I told Bern, Madi and Lexa what happened. We are in our condo. Tulog na si Queen at kami na lang apat ang na sa sala. Umiinom sila habang ako ay naghahanda para sa mga gowns na gagawin ko at sa tux nilang apat na lalaki.
"Bakit couz? Ano na ba itsura niya?" tanong ni Bern.
What? Do I need to elaborate it?! Parang hindi ko naman yata kaya!
"Ah basta." yan lang sinagot ko.
"Affected ka pa rin ba?!" asar nila sa akin. Inirapan ko naman sila.
So what?
Kinabukasan. Maaga ako nagising to go on a jog. Nagpaalam naman muna ako kay Bern. Madi and Lexa slept here kaya may magbabantay pa kay Queen.
Nilagay ko naman ang earphones sa tenga ko at nagsimula ng tumakbo. I am using my knee-length leggings and a fuchsia sports bra inside and a gray jacket na half lang ang naka zipper and my pink Nike running shoes.
After an hour ay naglakad lakad na ako para makabalik sa condo. Nakita ko naman ang text ni Bern sa akin.
Bern:
Couz, bring breakfast please? We're so fucked up to cook.
Wala na akong nagawa kaya binilhan sila ng breakfast.
Now, I am torn between seeing my family or not. Kasi sa pagkakaalam ko, wala pa silang alam na ako ang rason kung bakit umayaw si Phoenix kay Francine! Wala pa silang alam na inahas ko si Phoenix sa pinsan ko!
When I arrived at the condo, hinanda ko naman ang kakainin nila. They are playing with Queen at the living room.
Habang kumakain sila ay naligo na lang ako to meet the Ferguson later for the lunch. We will talk about the venue. Binuksan ko naman ang drawer kung saan nilagay ko ang jewelry box ko. Isang anklet naman ang nahagip ng mga mata ko.
The gift Nix gave me.
Binalik ko naman kaagad iyon at naghanap ng pwede kong magamit. I used a necklace with an anchor pendant. Mahaba ito dahil naka deep v-line na naman ako ng damit.
"Malapit na birthday ni Queen ah?" sabi ni Lexa.
Yes! My Queen will be turning 3 next month! I should prepare! Kami lang naman ang kakain. I don't show Queen publicly kasi ayaw ko. Wala naman akong pakialam kung sabihin nilang malandi ako at naanakan lang at iniwan. Ang iniisip ko ay si Queen, ayaw kong makita siya ng kanyang tatay. O kahit malaman man lang ni Phoenix na nabuntis ako ay ayaw ko! Wala siyang karapatan!
"Mommy! Take care! Love you!!!!" sabay yakap at halik nito sa akin.
"What do you want to eat later? I'll bring some for you!" I said.
Nag-isip namann ito. Nilagay pa ang daliri sa ibaba ng kanyang baba at patingin tingin pa sa itaas. Natawa naman ako at pinisil ang kanyang pisngi.
"Just go home safe and early! That''s what I want!" I giggled and nodded.
Kumpleto sila lahat doon ng dumating ako. The available space is beside tita Paige and Kennedy at nakahinga ako ng maluwag. I love them for being sensitive!
I saw how Nix looked at my outfit. What? Hanggang ngayon?
Nilapag ko naman sa mesa ang cellphone ko.
Na sa harap ko si Denzel na pinagitnaan ni Tine at Phoenix. Atleast hindi ko kaharap si Nix. Kumain naman kami at andoon pa rin ang kwentohan. I showed them the places I already designed.
"You are really so artsy!" puri ni Stacey.
"But ang forte ko talaga ay ang mga damit." sabi ko.
BINABASA MO ANG
Stolen Heart
RomanceLalaking may isang salita. Lalaking paninindigan ang responsibilidad. Lalaking may takot. At madami pang katangian na meron si Nix Ferguson. Yung bang 'ideal man' talaga. Kaya mapapagkatiwalaan talaga ito. Hindi hilig sa mga babae, sa mga flings, at...