Chapter 1 : Unang Pagtatagpo : Mr.Yabang meets Ms.Sungit

7.2K 120 14
                                    

Xandra's POV

Lumipas ang ilang araw nasanay na ako dito sa Maynila hindi naman mahirap magadjust nakakamiss lang talaga sina Lola at si Harvey everyday naman tinatawagan ko sila para makibalita at mangamusta.

Nagenjoy din akong magtrabaho sa Restaurant ni Tita Weng at syempre nagenjoy din akong kasama sila ni Kyla ansaya nga parang kailan lang kami nagkakilala pero ngayon pamilya na turing namin sa isa'tisa.

Nakaisanglinggo na ako sa pagtatrabaho at sumweldo ako kahapon hindi naman ganoon kataas syempre marami kaming nagtatrabaho doon sa ngayon iipunin ko muna yung mga pera ko para kapag ano may ipapadala man lang ako kay Lola.

Next Week na pala yung pasukan kailangan ko ng mamili ng mga gamit buti na lang may pera pa ako yung kalahati ng sinweldo ko kahapon idadagdag ko na lang doon sa nabigay sa akin ni Lola.

"Couz tapos ka na ba maglaba? Diba next week na yung pasukan If you like pwede tayong mamili ngayon? If keri pa" sabi ni Kyla

"Oo tapos na ako magsasampay na lang sige mga after lunch siguro tapusin ko lang to tapos kain na tayo ng lunch" sabi ko

"Sigesige maliligo muna ko ako na maghahanda ng lunch natin siguradong pagod ka na" sabi ni Kyla

Tumango na nga ako..

Weekends ngayon kaya Laba Day! :) Nakakahiya naman kasi kung pati yung damit ko ipapalaba ko pa kela Tita kaya sariling sikap na lang ito rin yung turo sa akin ni Lola.

Pagkatapos ko magsampay ay nagpahinga ako ng konti pagkatapos ay niready ko na muna yung isusuot ko mayamaya kinatok na ako ni Kyla.

"Couz Lunch is ready kain na!" tawag niya

Kaya lumabas na ko ng kwarto ko wala si Tita namili ng mga gamit para sa restaurant niya busy person din siya eh kaya kami lang ni Kyla ang nasa bahay ngayon.

Habang kumakain kami...

"Alam mo couz buti na lang talaga dumating ka atleast may nakakausap ako sa bahay dati kasi magisa lang ako"

"Ganoon ba? Buti hindi mo sinasamahan si Tita?"

"Minsan pero ayaw niya kasi akong isama baka daw mapagod lang ako mas gusto niya kasama yung mga kumare niya"

"San nga pala tayo mamimili mamaya?"

"May malapit na mall dito isang sakay lang ng jeep andoon na tayo maraming sale naman niyan ngayon kasi magpapasukan"

"Buti hindi mo tinry magaral sa DGSOC?"

"Sa De Guzman School of College? Naku! Gustonggusto ko nga doon Couz eh kaso di keri puro mayayaman kaya doon buti nga ikaw nakapasok doon kasi matalino ka"

"Kinakabahan nga ako kasi puro mayayaman doon parang ako lang ata yung kakaiba doon"

"Hay nako Couz wag kang kabahan I'm sure marami ring katulad mo sa school na yun"

Tumango na lang ako pagkatapos kumain ay nagtulungan kami ni Kyla sa paghuhugas ng pinggan sabi ko sa kanya ako na lang kaso gusto rin niyang tumulong kaya ayan nagtulungan na lang kaming dalawa. Pagkatapos ay naligo at nagbihis na ako simpleng tshirt at pants lang ang suot ko.

Sakto naman tumatawag si Lola ng inaayos ko yung bag na dadalin ko.

"Hello La kamusta po?"

The Unexpected Marriage [NLex Version]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon