Kabanata 8

361 11 0
                                    

Nix and I got really close! 

I wanted to stop myself because I know that it is very dangerous... But I love adventure, I love being in danger.... Fuck. I am in trouble.

"Ano ba, Quiana?!" sigaw ni Madi at inagaw ang bote ng alak.

I want to punish myself.

"Malandi ba ako?"

"NO!" sigaw nilang tatlo sa akin.

Bakit parang sa tingin ko ay ganoon ako? Bakit parang inaagaw ko si Nix sa pinsan ko?

Lumabas na ang luha na pinipigilan ko.

"Iana!" tawag nilang tatlo sa akin.

"I... I never ever asked for this kind of thing... Alam niyo iyon... Kontento ako kung ano ang meron ako. I am lucky to have my parents and you, my friends. Pero bakit ngayon ay parang gusto ko rin makuha ang bagay na alam kong bawal? Tell me... Tell me if I am a flirt! If I am a whore! If I am a slut! Di naman ako magagalit kapag sinabi niyo ang totoo eh!" mabilis naman akong niyakap ni Madison. Pinupunasan naman ni Lexa ang luha na tumutulo sa mga mata ko.

I wanted to stop myself but I can't! Bakit ganito? Bakit ang sobrang hirap kalabanin ang sarili mo? Ang puso ko? 

They said, mind over matter. Pero bakit puso ang umiiral sa akin ngayon? Yung kapag hindi ko susundin ay mamamatay ito!

"Couz, listen to me." hinawakan naman ni Bern ang kamay ko. "You are not malandi, okay? You are a human. And you are not exempted to fall in love." I still don't get it!

"Bern... Bern... Slap me so I can wake up..." naiiyak kong sabi.

Umiling si Bern at niyakap nila akong tatlo.

I am lucky to have friends that even in my down-est time, they still support me. They are the friends who proven the words I am here for you always. 

"Quiana, Nix downstairs! He said you will go to the clothing line to submit the other gowns?" katok ni granny.

"Y-Yes po!" pasigaw kong sagot.

"Okay... Take your time. I'll entertain him." go granny. Entertain him because he will be the husband of your favorite apo. Kaya kinukunsinti mo si Francine sa lahat ng bagay kasi alam mo malaki rin ang mabibigay nito sa'yo.

I sound like an insecure bitch.

Bago bumaba ay dumaan muna ako sa kwarto ni Bern. I knocked three times.

"Bern! Aalis muna ako ah? Call me when dad arrives!"

"Okira!" he answered but I know he still wants to sleep!

I used my boyfriend jeans, a black midriff top at may itim na bomber jacket akong nilagay rin, and my black heels. Bumabagay talaga ito sa buhok kong maikli.

Napaawang naman ang labi ni Nix ng bumaba ako. I tried to smile even though I am hurt so bad. Kailan ka iiwas, Iana? Kapag lumala na? Boba!

Nagpaalam naman kami kay granny at may sinabi pa si granny kay Nix na nagsira ng mood ko.

"Thank you for understanding Francine, Nix. Sobrang mahal mo talaga ang apo ko... I am excited for the wedding..." I rolled my eyes in disbelief.

Nix opened the door his car for me. I smiled and said my thanks to him.

"Can I play a song?" I asked. Tumango naman siya at inalis ang phone niya sa cord sa stereo.

"Ba't mo inalis?"

"Wala namang kanta dito eh." I nodded and plugged my phone on.

I tapped my hands on my lap when my jam played.

Stolen HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon