Bernard's
Ilang araw na rin nang mapagpasyahan kong pumasok sa trabaho nakaharap ako ngayon sa mga empleyado. At ganito ang naging eksen kanina lamang...
Pagkalabas ko sa elevator, tuloy-tuloy naman akong naglakad papunta sa aking opisina.
Napansin ko pa kanina sa mga empleyado na nakasunod ang mga sa akin.Syempre, hindi ko papansinin 'yung ganung ekspresyon nila. Boss ako e.
Pipihitin ko na ang pintuan nang may pumigil sa akin."Teka lang po, sir. Bawal po kayong pumasok." sabi ng isang empleyado.
Halata naman na empleyado siya dahil sa I.D na suot niya.
"At bakit hindi?" irita ko namang tanong.
"Hindi naman po kayo nagset ng appointmet ninyo. At sabi ho ni Mr. Tamayo na huwag siyang istorbuhin ngayon."
Napahilot ako sa aking sentido at hindi na pinansin ang sinabi niya. Emplayado lang siya at wala siyang karapatan na utusan ako. At hindi ko babalakin na magpaliwanag sa kaniya.
Wala ano-ano ko ng ipinihit ang door knob. Sinubukan pa akong pigilan ngunit ako ay tumuloy sa aking opisina.
"S-sir..—"
Ikinagulat ko ang aking nasisilayan ngayon.
"Oh, ugh! Fuck, s-sir... uhhh!"
"Omygod! I'm sorry, Sir Justine. A-ayaw po niyang magpaigil!" sigaw naman ng empleyado na kanina pa nakasunod sa akin.
Tiningnan ko ito at nakatakip pa ang kaniyang mga mata."Justine Tamayo, why are you doing suh a shit thing here inside my office?"
Halatang ikinagulat niya ang aking presensya kaya niya naitulak ang babaeng nasa itaas niya.
"Ouch! Bakit mo 'ko tinulak sir?!"
Kaagad namang itinaas ni Justine ang kaniyang pants at humarap sa akin. Pakamot-kamot pa siya ng ulo.
Matalim ko siyang tinititigan habang nag hihintay sa paliwanag niya. 'yung babaeng katalik niya kanina ay naka damit na at pumunta pa sa likod nito at niyakap ang mokong.
"Shit, get your hands off Maffel." Suway ni Jus sa kaniya at tinanggal pa ang mga kamay na nakapalupot sa kaniyang katawan.
Tinaasan ko na siya ng kilay, para bang nagsalita ang mga kilay ko na "explain" kaya naman agad siyang nagsalita.
"She's nothing. We're just having fun."
"Then?" sabi ko.
"Fuck, pare. Hindi ka man lang nagpasabi na papasok ka na pala. Maffs, lumabas ka na." utos ni Justine sa kaniya.
"Okay. See you later."
Bago ako nito lagpasan ay kinidatan pa ako. That is why I rolled my eyes.
"Now, bakit dito mo ginagawa 'yun? Bakit mo binababoy ang opisina ko?" nanlilisik ang aking mga mata na nakatitig sa kaniya.
Samantalang siya ay hindi man lang ako matingnan ng diretso.
"U-uh, shit. Pano ba 'to."Ilang sandali lamang ay tumawa siya. Tawang pang sira ulo.
Napa ngiwi ako sa kaniyang inaasal. Ganoon na ba katigang 'tong kaibigan ko at dito pa sa opisina ko niya gianawa? -_-"You're fired." Agad kong sabi saka na siya tinalikuran.
Ikinagulat ko naman nang ako ay maharap sa pinto ay nandoon pa 'yung babaeng empleyado kanina."Hoy ikaw, tapos na ang live show. Tawagin mo si Nestor. Ipalinis mo itong opisina ko." sabi ko saka na luambas ng aking opisina.
"T-teka... pare, wait!"
Huminto naman ako sa kaniyang harapan at nagpamulsa.
"Anything to say?""Wala naman ganiyanan, pare. Give me another chance. Saka, mahigit dalawang taon ko ng ahawk 'tong kompanya mo. tumaas ang sales nang dahil sa akin tapos ganun ganun mo na lang ako sisisantihin?"
Nagtitigan kami. Siguro mga limang segundo nang pagpasyahan kong magsalita na.
"Ok, another chance negro. Kapag may ginawa ka pang kababuyan dito mag-isa kang mago-oblation run sa buong building." Banta ko."Obla---tion run?"
Napapikit ako ng mariin. Hanggang ngayon ba tanga tanaga pa din 'to?!
"Mag fu-fun run kang mag-isa na naka hubad gago.""Uy, wag naman."
"Hindi ko na gagawin 'yun, pramis! Grabehan 'to!"Napa-iling naman ako nang nag peace sign siya sa akin.
Ilang sandali pa ay may kumakalabit sa likod ko. Sa sobrang irita ko ay nasigawan ko pa ito."ANO?!"
Walang ibang pwedeng kumalabit sa akin ng ganun kundi ang asawa ko lang. =__=
"Ang harsh mo naman sa mga empleyado, pare. Ano bang kailangan mo Angela?" malambing na tanong ni Jus sa kaniya.
"S-sir... s-sino po si Nestor?" mautal-utal na tanong niya.
"Sino pa ba?! Edi 'yung maintenance! Sa susunod, please... paki memorize lahat ng mga kasama mo sa trabaho! Mapa guard man 'yan o janitor!" singhal ko sa kaniya.
"Pare chill. Wala na si mang Nestor dito. Patay na 'yun last year pa... – uhm, Angela... patawag naman si Johnny at sabihin mo na 'yung mga nakabox ng malaki sa bodega ay ibalik na niya sa opisina ko at 'yung mga gamit ko ay ilipat dun sa katabing opisina." Again, malambing nanamang ang tono nito.
"Ok po, sir!" ngumiti muna 'yung Angela at kumaripas na ng takbo.
"Weird." Bigla na lamang lumabas iyan sa aking bibig.
"Mabalik tayo sa'yo, sino ang nagsabi na alisin mo ang mga gamit ko sa opisina ko at ilagay iyon sa bodega?" tanong ko."Eh kasi naman ang tagal mong nawala. Andami ng mga empleydo ang umalis at nagresign hindi ka pa bumabalik. Alangan namang itambak ko 'yun sa opisina nakakahiya 'yun sa mga investors na kakausap sa akin. Baka akal nila burara ako." sagot niya.
"Sira ulo. Anong tawag mo dun sa kanina? Hindi ba't pagbuburara iyon? Saka bat hindi ka man lang humihingi ng permiso sa akin na hayaang mag resign ang mga empleyado ko?" sita ko naman.
"Hayaan mo na, nangyari na e. Kagustuhan nila 'yun. At least, sexy, maganda at bata ang mga nakuha ko. Hindi lang 'yun, they are really efficient para magtrabaho rito." Puri pa niya sa mg empleyado ko.
"Alam mo mabuti pa, magtatawag ako ng genral meeting. Dahil panigurado hindi ka nila kilala." Sabi pa niya at nauna ng maglakad.
Sumunod naman ako at binigyan ko siya ng isang malakas na batok.
"Tarantado ka talaga beluga, hindi mo man lang ako pinaaalam sa mga tao ko? Mamaya ka sakin gago ka." Banta ko.
"Hilig mong mag banta. Sumunod ka na lang."
Kung makaasta siya para namang siya na ang may-ari neto.