Kabanata 17

336 9 0
                                    

We stayed at the hotel. Kinabukasan nun ay  pumunta kami sa iba't iba pang magagandang destination sa Tagaytay like People's Park in the Sky, Tagaytay Picnic Grove and more. Hapon na ng bumiyahe kami pauwi ng Manila.

Sobrang pagod ang katawan ko habang pauwi kami ni Phoenix. He offered his shoulder for me to sleep para daw mas komportable ako pero ayaw ko kasi mas mahihirapan siya sa pag drive.

"Nix, we can have a dinner, tho. Wala ka naman sigurong  minamadalian sa Manila?" I asked.

"You'll arrive late kapag mag stop over pa tayo, baby... Baka ma traffic tayo mamaya sa Manila.."

I laughed. "Hindi naman nila siguro ako papagalitan diba? Come on. I'm already 22. Hindi na ako bata."

"So what if you're 22? Baby pa rin naman kita." di ko alam kung ano ang gagawin ko sa kanya. Parang gusto ko siyang hampasin o suntukin.

Binaling ko na lang ang tingin ko sa labas ng bintana kaya natawa ito. I rolled my eyes.

Bern called at me. At alam ko nakikinig si Phoenix sa mga sinasabi ko.

"I will not sleep here tonight, Iana... Uuwi ka na ba ngayon?"

"Yes. Pauwi na kami. Bakit? Saan ka pupunta?"

"It's Kim's birthday! Kailangan kong pumunta! She is inviting you tho! Ano? Sama ka?"

"Saan? Party ba?" tanong ko. Nakita ko naman ang pagtitig ni Nix sa akin.

Natatawa talaga ako sa kanya kapag nagiging ganyan siya. Alam ko hindi pa kami nakakaisang taon ni Phoenix.. aabot kaya kami diyan? Of course hindi na! Ilang buwan na lang ikakasal na siya kay Francine!

"Yes! Madi and Lexa will be there too! Kim said invite friends kaya inimbita ko ang mga gaga." natatawang sabi niya. Natawa na rin ako.

I looked at my wrist watch. Hinawakan naman ni Nix ang kamay ko at binaba. Napatingin naman ako sa kanya na merong tanong sa mukha.

"It's time to rest, not to party." he said.

"Ohhhh." I heard Bern commented. Alam kong natatawa na ang bakla kong pinsan!

I. Don't. Get. This. Man!

Ganito ba siya ka strikto? I mean, don't get me wrong ah? It's sweet! Really! Dapat nga mainis ako pero kinikilig ako dahil strikto siya pero ang hindi ko maintindihan ay iyong dapat masusunod dapat ang gusto niya. 

Ilang buwan pa lang naman kami magkasama na dalwa pero nakikita ko rin naman ang sarili ko bumibigay. What the hell did you do to me Pheonix Ferguson?

"Edi wala akong makakasama sa bahay!" sabi ko kay Bern. I will be bored!

Mom and Dad went to Singapore for a conference pero babalik rin sila sa weekend. Mabilis lang daw doon iyon. Ayaw ko namang ako lang mag-isa sa bahay. Since  Nix and I started, kapag tumitingin o kaharap ko sina granny ay parang sasabog na ako sa pagiging guilty.

"Edi pumunta ka rito!" Bern said.

Hindi nga siguro ako makakaalis nito eh!

Nagpaalam naman ako muna kay Bern. I want to convince Phoenix! Ayaw kong mag-isa sa bahay! Bern is my support!

"Phoenix." malambing kong tawag. Baka sakaling mag work.

Hindi naman siya sumagot.

"Phoenix... Wala akong kasama sa bahay." sabi ko.

And again, no response.

"Nix naman... Walang sasalo mamaya sa akin kapag maraming tanong si granny!"

Stolen HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon