Cont.
Mika - Meron ka ng iba.. Si Alyssa.... That time di ko matanggap na meron na akong kapalit. Iyak lang ako ng iyak. Kasi naman mahal pa kita. Para sa akin ang bilis ng pangyayari... Kaya naman....
Kief - Kaya naman?
Mika - Kaya naman. Binalak ko na bawiin ka sakanya. Shiz. I'm crazy that time eh. Nagpatulong ako sa wafs.. Nalaman namin na may retreat kami with the Ateneo Lady Eagles so naisip ko na chance ko na para magawa ko ang plano ko..
Nagtataka naman ang muka ni Kief sa mga sinasabi ko.
Kief - Anong plinano mo? Continue
Agad naman akong napabuntong hininga! Argh! This is it!
Mika - Plinano ko na mapalapit sa babaeng dahilan kung bakit ako nasasaktan. KAY ALYSSA. Naisip ko kasi na kapag nakuha ko ang trust niya ay mas mapapadali na makuha kita.. Mas mapapalapit ako sayo. Dahil iisipin mo na friends kami. Tapos sisiraan ko siya sayo. I'm insane I know! Pero nagbago lahat yon..
Kasi may nangyaring iba..Kief - A...anong iba miks?
Mika - A..ano f..first we kissed nung nasa falls kami. I don't know why I do that. T...then nung last day namin naglasing kami.. I'll make the story short. Ahh... Ehh.. M..may na...nangyari sa a...amin.
Napaatras naman si Kiefer. Napahawak sa kanyang dibdib! Gulat na gulat talaga siya. Wala na akong choice e.
Kief - Ur Jo....joking r..right?! H..hindi to..totoo to. Ka..kasi s..straight ka...kayo pa..parehas.. At kami pa non ni Alyssa.
Utal utal na sabi niya sa akin.
Mika - I'm so sorry. Lasing talaga kami that time kaya di namin alam ang ginagawa namin.. After that wala ng sumunod na nangyari. But iba ang naging epekto sa akin. Palagi ko ng hinahanap si Alyssa gusto ko mapansin niya ako. Gusto ko siyang makasama palagi. Pero pinigilan ko naman kung anong nararamdaman ko sakanya. Kaya ko nga pinayagan si Jerome manligaw sa akin e. Pero iba yata talaga ang kapit ni Alyssa sa isip at puso ko. Dahil siya pa din ang hanap!
Kief - s..so i..ikaw yung dahilan bakit ako iniwan noon ni Alyssa?!
Medyo napataas na ang boses ni Kief. Mukang hindi niya yata matatanggap ang nangyayari.
Mika - ahhh hindi ko alam kief. Kasi medyo matagal na kayong hiwalay noon nung naging KAMI..
Kief - So?! KAYO NA TALAGA?! May relasyon kayo?! Ano nalang iisipin ng iba! My god mika! Your e my ex also Alyssa! Ano nalang ang sasabihin nila?! Na ang parehas kong ex ang naging magkarelasyon?! Hindi kaba nahihiya sa ibang tao?! All this time ang EX GIRLFRIEND KO PALA ANG KAAGAW KO NOON KAY ALYSSA!
Naiiyak na sabi ni Kiefer. Oh no!
Mika - I'm so sorry. Hindi naman kita pipilitin na tanggapin e. Ang sakin lang e gusto kong malaman mo ang totoo. Alam kong poporma ka na naman sa akin. HINDI NA PWEDE. MAHAL KO SI ALYSSA AT AYOKO SA IBA. GUSTO KO SIYA LANG.
Diniinan ko ang bawat pagbanggit ko ng salitang iyon. Napayuko nalang ako. Umiiyak na si Kiefer this time.
Kief - grabe! Durog na durog ang ego at pride ko. Ha ha ha. Thanks for being honest. But sorry I cant accept the fact that my two ex gf had a relationship now. What the hell! Soon youll realize that one of you needs a BOY to complete you guys. And i wished that BOY is ME. Change your mind Miks!
Pagkatapos niyang sabihin ang kanyang saloobin ay tinalikuran na niya ako.. Ibig sabihin ay hindi niya matanggap. Hayyy! Ang mga sinabi niya ay tumatagos sa akin! Damn!!!!! I need a BOY?! NOPE! ALYSSA WILL BE FINE WITH ME!
Kung di niya matanggap pwes wag niya! Family nga namin natanggap kami e. Alangan naman intindihin ko pa siya! Duh! EX LANG KAYA WALANG PAKI!Agad akong pumasok muli sa bar para yayain na ang mga lasinggera bukas si Alyssa naman ang susunod kong kakausapin! Ready na akong makipagbati!!!!
