Daniella's POV
Tae. Nakakadiyahe tong suot namin ni Alexandra. Mukha kaming ensaymada ni Alex sa suot namin.
Ang diyahe naman kasi ni Jhunicca. Kundangan ba namang pasuutin kami ng ganto.
Tingin niya samin otako? Tss. Kanina ko pang naririnig na para daw kaming fangirls ni Rokawa. Duh. We're not. At para sabihin ko napilitan lang kami.
"Tara na Alex." Yakag ko kay Alexandra na patuloy pa rin sa pagcheer.
Ano walang balak tumigil?
"Alis na tayo dito. I'm sure naman panalo na yan si Jaycee."
"What? Hindi na natin tatapusin?" Tanong nito.
"Q and A na lang naman eh." Ako. Mukhang ayaw pa lumarga ni Alexandra eh.
"Tapusin na natin." Pamimilit pa nito.
Kaimbyerna naman.
"Ayoko. Ikaw na lang kung gusto mo."
Nilayasan ko na si Alexandra. Mukhang mahilig din sa pagaent ang isang yun.
"Aray. Ano ba?!" Napalingon ako sa pinanggalingan ng ingay. Nakalabas na kasi ako ng gym. Nasa medyo madiLim na bahagi ako ng school. Malapit sa cottage
sa may sea wall."Do you think you can stop us? Haha. No way. Nandun na si Arci. She's on her way to do her job." Sabi nung babae.
Nagtago ako sa likod ng isang puno para hindi nila ako makita.
May tatlong babae kasing nakapaikot sa isa pang babae na mukhang biktima nila.
"Pandadaya yang ginagawa niyo. Hindi niyo matatalo ang ate Jaycee ko."
Jaycee? Anong kinalaman ni Jaycee sa mga ito? At teka si Janine Parise ba yung biktima ng mga bitches na to?
"Haha. Gaga. On the way na nga sa powder room si Arci diba. Ibibigay niya lang naman ang result."
Result? Anong result?
"Bakit? Sasabutahin nyo ang pagaent, para ano? Para manalo yung Kristine na yun?"
Kristine? Ah, Si Kristine Castillo na GGSS?
Nagtawanan ang mga ito. Tunog bitch.
"Alam mo matalino ka. Pero wag ka na lang makialam. You don't want to get hurt right? So just shut your talkative mouth and forget all this, understand?"
"But---."
"DO YOU UNDERSTAND?!"
"O-okay o-okay, I understand." Si JP.
"Consider yourself lucky." Bitch 1
"Pasalamat ka, you're Cash Joshua's younger sister." Bitch 2.
"Kristine remind us many times not to hurt you, lucky brat." Bitch 3.
Mukha namang walang balak ang mga B's na saktan si JP. Kailangan kong tulungan si Jaycee, mukhang may dayaang mangyayari.
I, Daniella Venice Lee, will never allow it.
CASH'S POV
San ba ko dapat pupunta? Sa backstage ba?
Sige sa backstage na nga lang.
Naglakad na ko.
Pero gago. Ano namang gagawin ko dun? Hindi ba masyadong nakakagulat kong basta na lang ako sumulpot don?
Gee. San naman ako pupunta? Patuloy lang ako sa paglalakad.
"CRAZY F*CKER. JUDGE KA DIBA? MAKE SURE NA MANANALO SI JAYCEE!"
Napalingon ako sa nakasaradong pinto ng Powder room.
"PAG HINDI MO GINAWA YUN. YOUR DEAD. YOU'LL NEVER HAD A CHANCE TO SEE THE SUNLIGHT AGAIN."
Teka? Si Daniella Venice yun ah. Pinagbabataan niya ba yung judge?
"Do you think Kristine will worth to win this contest? No. She's not, because she's a bitch. Jaycee deserves to win. Understand?!"
Shit. Pakana ba to ni Jaycee? Hindi ba niya matanggap ang pagkatalo at pati ang ganitong bagay ay ipagagawa niya sa mismong kaibigan niya pa?
Ganito na ba kataas ang pride niya?
"WALA SIYANG PAKIALAM SA CASH JOSHUA NA YON! MAY BOYFRIEND NA SI JAYCEE...SI CJ. KAYA WAG KANG MAG-ALALA. KRISTINE CAN HAVE THAT JERK."
What? May boyfriend na si Jaycee? Ang akala ko ba they're just dating?
Well... Shit! The hell I care!
Umalis na ko sa lugar na yon.
Shit. I'm wrong.
ABSOLUTELY WRONG.
SHE'S NOT THAT GIRL.
SHE'S NOT.
DANIELLA'S POV
Gago tong judge na to ah. Bakit pati yung ulognoy na yun ay isinama?
Ano namang kinalaman dito ni Cash Joshua? Nag-init tuloy ang ulo ko. Hindi ko kasi maiwasang maalala yung malanding Eneru Jim na yun. Kakaasar ang kapal ng apog.
Hindi ko tuloy napigilan ang bibig ko.
"WALA SIYANG PAKIALAM SA CASH JOSHUA NA YON! MAY BOYFRIEND NA SI JAYCEE...SI CJ. KAYA WAG KANG MAG-ALALA. KRISTINE CAN HAVE THAT JERK."
Ay tanga. Bat yan ba ang nasabi ko? Tss. Bala na. Talaga naman mga gago yung mga paputok na yun. In fact, lahat sila.
"Miss Lee, hindi ko magagawa yang sinasabi mo. Kristine meant to win this contest." Sabi ng gunggong na VP ng Kingdom High. "Jaycee will not win this time, kahit ano pang gawin mo."
Gago to ah. Pinagmukha pang ako ang may mali. Mukhang ako pa ang nanunuhol ha. Tingnan lang natin.
"Sigurado ka Mr. Suarez? Hindi ka ba natatakot mapatalsik sa position mo dito sa Kingdom High?"
At pu*ris, ngisihan ba naman ako? Haha. Tingnan lang natin.
"Talaga? Gano ka kasigurado Mr. Suarez? 100%? Hah. Pano kung sabihin kong 200% sure akong mapapaalis ka dito oras na hindi mo gawin ang tama." Nakataas ang kilay na sabi ko. Mukhang medyo nawalan ng confidence Si Sir ah.
Vice President pa naman pero ang bulaho ng pagkatao. Tss. Mga may katungkulan talaga, hindi mapapagkatiwalaan.
Kung sino pa yung mga mukhang kagalang galang siya pa yung sintunado at bulok ang pagkatao.
This is the irony of life.
Kaya ako, I never trust people too much, maliban sa mga true friends ko. Proven and tested na ang mga yun kaya kampante ako.
"What do you mean?" Nahihintakutang tanong nito.
Inilabas ko lang naman ang cell phone ko. "Here is the answer." Nakangising sabi ko sa kanya.
"W-What the hell?!" Namumutlang sabi nito.
Iwinagayway ko ang cp ko. "Here is hell." Ngiting tagumpay naman ako. "What do you want? Video or Record?". I'm sure bibigay na tong matandang to.
"Ano? Gusto mo bang sumabog na to at tuluyan ng maging hell yang buhay mo." Pananakot ko. But I'm really serious with my threat.
"Ahem.. ahem. Okay. I will do it. I will make Jaycee win."
Naningkit ang mata ko. "NO. WHAT I ASKED FOR YOU IS... DO. WHAT. IS. RIGHT."
"OKAY. OKAY. I'LL DO THE RIGHT THING." He said, hands up. Sign of defeat.
Napangiti ako. Sa wakas alam kong mangingibabaw ang tama ngayon.
I, Daniella Venice Lee, won, this time around.
BINABASA MO ANG
THE PLAYBOY'S PRINCESS SERIES 1:THE ARROGANT PLAYBOY AND HIS NERD PRINCESS
Fiksi RemajaThe Playboy's Princess 1 : THE ARROGANT PLAYBOY AND HIS NERD PRINCESS One dance can change everything...... Iyan ang nangyari kay Jaycee. A simple dance and his voice. The prince's husky and adorable voice. With his mysterious green eyes and his he...