Kabanata 39

408 14 0
                                    

"Kendrick, we are sorry." dad said.

Tito Ken tapped his shoulder. "The party was over, Zeke. Wala na iyon."

Nandito kami lahat sa living room. All are still shocked. Kanina pa ako tinatanong ni Phoenix kung okay lang ba ako o may masakit ba sa akin.

"Malakas ba pag tulak ni Francine sa'yo?" he asked.

I shook my head. Nakayakap ako sa braso ni Phoenix habang siya ay hinahaplos ang ulo ko at hinahalikan ito.

"Paano pala kung buntis ka Quiana tapos na kunan ka sa nangyari kanina?" he is now overthinking! Umiling lang ako at niyakap siya.

"She is a witch! Mabuti na lang at hindi talaga natuloy ang kasal niyo, Kuya!" Kennedy said. Palakad-lakad ito sa harap at sobrang nangigigil.

"Hindi man lang ako nakasampal kanina!" she added.

"Kenny, stop it." Cyril told her.

She rolled her eyes. "Fine. I won't slap her na lang. Baka magaspang ang mukha niya, sayang ang kinis ng palad ko." napangiti naman ako sa sinabi ni Kennedy.

She is really making the atmosphere light.

"Mommy..." Queen called me when she woke up. Nagpababa naman siya galing sa pagbuhat kay Denzel at lumapit sa akin. Kinuha ko naman ang mga braso kong nakayakap kay Phoenix para kunin si Queen.

She caressed my face and kissed my both cheeks.

"I love you. Stop crying na." she said. Ramdam ko ang init ng sulok ng mga mata ko. Tumango naman ako at niyakap si Queen. And Phoenix hugged us both so tight.

Phoenix is my home and adventure too. The most adventurous adventure of my life is making my way into his heart and life.

Kinabukasan ay dumating ang lola ni Phoenix at wala sila sa bahay. Queen was hesitant to greet her or what.

"Say good afternoon and kiss her, baby." bulong ko sa kanya. Tumango naman siya at pumunta doon.

Malayo ako sa kanila, Madam Donna was looking at her straightly. May tipid na ngiti sa labi niya and she leaned to accept Queen's kiss. Tumakbo naman kaagad si Queen sa akin.

"Good afternoon po." sabi ko. Hindi niya naman ako sinagot at tinawag ang isang maid dito.

"Nasaan sila?" she asked.

"Na sa trabaho po sina Sir Phoenix, si Ma'am Stacey naman ay may photoshoot, si Sir Denzel ay may trabaho, na sa school si Sir Cyril at may lakad  si Ma'am Kennedy." sagot ng maid.

"How about CJ and Tine?" she asked again.

Nakatayo lang kami ni Queen sa gilid.

"Na sa bakeshop po si Ma'am Tine, si Sir CJ naman po ay na sa rancho nila, sa sunod na araw pa ang balik." napatingin naman kaagad ito sa amin. I smiled at her, she just neglect it.

"I'll wait for Paige and Kendrick. Please contact them. Sasamahan nila ako sa check up." sabi niya.

"Ah... Sige po..." all the maids here are intimidated to her at kahit ako rin.

"Mommy, I'll play." sabi ni Queen. Tumango naman ako sa kanya.

Tumakbo naman siya palabas ng bahay at sumunod naman ang kanyang nanny. I cleared my throat.

"Nakakain na po ba kayo? May lunch po diyan." sabi ko. She looked at me and after seconds she nodded.

She called the maid to set the lunch for her. 

Sumunod naman ako sa kanya para ako na lang kumuha ng kakainin niya. The maids are busy cleaning the house and the laundry.

She shouted one of the maid's name again.

Stolen HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon