CHAPTER 31 (I've never loved anyone)

Women? They're just pieces of garbage I have to pick up so they would feel complete. If you marry one of them, she'll be the talk of the town. Akala mo nala-jackpot sa lotto at hindi ka na pakakawalan pa.

Love? That's plain bullshit. Magmamahal ka pero iiwanan ka lang din naman. Ano pa ang silbi ng pagmamahal na 'yan kung hanggang doon lang ang kaya niya? She gave up on me. She ditched me like a trash. Akala ko mahal niya ako. I knew better. Who would love someone like me? I had fucking parasites on my brain.

She got better and broke all our promises just like that. I had dreams... with her in mind.

"Damien, why don't you sleep?" Ngumiti lang ako kay Ayesa. Sa lahat ng babaeng nakilala ko, siya ang pinakapraktikal sa lahat. Hindi siya mahina. She's a tough one. We sleep together, work, and of course we fuck. That's all I do with her... well did with her. Hindi niya ako inasahan ng kasal kaya siya ang inalok ko ng kasal.

She didn't even cry when I proposed. She was just simply happy. Things are so convenient around her. She can give birth to an heir and that's it. Life fulfilled... maybe a few mistresses won't hurt. After all, she knows I don't settle for one.

"I'm fine, babe. I just need shower then I'm gonna work. May bago kaming nahanap na manufacturer ng gaming PCs at kailangan ko makausap ang representative nila. It's gonna be a tough one." She just smiled at me.

Then she sighed while hooking her bra. "Lola kept on insisting to find her favorite apo. It was really pissing me off so much. Nakakasawang marininig." Sabi niya sa akin. It's that Katherine Lane girl she's been talking about. Pagkaminamalas ka nga naman, kapangalan pa niya si Katherine ko... dati. Well walang 'Lane' ang pangalan niya at Zamora ang apelyido ng Katherine na kilala ko.

"How come I don't see a single photo of that cousin of yours?" Tanong ko sa kanya habang nagsusuot ng boxers. It took her around a minute to respond.

"She's the smiling fattie in the corridor. Nakita mo namam siguro ang family portrait na nasa gitna. That's her." Well, that girl has honey skin. Malayong si Katherine ko... dati... siya. Ah this is so frustrating. Bakit ko ba naaalala ang traydor na 'yon? She's veen invading my head for a while

"Ah..." That's all I said. Ayoko na mabanggit o marinig ang pangalang Katherine. Nakakabingi. Nakakabaliw.

Nakakawalang gana mabuhay.

-=-=-=-=-=-

Today is Doña Aurora's birthday at nagulat akong makita ang isang babaeng nakasuot ng scrub suit at nakabackpack. Nakatali ang buhok nito at pawis na pawis. She's got a slender neck and her eyes are deep hazel. She's got honey skin and her hair is long and dark brown.

Wala itong suot na makeup at nakatingin lang sa amin ni Ayesa. Is this really the fattie in the portrait? How can she be this beautiful? Bakit bigla akong kinabahan? Gusto kong... hawiin ang buhok na napunta sa mukha niya.

She just smiled at us and all I did was to shake her hand. 'Yun lang ang pwede kong gawin kasi galit si Ayesa sa pinsan niya.

"K-Katherine?!" Gulat na gulat si Ayesa sa babaeng nasa harapan namin. This woman is so beautiful. How can she be the infamous Katherine Lane na binu-bully daw noon?

"Hi dear cousin. Kamusta?" Her voice is crystal. She got this deep woman voice that entices you. This woman is lethal. So lethal.

"Heto, masaya at ikakasal na." Sagot pa ni Ayesa habang nahigpit na nakahawak sa braso ko. Alam kong hindi na niya mapigilan ang inis niya sa babaeng nasa harapan namin.