Kabanata 44

386 14 0
                                    

Phoenix

"Mom. Can I get Quiana's number?"

Mom looked at me.

"Can I?" ulit ko.

Hindi niya naman ako sinagot at nilampasan lang ako. What? I am just asking her number! Wala naman akong gagawing masama kay Quiana ah!

They like Quiana, alright? But they hate the fact that I ruined Quiana and Francine's closeness. Kahit hindi pa naman alam ni Francine ang nangyari, alam kong malalaman at malalaman rin niya. I will pursue Quiana kahit anong mangyari. Hindi man ako naging asawa ni Francine- atleast magiging cousin-in-law niya ako kapag nagkabalikan kami ni Iana.

"Kennedy!" tawag ko sa kapatid ko na bumaba galing kwarto niya.

"Yes?"

"Come here. I'll ask a favor." sabi ko.

"What?"

"Ask Mom about Iana's number." tumaas naman ang kilay ng kapatid ko.

"Why?"

"Could you please stop answering me monosyllable question?!" asik ko dito. She rolled her eyes and sat across me.

"Why?" napasapo naman ako sa noo ko.

"Ask for her number."

"Why?"

"Kennedy! Just ask for it!" naiinis kong sabi sa kapatid ko.

"For?" napahilamos naman ako sa mukha ko. Tiningnan ko naman ang kapatid ko pero nakataas lang ang kilay nito sa akin.

"Kennedy!" nangigigil kong tawag sa kanya.

"Bakit? Ako ba makikipagbalikan? Hindi naman ah. Ask for it." I remember how Kennedy loves Quiana for me. Sabi niya nakikita niya raw na maganda ang future namin ni Quiana na dalawa and she kept telling me before of how mine and Quina's children.

They are out of it. Alam kong simula ng hindi natuloy ang kasal namin ni Francine and I called it off, I saw how their eyes looking after me all the time especially my grandmother. She is friend with Madame Fransella Gil at sabi sa akin ni Denzel, pinapabantayan daw ako ni lola at natigil lang ito after 3 years. And that's how I contact Quiana again. Ayaw kong pauwiin siya o sundan kung nasaan man siya noon dahil sa pinababantayan ako. Ayaw kong umabot sa punto na magalit ang lola niya sa kanya at ano ang gawin dito. I can carry their hates pero wag lang nila ibuntong kay Quiana ang lahat.

I remember how dad and mom was shocked when I told them about Quiana and me.

When I arrived home from the Church, isang suntok kaagad ang nakuha ko kay daddy.. Kwinelyohan niya naman kaagad ako.

"Phoenix! What was that?!" he shouted.

"Dad... That is the right thing to do." sabi ko. Walang masasaktan, wala akong pipiliin kahit obvious naman na si Quiana ang pipiliin ko. When she begged at me, parang gusto ng tumakbo ng mga paa ko papunta sa kanyang sasakyan pero pinigilan ko. Ayaw kong masaktan pa siya sa mga sasabihin ng iba. She stole my heart and I chose her, and will keep choosing her!

"I LOVE QUIANA, OKAY?! BUT SHE IS NOT THE REASON WHY I CANCELLED THE WEDDING, DAD!" sigaw ko at sinuntok niya ulit ako.

"Kuya!"

Stolen HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon