Nagising ako na sobrang sakit ng ulo ko. Iyong parang gusto kong ipukpok ito para mawala.
"Ah shit!" sigaw ko.
Malakas kong binatokan ang sarili ko ng may naalala ako kagabi,
"You will not go out again, Quiana." he said.
"Ano kita? Tatay ko? Boyfriend ko? Duh! You can't stop me!" I shouted. Kung maka sermon siya sa akin ay parang siya ang bumubuhay sa akin ah!
"You just can't! Get it?!" sigaw niya. I stared at him like 10 seconds without blinking.
Is he damn serious? Bakit siya nagagalit? Ano naman sa kanya kung lalabas ako? Ano pakialam niya sa akin?!
Hininto niya naman ang sasakyan niya sa gilid ng kalsada. Tumaas naman ang kilay ko sa kanya.
"I know this is damn wrong---"
"This is really wrong, Phoenix! Ano ba! Can you just stay away from me?!" sigaw ko. He closed his eyes and cursed.
"Bullshit!" at malakas niyang sinuntok ang manibela niya. Nakatingin lang ako ng diretso. Ayaw kong magpa apekto.
"Gising ka na pala prinsesa... Pinapasabi ng prinsipe, itext mo daw siya kapag magising ka na." nakangiting aso na sabi ni Bern habang may dalang tray ng pagkain. I rolled my eyes at him.
Kulang na lang ay mangibang bansa ako para hindi lang makita si Phoenix.
"Fuck." bulong ko sa sarili ko ng makita ko siyang nakatayo sa bukana ng boutique kung saan namili ako ng mga bagong damit.
He looks like a god standing there! I saw how girls turned their head to that man!
"Ma'am? Seventeen thousand all in all." said by the cashier.
Nanginginig ako habang kumukuha ng card sa wallet ko. Fuck. Nalaglag pa ito kaya kailangan ko pang pulutin. Habang dinadampot ko ang card sa sahig ay nakita ko ang sapatos ni Phoenix. I closed my eyes and cussed.
"How much is my girlfriend's bill?" tanong niya. My eyes widened as I look at him. Mabilis akong napatayo.
"Se-Seventeen thousand S-Sir.." oh come on! She is stuttering! I can see heart on her eyes!
Phoenix paid a cash for me. Aangal sana ako pero walang kwenta. Dinampot lahat ni Phoenix ang mga paper bags na dala ko.
"Akin na yan." anunsyo ko sabay agaw sa kanya pero nilayo niya lang ito.
"Ano ba?!" I shouted. I don't care if it took people's attention!
Nix shook his head and walked again.
Naiinis ako sa kanya. Malaki na ang mga hakbang ko para maunahan na siya.
"Quiana!" natigil ako sa paglakad ng nasalubong ko ang isang classmate ko noong highschool ako.
"Hi!" nagbeso naman ako sa kanya. Parang lumabas ang mga mata niya ng makita niya kung sino ang kasama ko.
"Ah! Pam, bodyguard ko." pakilala ko kay Phoenix. Her jaw dropped. Masama ang titig ni Phoenxi sa akin. Binelatan ko naman siya.
"Seriosuly? He is Nix Ferguson. Paano?" bakit ang sobrang sikat ng damuho na 'to?! Wala bang lugar na hindi siya kilala?!
"Whatever. We'll going, Pam." paalam ko. Pam smiled at Phoenix and this ape smiled too. Napairap na lang ako sa kawalan.
"Saan sasakyan mo?" tanong ko. I didn't have one here in Manila. Siguro iyon na lang ang ipapabili ko kay daddy ngayon. I have at Paris. Kapag may pupuntahan ako ay si Bern ang nagda-drive para sa akin.
"I still have an errand to run, Iana. Ipapa-drop kita sa driver namin. Papunta na iyon dito."
"What the fuck Nix? Edi sana hindi ka na pumunta dito! Edi sana makakapag spa pa ako!" I said annoyed.