Pagkita ko palang sa team mates ko ay napatawa ako hayerp! Mga tulog na si Kief at Von naman wala na dito siguro ay umuwi na din! Agad kong silang ginising para ayain ng umuwi. Hayy! What a life!
--------
Kiefer's POV
Hindi ako makapaniwala sa mga sinabi ni Mika sa akin. Sila daw ni Alyssa ay may relasyon?! Tangina!!! Ginawa nila akong tanga. Si Mika lang pala ang naging kaagaw ko kay Alyssa noong kami pa!!!
Makalipas ang ilang taon ay ready na sana ulit ako makipagrelasyon.. Palagi kong naiisip si Mika. Kaya naman nagsearch ako about sakanya wala naman napapabalitang may bf siya ngayon kaya naman sana ay popormahan ko ulit siya! May nababasa ako na si Alyssa at Mika ay pinefair ng mga tao. Pero hinayaan ko lang. Pero SANA PALA PINANIWALAAN KO NALANG ANG MGA NABASA KO!
Ngayon ay on the way ako sa dorm ng ALE para kausapin si Alyssa gusto kong iconfirm niya mismo na nagsasabi ng totoo si Mika!
Agad akong bumaba sa sasakyan ko diretso akong kumatok sa pintuan nila. Agad naman akong pinagbuksan. Tamang tama at si Alyssa yon. Napaatras pa siya ng makita ako. Maga ang kanyang mga mata. Parang umiyak lang siya magdamag! Dahil kaya sa nangyari sa bar?! Ofuck! Hindi totoo ang sinasabi ni Mika! Palabas niya iyon!
Aly - What are you doing here Kiefer?!
Irita niyang tanong sa akin
Kief - I want to ask you e.
Aly - Ano ba?
Kief - Pumasok muna tayo.
Niyaya niya naman ako. Tamang tama nandito ang team mates niya sa sala. Alam kong di siya magsisinungaling! Naghi lang ako sa iba..
Kief - Mika & I talked last night.
Aly - So? Whats the problem?
Kief - She said that u & her are couples? Is it true? I know she's trying to escape from me. I want court her kasi e. Thats why she used your name to stop me. So tell me the truth. I'm sure. Mika was lying.
Wala manlang reaksyon ang team mates niya sa sinabi ko?! Baka tama nga ako ginamit lang siya ni Mika para tigilan ko siya! Nice tactics! But nah!!!
Aly - TOTOO ANG SINABI NI MIKA. Matagal na kaming magkarelasyon actually. Okay na? Don't ask me how or why. I dont know the answer. Please go now..
Literal na. PUTANGINA!DAMN!!!!!!!!!!
Ano to lokohan?! So totoo nga sila pala talaga! Shit!! Napatawa nalang ako ng pagak!.
Kief - O damn! Lesbian kana ngayon? Parehas kayo ni Mika?! Dati ayaw mo sa ganong relasyon diba? Pero ikaw mismo kinain mo yung sinabi mo! Hindi kaba nandidiri sa ginagawa niyo?! At mukang alam naman na ng team mates mo. Ako nalang yata ang hindi nakakaalam e! HAHAHA
Napatayo naman si Alyssa.
Aly - Alam mo kung nanlalait kalang pwede kanang umalis. YES alam kong mali ang relasyon namin ni Mika anong gagawin ko kung siya ang napili ng puso ko diba?! Alangan pilitin ko nagmahal ng iba e hindi naman sila ang dahilan ng pagtibok ng puso ko! At fyi matatanggap kamu ng mga tao! At kung hindi man siguradong WALA AKONG PAKIALAM! BUHAY KO TO SO AKO ANG MASUSUNOD! UMALIS KANA DITO! Thank you nalang!
Bwiset! Ako nalang pala ang hindi nakakaalam! Puta! Agad naman akong tumayo at lumabas pero bago ko sinara ang pinto
Iiwan niyo din ang isat isa dahil ang babae ay para lang sa lalaki. Kasalanan sa diyos ang ginagawa niyo kilabutan kayo!!!!!!!!!!!!!!!!!!
Agad akong pumasok sa kotse ko at agad sinuntok ang manibela!!!!!
Why lord?!!!!!!! Argh!
Hindi ko yata kayang tanggapin!!!
Alam kong magbabago pa ang kanilang isip! Dahil malaking kasalanan ang ginagawa nila! NEVER magiging tama sa paningin ng tao!
------