Chapter Nineteen - Always coming back

90 9 4
                                    

HAPPY 2 YEARS PO SAMIN IN THE WATTPAD COMMUNITY! HAHA ang bilis naman po ng panahon, sobra, parang kailan lang nung nag-umpisa kami hehe. 'Di man ganun karami ang readers namin, we'll continue to write and share more stories! We'll try and try harder :'D


Chapter Nineteen

Kyle's POV


"Lucas, anak, hanggang dito ba naman sa sasakyan nagbabasa ka ng libro? That could damage your eyesight, sige ka. You won't want to wear eyeglasses at a young age, just like your dad." our mom looked at me and my brother at the back seat of the car with such a sweet smile on her face, nagkatinginan naman kami ni kuya at napangiti sa isa't-isa.


"Take a break muna, Lucas. Malapit naman na tayo sa pupuntahan natin and you can continue reading there, all you want. I'll buy one for Kyle too." kalmadong sambit naman ni dad na siyang nagmamaneho nitong sasakyan.


Natuwa naman ako sa ideyang bibilhan ako ng libro mamaya kaya lumapit ako ng kaunti kay kuya at tiningnan ang librong hawak niya, "Poe? Siya ba ang author niyan, kuya?" I asked innocently pagkat wala akong ideya sa kung sino iyon, but I've always seen him reading that book though, so I can't help but to ask.


"You're curious, aren't you? That's good, being inquisitive is good." he chuckled and I hesitantly nodded at him in return, hindi naman siya mali, curious naman kasi talaga ako.


"Kyle, this guy is a genius. And this book, I'm sure you've noticed na lagi ko itong binabasa, but this is a collection of his poems and short stories, and he's particular with tales of mystery and the macabre." paglalahad niya sa'kin at 'di ko maiwasang mamangha sa kanya. I think it's been a hobby of mine to ask him very random things, yet I get such deep answers from him, that's why I enjoy listening to his explanations and reasonings to my silly questions.


My brother, I can say, is one of a kind.


"I don't get why you're very much interested in those kinds of themes, hindi ka ba natatakot?" muli kong tanong sa kanya at pinagmamasdan kung gaano siya katutok sa kanyang binabasa kahit na ba medyo mabilis ang pagpapatakbo ng kotse.


Hinarap niya 'ko at sinara ang librong hawak niya, "There's nothing to be afraid of, Kyle. In the first place, wala naman dapat katakutan, so there's no reason in particular for me to be afraid. Why would I be?"


Napapikit naman ako ng ilang beses at medyo naguluhan sa narinig ko, minsan ang labo niya rin kung sumagot, "So Poe writes about mystery, and the macabre?" na-engross yata ako sa mga sinasabi ni kuya kung kaya't may isa pang tanong na sumagi sa isip ko, "Uhm, I have one more question to ask you."

"One more question? Go ahead, what is it?" he smiled. Nung una ay nagdadalawang-isip pa 'ko na itanong ito, pero gusto ko lang talaga na malaman ang isasagot niya.


Napalunok muna ako bago ko sabihin ang gusto ko pang itanong sa kanya, "Kuya Lucas, are you.. are you afraid of death?"


Nakita ko kung paano rumehistro ang gulat sa mukha niya, "Why are you asking me that?"

Affliction Of IgnoranceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon