carlo?" Ano ba namang tanong yan.

"Hindi." sagot ko nalungkot siya pagkasabi ko nun.

"Bakit ka malungkot?" tanong ko.

"Sayang po kayong dalawa bagay na bagay po kayo parang couple nga po kayo eh." itong batang to kung ano ano yung mga naiisip.

Dati lang yon, Eunice. Hindi na ngayon.

"Gusto ko pong maging kuya si Kuya Carlo. Wala po kasi akong kalarong magxbox eh." sabi pa niya. She likes playing xbox game.


"Kaya ko naman mag xbox ah, gusto mo try natin kapag wala nang masyadong ginagawa si Ate Samantha." nakangiting sabi ko kay Eunice tumango lang siya at ngumiti sakin.

***

"Hoy! Ano ba asaan kaba? Tara punta kana dito!" sabi ni Keila pag kasagot ko ng tawag. Hay ang kulit!

"Andito ako sa bahay busy ako busy!" inis na sabi ko kay Keila.

[Okay wait lang ah] Pshh.

"Samantha?"

"Kurt?"

[Yayain ka lang namin magmovie marathon kung pwede?] siya.

"Sorry ah, busy kasi ako may pinapagawa kasi si Tito Cielo na paper works kaya hindi ako makakapunta diyan. I'm sorry." pagpapaliwanag ko.

[Ah, okay kung gusto mo tulungan ka namin.] siya.

"No, buwag na kaya ko na sige na ipagpatuloy niyo na yang movie marathon niyo." ako.

[Bye] siya.

"Bye." ako.

-End Call-

Maglulunch na nang matapos ako sa paper works ni tito na pinapagawa niya sakin. Pumunta muna kong veranda para magpahangin grabe ang sakit ng kamay ko ahh inakyatan ako ni Yaya ng pagkain ko dito habang kumakain ako nagvibrate yung phone ko.


From: mr yabang kurt
Huwag kang magpagutom ahh..Don't skip your meal okay!

To: mr yabang kurt
ito na nga po kumakain na po.

From: mr yabang kurt
Ok, then tomorrow huwag kang malalate.

To: mr yabang kurt
oo, nalang.
bakit naman?

From: mr yabang kurt
Basta sige na kumain kana!

To: mr yabang kurt
k.

Bakit naman kaya? Huwag daw akong malalate? Anong ibig sabihin niya doon? Baliw ba siya! Hahaha.

My Boy Bestfriend Is My ForeverWhere stories live. Discover now