As the day goes by, mas lalo lang akong nasasaktan. Hindi ko alam mas lumala yata eh.
Ilang beses akong binisita ng mga kaibigan ko pero walang wala talaga. All I did was cry and cry.
I never saw Nix kasi ayaw ko rin naman makita siya. Natigil rin siya sa pangugulit sa akin through text and call.
"Quiana? Are you okay?" dad asked me in the middle of dinner with the Ferguson.
Umuwi na ang mga magulang ni Francine at ang kuya niya. We ate dinner at the house at pumunta ang mga Ferguson. Halos lahat sila ay excited sa kasal ng dalawa habang ako ay ayaw kong mangyari.
"I'm good, dad." sabi ko.
"Hija? May masakit ba sa'yo?" tanong ni granny.
I smiled at her. "Wala po."
I saw how Nix's siblings looked at me. Kaawa awa ba ako ngayon?
Hindi ako masyado nakakain. Niyaya lang ako ni Bern na maglakad lakad muna habang sila ay nag-uusap tungkol sa kasal.
"Can I join?" asked Kennedy. I smiled at her and nodded.
"We will go with them too. We are not necessary to join such wedding talk though." sabi ni Denzel.
Bern, Kennedy, Cyril, Denzel and I are just walking silently at the garden. Pupunta kami sa maliit na pool area namin.
"Bern. I'll drink--"
"Pinapatay mo ba atay mo?" tanong nito sa akin kaagad.
I heard Denzel laughed.
"When mind and heart are confused, the liver always suffer." at may pa iling iling pa ito. Tumawa naman si Bern sa sinabi ni Denzel.
Hindi ko alam bakit andito sila. Sinabihan ba sila ng kuya nila? Ano? Naawa sila sa akin?
"Just stay strong, ate Quiana... It's going to be a hard battle." sabi ni Kennedy at niyakap ako.
This is what life is! Hindi lahat nakukuha mo, hindi lahat ay mapapasayo. Kahit ano mo pa kagusto ito pero hindi tinakda sa'yo, hindi mo talaga makukuha ito.
I just fell in love with a wrong time at a right person? I guess. For me, Nix is the right person! Ayaw ko na ng iba, si Nix kasi ang gusto ko! Siya lang.
When we arrived on the table, ay nagtatawanan na sila.
"Nix and I talked about children na rin nga eh!" natigil ako sa paghila ng upuan ko ng nagsalita ng ganoon si Francine. Parang nanlamig ako. Parang hindi ko iyon nakayanan. Parang mali ata?
"Really?" natatawang tanong nila. Pumula naman ang pisngi ni Francine at tumango.
Ano, Quiana? Wala kang karapatan! Ninakaw mo lang siya sa pinsan mo! You deserve this pain! This is karma!
"Yes! He wants to have a junior!" nagtawanan naman sila sa sinabi ni Francine. Parang gusto kong umirap.
I kept myself busy talking to Bern. Pinag-usapan namin ang trabaho kay Kim.
"Hindi na. Babalik ako ng Paris." sabi ko.
His jaw dropped.
"What?!" pabulong nitong sigaw sa akin.
"Bern, please... Ayaw ko na dito. Papatayin ko ang sarili ko kapag manatili pa ako sa araw ng kasal nila!" bulong ko sa kanya.
"How about Quiana? After Francine, I bet, siya na?" tanong ni tita Paige na nakangiti.
Awkward naman akong ngumiti. Tumawa naman si daddy.
"No Paige... She is busy on her career... Maraming manliligaw pero ayaw niyan eh." sabi ni daddy, which is true. Alam niya yan kahit noong college pa ako.
BINABASA MO ANG
Stolen Heart
RomanceLalaking may isang salita. Lalaking paninindigan ang responsibilidad. Lalaking may takot. At madami pang katangian na meron si Nix Ferguson. Yung bang 'ideal man' talaga. Kaya mapapagkatiwalaan talaga ito. Hindi hilig sa mga babae, sa mga flings, at...