I received a text from unknown number.
Who was your wallpaper?
Parang may alam na kaagad ako kung sino iyon. Hindi naman ako nag reply.
After dinner and such, I checked my phone again at may tatlong panibagong text doon.
Is it your daughter?
You have family now?
Quiana! Reply! This is Phoenix! Damn it!
Tumaas naman ang kilay ko sa text niya. Ano naman pakialam niya kung may anak at pamilya ako? Wala siyang pakialam!
Humiga naman ako sa tabi ni Queen. I caress her head while she is in her deep sleep.
"I am sorry baby.. Mommy is so selfish... I am just scared of the possibilities to happen..."
Ayaw kong umabot sa punto na malaman ng lahat ng tao kung ano ang nangyari between me and Nix. Ayaw kong umabot sa punto na si Queen ang sasalo lahat ng batikos ng mga tao. She is a product of love.
I stayed at the condo to design their gowns. Mabuti iyon dahil hindi ko makikita pansamantala si Phoenix.
Kami lang ni Queen ang na sa condo. Bern told me na magpapakita na daw siya kay granny and I need to. Iyon na ang napagdesisyon naming dalawa but of course, hindi ko ipapakilala si Queen sa kanila.
I asked Lexa and Madi to hire a nanny for Queen kasi magiging busy talaga ako.
"Mommy! Can we go out and strolll?" Queen asked me.
I am sitting on my chair while busy designing on my pad. Nakatayo ito sa gilid hawak hawak ang kanyang laruan. Nilapag ko naman ang hawak kong lapis at hinawakan siya para makalapit sakin.
"Baby... Can we do it some other time? Please? Mommy is really busy." I said.
She pouted. She looks like Nix when she is doing it!
"Okay! If you say so... But we will play later, okay?"
"Yes, Ma'am..." sabi ko at ginulo ang buhok ng anak ko.
Sinundan ko naman siya ng tingin at mabilis itong umakyat sa kama at naglaro na ulit. I smiled.
Thank you for this angel, Nix. Hindi ka man napasakin, at least nabiyayaan ako ng isang anghel.
"Queen, mommy will prepare a dinner. Go to the kitchen with me. I need to look after you." I said. Minsan makulit siya, minsan ay tahimik lang. And I know kung saan niya namana iyon.
"I'll behave! I'll just watch here!" she said.
"No. Go at the kitchen." she pouted again and took her toy and went to the kitchen.
Habang nagluluto ako ay natatawa ako sa kanya. Naglalaro ito ng bahay bahayan. Noong bata ako, ganyan din ako. Nilalaro ko ang sarili ko. I seldom go out. Strikta kasi si granny. Ayaw na ayaw niya talaga na nakikihalubilo kami sa mga bata sa labas ng bahay. Especially kapag ang mga bata noon ay mahirap o laking kalye. Ayaw nga niya makipag kaibigan kami ni Francine sa mga lalaki. I don't get him. Mas maganda nga na puros lalaki ang mga kaibigan ko- like in Paris. I have alot of boy friends there at maalaga sila at hindi mahirap pakisamahan.
"The dinner will be served! Please clean your mess, Queen." sabi ko sa anak ko.
Mabilis niya naman niligpit iyon.
"Someone's calling!" sigaw ni Queen sabay pakita ng cellphone. She was about to touch something on the screen ng mabilis kong kinuha iyon ng nakita ko unregistered number ang tumawag.
BINABASA MO ANG
Stolen Heart
RomanceLalaking may isang salita. Lalaking paninindigan ang responsibilidad. Lalaking may takot. At madami pang katangian na meron si Nix Ferguson. Yung bang 'ideal man' talaga. Kaya mapapagkatiwalaan talaga ito. Hindi hilig sa mga babae, sa mga flings, at...