CHAPTER TWENTY SEVEN

141 22 3
                                    

Keila's Point of View

Nagising na ko ng maaga para ayain sila Sam na mag-grocery para may baon kami papuntang rest house pero bago yon pupunta muna ko kila Joyce.

"Hello po, Tita." bati ko aalis nga pala si Tita sa sabado para makapag bakasyon. 

"Hello, Keila. Si Joyce andudoon sa taas tulog pa pakigising na nga lang para makapag-breakfast na iyon." sabi ni Tita.

"Sige po." sagot ko naman kay Tita umakyat na ko papuntang kwarto ni Joyce para gisingin siya.


"Joyce! Gising na!" sigaw ko. Niyugyog ko pa siya para magising tulog mantika na naman si Gaga.



"Keila? Anong ginagawa mo dito?" inis na sabi niya sa akin.


"Malamang ginigising ka tsk! Bilis tara punta tayong grocery bukas na alis natin mga ten o'clock. Maligo kana din ang baho mo na. Hahaha!" sabi ko pa sakanya.


"Tsk! Mamaya ka sa akin, Keila! Nangising ka na nga lang nakuha mo pang mangasar! Argh! Gusto ko pang matulog eh. Inaantok pa ako!" inis na sabi niya tsaka siya dumiretso sa cr. Galing ko talaga hahaha! Pagkatapos niyang magcr bumaba na ko papunta sa sala nila mabuti nalang at nakapag almusal na ko pagkababa niya pumunta siya sa dining area para kumain ng natapos siyang kumain dumiretso na kami sa sasakyan ko tsaka pumunta kila Samantha.



***



Samantha's Point of View


Nagtext sakin si Joyce susunduin nila ko para makabili ng baon at grocery na rin for our vacation eksaktong pagkatingin ko sa cellphone ko may nagdoorbell sila na ata yun.


"Good Morning, Samantha!" masiglang bati ni Keila sa akin. Nakita ko namang nakabusangot ang mukha nitong si Joyce. Si Keila ba naman ang mang gising sayo hindi ka mabubuwiset.

"Morning." bati ko nginitian lang ako ng tipid ni Joyce. Inis talaga siya kay Keila mukha siyang pinagmadali kawawa naman tuloy.


"Tara na!" aya ni Keila hindi naman siya excited niyan, no? 



"Let's go." sabi ko sabay hatak sa braso ni Joyce.




"Dali na sige na hayaan mo na." sabi ko pa dito.



"Eh, Sam!" inis na sabi ni Joyce.



"Hindi yan sige akong bahala." nakangiting sabi ko sakanya kaya ang ginawa ko nasa likod ko lang si Joyce at hindi umaalis sa puwesto niya bubuwisitin lang siya ni Keila kaya nilayo ko na katulad kanina na nagising siya ni Keila. 



Ang bilis naming makarating mabuti na lang at hindi masyadong traffic malapit lang naman kasi yung grocery nang makapasok na kami kumuha si Keila ng cart una naming pinuntahan yung mga in-can, drinks, noodles, mga tissue, spoon and fork, junk foods sunod yung mga tinapay at kung anu-ano pa.


"Siguro naman okay na yan." sabi ni Joyce hati kaming tatlo sa pagbayad ng mga grinocery namin.

"Let's go." pagkalabas namin ng grocery huminto kami sa pizza hut para kumain naka isang box lang kami ng pizza tapos yung iba pina take out na lang.

Nang makarating nako sa bahay umupo muna ko sa sofa na kay Keila yung pinamili namin na mga babaunin pagkatapos kong umupo kinuha ko yung phone ko tyaka tinext si Kurt.


to: mr yabang kurt
nakapag grocery na kami nila keila para may food and drinks tayo.

from: mr yabang kurt
ok, babe. handa na lang tayo damit mamaya.

to: mr yabang kurt
yeah.

from: mr yabang kurt
i love you, babe.

to: mr yabang kurt
i love you.



Hindi ko parin pinapalitan yung nickname ni Kurt sa cellphone ko kahit 'babe' na ang tawagan namin. I just find it cute!

My Boy Bestfriend Is My ForeverWhere stories live. Discover now