When I woke up, I looked at Nix. Tulog pa rin ito at nakayakap sa akin. Napangiti naman ako at ninakawan siya ng halik.
He was my first and I don't care if hindi ako ang una niya. Hindi ko naman tinanong sa kanya kung meron rin ba nangyari sa kanila ni Francine... O wala? I don't know! Sana wala!
When he woke up, we took a shower together. Kapag naalala ko ang nangyari kagabi sa amin ay parang sasabog ang puso ko sa saya!
Nix owns me even though I don't own him fully.
After a week ay niyaya ulit ako ni Nix pumunta sa Tagaytay. Pinaliban ko ang mga gagawin ko para makapunta at makasama sa kanya.
"Pwede namang sumama ako? I won't ruin your moment!" sabi ni Bern isang gabi habang nagliligpit ako sa kwarto at naghahanap ng pwedeng dalhin. Dalawang araw ulit kami doon at isang gabi. We will spend our weekend at Tagaytay. Sabi niya ay sa hotel raw kami mag che-check in. I want to go to Skyranch.
"Bakit nga?" tanong ko sa pinsan ko.
"I am freaking bored, Quiana Blaze!" singhal nito.
I rolled my eyes at him.
"Come on Bern. Give this to me. Uuwi na kapatid mo. Hindi na mauulit ito." sabi ko. Wala naman akong intention na isabi iyon to break the atmosphere.
Bern frowned.
"Tseh! Sige na nga! Nakapagpaalam ka na ba kina tito Zeke?" tanong ni Bern.
"Like what we did last week. Kay Madi ako matutulog." sabi ko.
Tinulungan naman ako ni Bern. Habang walang tao sa living room ay dinala niya ang mga gamit ko sa sasakyan para handa na iyon. Tapos mamayang gabi ay pupunta na ako kina Madi. Alam naman ni Madi and she is on her supporting mood.
Nung dumating ako ay tinanong nila ako ng mga nangyari sa Batangas. Siyempre sinabi ko na masaya at marami kaming ginawa ni Nix. Hindi ko sinabi sa kanila ang nangyari sa gabing iyon, siyempre. Sa amin na ni Nix iyon.
We even have alot of pictures together! Sa phone ko lang kasi baka makita pag na sa kanya. Though my isa sa kanya pero mas na sa akin ang lahat.
It was five in the morning when I am already set. I am using my Nix' red hoodie. Binigay niya ito sa akin isang araw ng lumabas kami to have dinner with Denzel and Tine. Hindi naman pwede to invite more dahil tago lang naman ang relasyon na meron kami Nix at mali. All the people he know, knows that he is engaged to Francine Gil.
"Hot choco ka muna." sabi ni Madi.
Nagising rin siya ng maaga. Na sa garden kami nila at madilim pa talaga. I crossed my arm to atleast ease the cold I am feeling.
I took my phone when it vibrated.
Phoenix:
Good morning, I am on my way. I love you!
Nakangiti naman ako habang nagta-type ng ireply sa kanya.
"Iana.. Tanong lang... Hindi ka ba natatakot?" Madi asked.
I looked at her.
"Of course natatakot..."
She smiled weakly. "Pero kaya mo naman diba?" I nodded.
"Walang kasiguraduhan ito, Madison... Pero masaya ako... Alam kong mali at hindi sa akin si Phoenix, at hinding hindi siya magiging akin. Ilang buwan na lang uuwi na si Francine, ang nagmamay-ari talaga sa kanya." nararamdaman ko ang pag-init ng sulok ng mga mata ko.
Mabilis naman na dumalo si Madison sa akin at niyakap ako. I hugged my friend back.
"Things will be alright, Iana... Alam namin masama rin kaming kaibigan dahil hinayaan ka namin but Quiana, we will never be a hindrance for your happiness..."
BINABASA MO ANG
Stolen Heart
RomanceLalaking may isang salita. Lalaking paninindigan ang responsibilidad. Lalaking may takot. At madami pang katangian na meron si Nix Ferguson. Yung bang 'ideal man' talaga. Kaya mapapagkatiwalaan talaga ito. Hindi hilig sa mga babae, sa mga flings, at...