"I came to see you. I came to tell you that I will fetch you later and we'll have a dinner together. You can't escape, Iana. You just can't." madiin nitong sabi. Hindi ako nakasagot sa sinabi niya, nanatili lang ang titig ko sa kanya.
Manipulative beast!
"Akala ko ayaw mo? You're 30 minutes early." natatawang sabi ni Bern.
"Is my dress too short?" pag-iiba ko. He checked it and shook his head.
I don't get it too! Hindi na ako mapakali mag 8pm! I hate it! Bakit kaya nagkakaganito ako?!
"May lakad ka hija?" nabigla naman ako kay granny. Lumabas ito ng kwarto niya at malaki ang ngiti.
"Ju-Just a dinner, granny." I said.
"With who? May nanliligaw na ba sa'yo? You're almost 2 months here." she said with a big smile on her face.
"W-Wala po, granny."
Halos naiisip ko na ang magiging reaksyon ni lola kapag malaman niya ito. She will shout at me like I am a disgrace to this family. I am sure of that.
Dali dali akong pumasok sa sasakyan ni Phoenix para hindi na makita ni granny. Baka ano isipin nun!
"Just an hour, Nix!" singhal ko. Ngumuso namann ito para pigilan ang pag ngiti niya.
Does he know how I feel too? O masyadong obvious lang ako? I can't say no and that is already a hint.
"Your outfit doesn't say just an hour, baby." parang gusto ko siyang sakalin sa tinawag niya sa akin pero hindi ko maitatago ang pag-init ng aking pisngi.
Dinala ako ni Phoenix sa isang mamahaling restaurant. Wala masyadong kumakain doon dahil siguro weekdays.
He pulled a chair for me.
"Thanks..." nahihiyang sabi ko.
I told myself this is the last time na magpapadala ako sa puso ko. My mind should be the ruler, kasi mali mali ang turo ng puso ko but I keep following the rules of my heart!
Kasi sa ginagawa ko ngayon ay para ko na ring sinasabi na tinatanggap ko si Nix. Of course this is wrong, I know that. Pero para kasing hindi alam ng puso ko na mali, ang alam lang kasi ang tumibok! Nakakainis! Nagiging sunudsunuran ako ng aking puso.
I ordered my food. "Order more, Iana."
"I'm fine." sabi ko. Tiniklop ko naman ang menu at nakangiting binalik iyon sa waiter.
I shook my head when Nix added more food. Dalawa lang naman kami, hindi naman namin mauubos iyon.
"Ano ba pag-uusapan natin ngayon? May kulang pa ba sa preparations?" tanong ko. Gusto ko ganoon ang isipin niya na iyan ang intention ko. Now that I know Nix feels the same way towards me, mas lalo akong kinakabahan.
"None."
"Then ano?" tumaas ang isang kilay kong tanong sa kanya.
"This dinner is set for you and me, Iana." nanatili ang mga mata ko sa kanya.
"Iana..." naramdaman ko ang paghawak niya sa kamay ko sa itaas ng mesa. I want to pull my hand but I can't find my strength to do it.
I feel bad for myself. I am better than this. I am Quiana Blaze del Carmen and I can have my own happy ending by not stealing a heart.... I closed my eyes and felt my tears rolled to my cheeks.
I am sorry, Francine. Please forgive me.
"Phoenix..." naiiyak kong tawag sa kanya. I can't open my eyes. I don't want Nix to see how fucked up I am and my decisions.
"I... I...." can't.
"Just one word, Quiana Blaze... Just one word... I'll forget everything I have now..."
"Phoenix..." I called and open my eyes. Tumayo naman siya at dumalo sa akin. He leaned to me and wiped my tears.
I just found myself hugging him and I know.. On that move I did... I already created a trouble.
BINABASA MO ANG
Stolen Heart
RomanceLalaking may isang salita. Lalaking paninindigan ang responsibilidad. Lalaking may takot. At madami pang katangian na meron si Nix Ferguson. Yung bang 'ideal man' talaga. Kaya mapapagkatiwalaan talaga ito. Hindi hilig sa mga babae, sa mga flings, at...