Huminga ako ng malalim habang nag bebeat ng egg. Naiinis kasi ako sa hindi pagpansin ni Luther sa akin maghapon kahapon. Alam ko naman na kasalanan ko kung bakit kami natalo kahapon. Pero enough reason ba yon para hindi niya ako pansinin? I said my sorry, thou. Besides, pera ko naman ang natalo diba? So what's the big deal?"Over beat, the egg will be mushy.." napasinghap ako at natauhan ng biglang lumabas si Draco sa likod ko. Medyo napaatras pa nga ako dahil nakabalandra ang katawan niya sa likod ko. Bakit ba legal sa lalaki ang ibalandra ang katawan nila? Bakit hindi iyon pwede sa babae? Ang daya lang diba?
"Mushy?"sagot ko tsaka itinabi ang bowl. Kumuha ako ng sibuyas at sinimulan hiwain. Maaga kasi akong nagising or should I say na hindi naman talaga ako nakatulog. Luther, ignoring me bothers me a lot. Hindi ako sanay ng ganon. I'm used of him na palaging papansin. Na palaging makulit.
"Hindi mo alam?" Umupo si Draco sa stool sa center top sabay hikab.
"No, san mo naman napulot yan?" Patuloy pa din ang paghiwa ko ng sibuyas.
"Baka nakakalimutan mong kapatid ako ni Dominic.." sarkatikong sagot niya. Umirap ako kahit di niya nakikita. I should have known. Bakit ba kasi lutang ka, Sasha?
"Bakit ang aga mong nagising?" Tamad na salita ni Draco. Bumaling muna ako sa kanya. Medyo napapasinghot pa ako at nagpunas ng mata dahil maluhaluha na ito dala ng sibuyas! Uggh! I so hate the onion.
"Kasi maaga akong nagising?" Bumalik ako sa paghihiwa ng sibuyas.
"When will I talk to you like-- seriously, Sasha?" Iritableng sagot niya. Natawa ako ng bahagya kahit medyo nagluluha na ang mga mata ko. "Are you bothered?"
"Bothered of what?" Takang tanong ko. Unti unti nang tumulo ang luha ko kaya panay ang pahid ko. Kainis tong sibuyas na'to.
"Hey, dude.." natigilan ako ng biglang lumabas si Luther sa likod ni Draco. Napalunok pa ako dahil umagang umaga ay naka lip bite si Luther. Magulo ang kanyang buhok habang naka short siya at hapit na puting t-shirt ang suot.
"What's with you people? Bakit ang aga niyong nagising?" Salita ni Draco kaya nag iwas ako ng tingin kay Luther na nakataas ang kilay sa akin.
"Coming from a man who woke up first?" Umupo si Luther sa stool katabi ni Draco kaya magkakaharap na kami. I'm still slicing the onion ang fuck the onion for making my eye more teary. "Next question, please." Natatawang salita ni Luther. Dinig ko pa ang tunog ng kagat niya sa mansanas na dinampot niya. I can't look at them. My eyes are wet at hindi ko alam ang sasabihin ko.
"What are you doing, Sasha?"halos magtayuan ang balahibo ko ng kausapin ako ni Luther. Gusto ko pang sampalin ang sarili ko or alugin ang ulo ko kung tama ba ang pagkakarinig ko. And seriously? After I begged last night na pansinin niya ako pero di niya ginawa ay kakausapin niya ako ngaun like nothing happened? Fuck you, Vera Cruz!
Suminghot pa ako ng isang beses bago hinarap si Luther. Kumunot ang noo niya at sumilay ang nakakalokong ngiti. "Ohh-- am I talking to you or the onion?" Humagalpak siya ng tawa. Pati si Draco ay natawa sabay suntok ng mahina sa braso ni Luther.
"Pwede ba! I'm trying my best here.." umikot ang mata ko. If I only know na kakausapin na niya ako ngaun ay natulog nalang ako! My goodness! Kitchen is not my thing. I mean-- I love to eat but I don't love to cook. "And besides walang nakakatawa! Why don't you try to slice that motherfucker onion!"
"Woah-- stop there sweetheart.. Ang pikon mo yata ngaun?" Tumaas ang kilay ni Luther. Umikot ang mata ko sa kanya na ikinangisi niya. God! The next time Luther will have drama hinding hindi na ako mag eeffort na pansinin niya.
BINABASA MO ANG
No Strings (Strings Series 1)
Художественная проза(Bachelor series 3 Luther Jameson Vera Cruz) Not every story has it's perfect ending..