CHAPTER SIXTEEN

174 21 3
                                    

Continuation.


Samantha's Point of View

"Ate Sam? Siya na ba yun?" Eunice.

"Ah no, Eunice. He's my friend, Kuya Kurt." sabi ko.

"Sayang naman po. Naglalaro ka po ba ng xbox?" tanong niya kay Kurt na parang kilala niya na.


"Minsan lang eh. Ano yung tinanong mo kay Ate Sam, mo?" tanong ni Kurt kay Eunice sinamaan ko siya ng tingin ng hindi nakikita ng bata pero hindi niya pinansin.



"Tinatanong ko po kung may boyfriend na po si Ate Samantha ko." —Eunice.

"Ah. malapit na siyang magka-boyfriend. Eunice, right?" Kurt. Huh? Anong sinasabi nito?

"Last time I saw her po dito sa house kasama si Kuya carlo kaya lang po—" hindi na natuloy ni Eunice yung sasabihin niya ng tinawag siya ni Tito Cielo. Hay! Mabuti na lang.


"Pagpasensiyahan mo na yung bata, Kurt. Ganyan talaga siya napakadaldal."—Tito Cielo.

"Okay lang po, Tito." sagot ni Kurt.



Pagkatapos naming kumain ng lunch dumiretso ako sa kwarto ko dito para magpalit ng pangitaas na damit tsaka dumiretso sa kwarto ni Eunice si Kurt naman tsaka si Tito naguusap about business matter.


"Hello, Eunice" bati ko sakanya pagkapasok ng room niya.


"Hi, Ate Samantha." nakangiting bati nya rin.

"Eunice?" tawag ko.

"Po?" sagot naman niya sa akin.

"Bakit sinabi mo kay Kuya Kurt yung tinanong mo sa akin." mahinahong tanong ko.

"Eh, kasi po tinanong niya ko." lokong bata hahaha! Habang focus sa paglalaro ng princess princess sa tablet niya I tied her hair lagi kong pino-ponytail yung hair niya and she likes it.


"O, siya sge aalis na si Ate ha. Huwag kang magpapasaway kay Daddy Cielo mo. Pag- nagsumbong sakin si Tito lagot ka be a good girl ha, love you." sabi ko.


"Opo, Ate Samantha. Hindi po ako magpa- pasaway kay Daddy." sabi niya habang niyayakap ko siya sabay kiss sa cheeks niya tsaka umalis na ng kwarto.



"Good luck kung mapasagot ka niya." rinig kong sabi ni Tito Cielo.

"Tito naman pinapakaba niyo ko eh!" sino naman kaya ung pinaguusapan nila. Ah, nevermind.


"Oh, Samantha you're here na pala sumabay kana kay Kurt paguwi." nakangiting sabi ni Tito Cielo sa akin.

"Sige po." sagot ko at nauna ng lumabas buti na lng at dumating sya pinagbuksan pa ko ng pintuan (naks gentleman) nagthank you namn ako habang nagdadrive tahimik lang kami.

***


"Samantha." kakaiba talaga sa pakiramdam ko kapag siya tumatawag sa pangalan ko. I don't know but it feels calm when he called me on my first name.

"Hmm?" —ako.


"Ah, ano pwede bang manligaw?" tanong niya. What? Manliligaw siya? Sa akin?



"Yes!" sabi ko sakanya. Manliligaw pa lang naman eh. Ano bang nasabi ko panindigan mo, sinabi mo eh.



"Talaga?" parang hindi siya makapaniwala sa sinabi ko.



"Oo nga, ang kulit." sabi ko pa bigla niya kong niyakap buti na lang nasa stop light yung nakaturo.




***



"Anong sabi mo? Ayiee! Iaw ah kala ko ba hard to get ka." sabi ni Keila kinuwento ko sakanila yung nangyari kanina di pa nga sila makapaniwalang dalawa na sinagot ko si Kurt bilang manliligaw ko. Maybe, it's time to open my heart for someone else and I hope this is the last.




"Kinikilig ako sainyo kanina yung sumasayaw kayo ni Kurt kyaaa!" kilig na sabi niya sabay tili ni Keila.

"Eh kayo ni Jacob kelan kaya?" tanong ko bigla naman siyang natahimik hahahaha.

"Ano sam naiihi ako cr lang ako" sya sabay labas ng kwarto ko.

*beep* beep*

~ from: mr. yabang~
matulog kana ng maaga may pupuntahan pa tayo bukas. Goodnight sweet dreams <3


~to: mr yabang ~
Opo! goodnight sweet dreams too.

----

"samantha gising gising" sigaw ni keila habang niyuyog yog ako.

"Hmm...anu ba" bigla kong napabangon ng di oras

"tignan mo kasi gising pa more ng maaga ha" kei.

"eto na po kainis" ako.

Inaantok pa nga eh kasi naman.

"sam pwede ring bilisan mo may nagaantay sayo sa baba pinagising kapa sakin ni manang eksakto rin pala yung punta ko dito hahahaha bilisan mo na gurl" hindi ko alam kung ano ko ba si keila eh nanay o kaibigan hayy. (same psh)

"goodmorning sam" bati niya. shocks anu bayan nakakahiya tanghali na ko nagising.

"goodmorning din" ako.

"ano ng-ngyaun na?" sabi ko sana naman pinaghandaan ko to hayy.

My Boy Bestfriend Is My ForeverWhere stories live. Discover now