Prologue

517 25 10
                                    


Prologue


Huminga muna nang malalim ang dalaga bago pa niya tuluyang tunguhin ang kinalalagyan ng binatang matagal tagal na rin niyang hinahanap. Ang lalaking tinuturo ng lahat ng ebidensiyang naiiwan sa bawat pagkamatay ng kaniyang mga kaibigan.


Nanginginig ang kaniyang mga tuhod ng sapilitan niyang ipinaharap ito 'pagkat siya ay nakatalikod. He raised a brow but she didn't mind.


"Kyle Fajardo right?" isang malalim na paghinga ang kaniyang ginawa.


"Kung gayon ay tama nga ako. Ikaw nga ang pumapatay sa mga kaibigan ko! Hayop ka hinding hindi kita mapapatawad! Tandaan mo yan. Sisiguraduhin kong magsasama kayo ng kuya mo sa impyerno," walang habas niyang inilabas ang kaniyang mga naipong emosyon sa loob ng maraming linggo at dinuro duro pa ang binata.


Halata naman ang galit na agad rumihistro sa mukha ng lalaki lalong lalo na nang mabangit ang kuya niya. She didn't know anything, he thought.


"And who the fuck do you think you are?" hindi na niya napigilan pa at hinarap ito ng mas malapit. Mata sa mata at ramdam na ramdam nila ang malalalim at gasgas na paghinga ng bawat isa dahil sa pagpipigil ng galit.


"Wala kang alam sa kuya ko, at lalong wala kang alam saakin. Bakit miss, sino ka ba?" maangas at mabagal niyang pagtatanong na mababakas mo sa pananalita ang pagbabanta at tinanggal pa ang suot nitong snapback na misan niya lang kung gawin.


"You fucking killed my friends," she gravely stated and looked at the man once again in his eyes.


"And you are fucking accusing me of things that I didn't do," he smirked as she was taken back in look.


"Bakit, may ebidensiya ka ba? Anong basehan mo? May proweba ka ba?" sunod sunod na tanong ng binata na walang nagawa si Jade kung hindi ang mapalunok.


It was as if all the strength and courage she mustered up just so she could face this guy were all drained because of those three simple questions.


"You are Lucas Fajardo's brother so there's no doubt in you asking me that questions but I have all the clues and evidences. I can't be wrong, I am never wrong and was never sorry, because goddamit they were all pointing out to you," mahaba niyang pagpapaliwanag dahilan upang mapakunot ang noo ng binata.


"Paano mo nakilala ang kapatid ko." He asked in an almost monotonic tone that scared the living shit out of her. It was so cold, menacingly cold. Mas nakakatakot pala ang kaniyang kaharap na halos ngayon ay hindi na mababakasan ng kahit anong emosyon sa kaniyang mukha nang mapag-usapan nanaman ang kaniyang kapatid.


"H-hindi iyan ang ipinunta ko rito," matapang niyang ganting saad at tila ba napuno sa kaniya ang binata, napapikit at gamit ang isang kamay ay hinigit ang braso ng dalaga.


"Listen miss, wala akong panahon makipag-biruan saiyo. I don't fucking know and I don't fucking care kung sino at paano namatay ang mga kabigan mo. But I'm telling you, wala pa akong napapatay ni isang tao. Kahit pa gustong gusto na kitang unahin ngayon," nagtatangis ang mga bagang na saad ng binata na dahilan upang mapaatras si Jade at iwinakli pa ang mahigpit na pagkakahawak ni Kyle sa kaniyang kaliwang braso.


"Then what about these? How can you explain all of these?!" Ipinakita ng dalaga ang lahat ng kaniyang nakalap na mga ebidensiya at mga kung anu-ano pa na si Kyle talaga ang itinuturo ng lahat.


Saglit na natigilan ang binata ng makita ang mga sulat na hawak ni Jade pati rin ang ibang mga bagay. Napakuyom ang kaniyang mga kamao at napailing ng mapagtanto na niya kung ano ang nangyayari.


He was being blamed for all the deaths and murders he didn't even do. All the letters he was accepting all this time and the letters Jade showed him were somewhat all connected.


Would he ever succeed in proving his innocence when every damn clues and evidences left behind by the murderer were all pointing out to nobody but himself?


"Then try me," saglit siyang tumingin sa ibaba upang tignan ang ID nito at muling ibinalik ang titig sa mga mata ng dalaga.


"Try me Jade. I will fucking prove my innocence to all of you at papatunayan kong hinding hindi ako ang gumawa ng lahat ng iyan. I swear to the fucking odds I will find the devil behind all of this and break his fucking horns until he screamed for God," huminta siya nang saglit at nagpatuloy.


"We just need to know who's the killer right? Then I'll fucking expose him to you at pagsisihan mong dinuro duro mo 'ko sa gabing 'to. Deal?" hindi na niya inalis ang malalalim na tingin sa kausap at tsaka ibinalik ang sumbrero sa  kaniyang ulunan. Siya na rin ang tumapos sa kanilang paguusap bago pa man ito masagot ng dalaga.

"Deal. Because you can't fucking turn back from me, Jade." at tuluyan na nga niyang iniwang nakaawang ang bibig nito habang nakatitig sa kaniyang papalayong pigura.



End of prologue

Affliction Of IgnoranceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon