Part 4

53 0 0
                                    

Biệt viện Tần gia thực chất là một khu biệt thự, khuôn viên rộng lớn nằm trên một ngọn đồi phía Tây bán đảo Cửu Long, trong đó chia làm nhiều khối kiến trúc, mỗi khối kỳ thực là một tòa biệt thự có diện tích trung bình – lớn, đồng loạt đều có ba tầng, được thiết kế dung hòa với kiến trúc tổng thể, thuộc sở hữu của một hoặc một nhóm người trong gia đình. Vì biệt viện Tần gia là do Hoàng Ngọc Khánh dùng tiền của mình xây dựng, cải tạo qua nhiều năm, sau khi hai người con vừa vào tuổi thiếu niên, khu phía Đông được phân chia cho con trưởng – Tần Cảnh Dương, khu phía Tây thuộc về con gái út – Tần Vĩnh Sâm, khu nhà trung tâm được Tần Kinh Thiên cùng vợ thứ và con trai chia sẻ.

Cảnh Dương đưa mẫu thân xuống tầng hai, đi vào căn phòng nằm cuối hành lang. Bên trong cực kỳ rộng lớn, nó chiếm gần một phần ba không gian tầng lầu, trần nhà là từng dãy đèn mắt ếch tỏa ánh vàng, được điều chỉnh độ sáng phù hợp, hệ thống điều hòa và lọc khí chạy 24/7, hằng tuần đích thân Cảnh Dương chăm sóc nơi này, đảm bảo vệ sinh cho căn phòng, tuyệt đối không có hiện tượng ẩm mốc, tăm tối.

Trên sàn trải thảm màu bordeaux, hai bên lối đi bố trí dãy đèn công suất thấp, đủ soi đường cho người vào tham quan mà không ảnh hưởng đến không khí bí ẩn, trang nghiêm chủ nhân cố ý tạo dựng. Những lồng kiếng với kích cỡ khác nhau nhưng có kiểu dáng tương đồng được đặt theo một thứ tự đặc biệt tạo nên biểu tượng hình khối đặc sắc trên nền thảm, bên trong chứa cổ ngọc và những kỳ trân dị bảo được chế tác từ ngọc quý. Chúng được phân chia ra làm từng loại dựa trên kiểu dáng, công dụng, độ tuổi và những tiêu chuẩn trọng yếu khác. Ngoài ra còn có bản vẽ chi tiết quá trình tạo tác hoặc phân tích hình dáng, ý nghĩa của cổ vật, cũng như những quyển toàn thư vốn dĩ là kim chỉ nam của nghề kim hoàn chuyên phục vụ cho giới quý tộc và hoàng gia từ những thế kỷ trước. Đặc sắc hơn, trong những lồng kính cao quá đầu người, vật dụng, trang sức và y phục của hoàng tộc qua các triều đại cũng được mô phỏng dựng lại giữa trên những bản vẽ cổ xưa. Dĩ nhiên không đầy đủ, thậm chí vì tư liệu cổ đã thất lạc hay tiêu hủy qua thời gian, thế nên có một vài hàng mục vẫn còn thiếu sót, hoặc tuyệt tung.

Số ngọc quý và cổ vật ở đây không phải quá nhiều, nhưng đều được chọn lọc rất kỹ thậm chí mất bao năm để thu thập, kiểm định, phân tích, sau đó dày công chăm sóc, bảo quản, trưng bày, vậy nên căn phòng dùng cho nó mới phải rộng lớn để phối trí hoàn hảo bố cục bên trong, cũng như hội đủ các tiện nghi từ cơ bản cho đến cao cấp, hơn thế nữa là xa xỉ để phục vụ cho sở thích quý tộc của quý tộc này.

Sưu tầm là thú vui, cũng là đam mê đòi hỏi sự kiên nhẫn, nhạy bén, khéo léo, tinh tế và chừng mực. Sưu tầm những thứ liên quan đến nghệ thuật nhân sinh, văn hóa, lịch sử như sách vở, thư họa lại đòi hỏi thêm kiến thức, phẩm chất và tiềm lực của người đeo đuổi nó. Sưu tầm bảo vật và cổ vật là một loại đam mê, lý tưởng cực kỳ xa xỉ, "xa xỉ" cả trong tư chất, nhân cách lẫn tiềm lực.

Trong các loại bảo vật ngọc, ngà, châu, báu, đứng đầu là ngọc. Trong các loại cổ vật đứng đầu là cổ ngọc. Nhiều người nói rằng có nhiều tiền một chút có thể tùy tiện mua được một viên ngọc đẹp. Nói cho ngay, nó chỉ là một viên đá đẹp. Lẽ hiển nhiên, ngọc cũng xuất phát từ khoáng vật, nhưng bản chất nó đã là một loại khoáng vật quý, chưa đủ, nó còn cần đến bàn tay tạo tác tuyệt hảo, nếu nó có nguồn gốc lịch sử, đó là quý càng thêm quý.

Another Life / The Other HalfNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