CHAPTER TEN

254 25 0
                                    

Samantha's Point of View





Ang tagal naman nung dalawang yon kanina pa ko dito nagaantay. Ano kayang paguusapan namin?



"Samantha." tawag sa akin ni Keila sa kasama si Joyce mukhang badtrip pa ata tong isang ito. Halata. Napakaseryoso ng mukha ni Joyce. Ano kayang nangyari?




"Kanina ko pa kayo hinihintay dito hindi man lang kayo tumawag." sabi ko pa sabi kasi nila dito magkita sa favorite naming café.





"Sorry, ito kasi si Joyce ang tagal e." —Keila.



"Order na tayo." sabi ko naman sakanila.




Pumunta na kong counter para sabihin kung ano yung oorderin namin.


"May paguusapan ba tayo?" tanong ko sa kanila pagkatpos kong humigop ng frappe nakita ko pa silang dalawa na nagtuturuan kung sino yung magsasabi.

"Ah, Samantha si Carlo kasi nakipagmeet samin ni Joyce sa favorite restaurant nating tatlo ngayon ngayon lang." sabi ni Keila.


"And?" sabi ko.

"Ayun kinakamusta ka" Kei. Wtf?!

"Ang kapal ng mukha niyang kamustahin ako ha! Nakuha pa niyang mangamusta dapat sinabi niyong okay lang ako at huwag na huwag siyang magpapakita sakin" ako.

"Ayon nga yung sinabi ni Joyce." -Keila.

"What did he say?" sabi ko.

"Wala hahaha!" -Joyce.

"Mabuti naman." nakangiting sabi ko. That's good!

Pagkatapos nun ay nagsimula na kaming kumain at sabay sabay rin kaming umuwi sa aming mga bahay.



***


Joyce's (Joy) Point of View


Pagkatapos ng usapan namin ng ex-boyfriend ni Samantha na si Carlo na makapal ang mukha nagpasya kaming pumunta ni Keila sa place na pinagusapan namin para kausapin si Sam.




"May paguusapan ba tayo?" sabi ni Samantha sa amin.


-.-



Nagturuan pa kami ni Keila kung sino yung magsasabi ayoko nga na bwiset ako kanina kaya si Keila na lang pinakwento ko kay Sam.


"Ah, Samantha. Si Carlo kasi nakipagmeet siya samin ni Joyce sa favorite resto nating tatlo kanina lang." sabi ni Keila kay Samantha.

(note: favorite resto po nila Haven's Cafe ka-emehan lang po walang maisip na pangalan ng restaurant hahaha!)

"And then what?" sabi pa ni Sam while she take a sip to her frappe. Walang pakialam ang ate niyo, Samantha! That's my friend. Gotchu girl!



"Ayon kinakamusta ka." -Keila.


"Ang kapal naman ng mukha niyang kamustahin ako ha! Nakuha pa niyang mangamusta dapat sinabi niyong okay lang ako at huwag na huwag siyang magpapakita sakin." sabi pa niya sa amin. Okay, I got her reaction sabi na e, ayaw niya talagang makita ang ex-boyfriend niya yung taong nanakit sakanya lalo na sa ginawa ng mokong na iyon.




"Yun nga sinabi ni Joyce eh." -Keila.


"O! E, anong sabi niya?" tanong pa niya.


"Wala hahaha!" sabat ko.

"Mabuti naman." nakangiting sabi ni Samantha sa akin.


Dumiretso na agad kami sa sasakyan ni Samantha para ihatid kami sakanya-kanya naming bahay pagkahatid sakin ni Sam may nakita akong puting kotse dito sa labas ng bahay pagkapasok ko sa loob ng bahay may naririnig akong mga nagtatawanan si Mommy tsaka si Edward! Anong ginagawa niya dito?


"Anak, nandito kana pala." -Mommy.


"Kararating ko lang po." sabi ko kay Mommy sabay mano sakanya. Tinignan ko si Edward na nagtatanong na 'what are you doing here' look at ang loko hindi niya man lang ako sinagot at kinindatan pa niya ko sabay ngiti mamaya ka sakin tignan mo lang 'smirk'.



"Hindi mo pala sinabi sakin na may bisita ka pala, anak." nakangiting sabi naman sakin ni Mommy ngumiti lang ako ng pilit kay Mommy. Edward, yari ka talaga sakin!


"Edward ata ang pangalan niya. Sige, anak. Maiwan ko muna kayo." sabi naman sa akin ni Mommy dumiretso si Mommy sa kusina para paghandaan kami ng makakain.


"Anong ginagawa mo dito?" takhang tanong ko.

"May ibibigay lang sana ako sa iyo nakalimutan mo ito sa bahay nung gumawa tayo ng short film naiwan mo." pagpapaliwanag niya sabay bigay sa akin yung notebook na naiwan ko sa bahay nila.

"Sana nagtext kana lang sakin dito kapa talaga dumiretso o kaya naman doon mo nalang yan binigay sa school o kaya naman dapat ibinigay mo na lang kay Keila or kay Samantha." sabi ko pa sakanya.

"Eh wala naman akong number mo andami mo namang sinabi buti nga binigay ko pa ito." reklamo niya.


"Sino ba kasing nagbigay sayo ng address namin dito sa bahay!" galit na sabi ko.


"Si Keila siya nagbigay ng address ninyo." Edward.

"Isa pa yang babaeng yan hay nako!" inis na bulong ko si Keila siya yung kaibigan mo na hindi mo pwedeng sabihan yung mga kakaiba mong sikreto dahil nako siya pa ang magbubunyag katulad nalang nito di ba hayp na, Keila yan! Yari ka din sakin, Keila Suarez! Dumating na si Mommy dala ang tray na may laman na cookies at isang baso na may laman na juice.




"Thanks, Mom." nakangiting sabi ko kay Mommy.


"You're welcome, baby." nakangiti namang sabi sa akin ni Mommy. Si Mommy talaga. Nahihiya ako sa ganyan eh tsk! Baby amp! Mommy naman! Nakita ko pang tumawa ng mahina si Edward maloko talaga!

"Anong tinatawa tawa mo dyan! asaan na yung ibibigay mo!" ako.

"Ah, ito na." binigay niya sakin yung notebook! NOTEBOOK hindi na lang ipa-abot kay Samantha o kaya naman kay Keila talagang pinuntahan pa niya ako dito sa bahay.




"Salamat." walang emosyong sabi ko sakanya pagkatapos naming ubusin yung cookies na inihanda ni Mommy sa amin uuwi na daw siya buti alam niya! Joke lang, Kei! Love parin naman kita! Pagkatapos ko siyang ihatid sa labas pumasok na ko kaagad sa loob ng bahay kinuha ko sa sala yung notebook ko na binigay niya tska umakyat nasa kwarto pagkaupo ko sa study table sa kwarto ko binuklat ko yung notebook tapos may nakaipit na papel at binasa ko ito.

Joyce,

Hi! Sana mapansin mo to' nakalimutan mo kasi ito nung gumawa tayo ng short film pwede bang iwas- iwasan mo na ang pagiging masungit lalo na sa akin parehas kayo ng kaibigan mong si Samantha hmp! Mga babae naman talaga o HAHAHA! Joke lang! Hanggang dito na lang muna. I like it when your smile and it's really suits you. Sana magkakilala pa tayo, Joyce.

-Edward.





Wow! Nambola pa lakas mo talaga eh no! Pagkatapos kong basahin yun nagbihis na kaagad ako at humiga sa aking malambot na kama hays goodnight! Bakit may pa letter pa siya? Para saan naman iyon?

My Boy Bestfriend Is My ForeverWhere stories live. Discover now