Hinagad ko ang pagbabago sa buhay ko at hindi ang taong mahal na mahal ko.
Naunang pumasok sa kwarto si Mayang matapos silang magtalo ng asawa nyang si Edward. Malakas niyang isinara ang pinto ng kwarto kasabay ng pagpatak ng mga luha nyang kanina pa niyang pinigilan.
Napaiyak nalang sya ng patago sa sobrang inis at galit na nararamdaman nya ngayon kay Edward. Lagi nalang kasi silang nagtatalo at minsan, late na kung umuwi si Edward galing sa trabaho. Bigla nalang nagbago si Edward matapos makabalik sa business trip niya sa Hawaii.Sumasakit na ang ulo nito sa kakaisip ng dahilan ng pagbabago niya.Di nya gustong makita sya ng mga anak nya lalo ng asawa nya na umiiyak kaya minabuti na sa patago nalang. Kahit man ay hirap na hirap na sya sa sitwasyon nila, pinilit parin nya ang sarilii na wag sumuko, kahit ano man ang mangyari. Masyado niyang pinaghihirapan na mabuo ang pamilyang 'to at hindi niya hahayaang mawawasak lamang ang lahat nang dahil sa problemang dinadala nila ngayon.
Nagtulog-tulogan si Mayang nung pumasok sa kwarto nila si Edward.
Rinig nya pa ang mga yabag ng asawa papalapit sa higaan nila ngunit hindi pa ito nakalapit, bigla namang tumunog ang cellphone ni Edward. Sinagot nya ito at agad itong pumasok sa cr.
Nakaramdam ng kirot si Mayang kasi naisip nanaman niya na baka sa babae ni Edward galing ang tawag na yun.
Unti unting nagsi-agosan ang mgaluha niya at mahinang humikbi habang naka higa pa-talikod sa pintoan ng banyo.
Sa sobrang pagod sa kakaiyak tuluyan ng nakatulog si Mayang na nay luha at lungkot sa mukha.Kinabukasan maagang nagising si Mayang samantalang si Edward namanay himbing na himbing pa sa pagtulog.
Nakita nya nag cellphone ng asawa nya na nakapatong sa side table malapit sa lampshade. Naisipnyang tingnan at imbestigahan ito dahil wala pa syang pruweba na may babae si Edward. And she needs evidence for that dahil kakaiba ang mga kilos ng asawa nya ngayon. Lalo na noong umuwi sya sa Pinas kasama angmga anak nito para puntahan ang mama nya at si Edward lang ang naiwan. Lagi itong hindi umuuwi ng bahay ayun sa sabi ng katiwala nila dito.
Pumasok sya sa banyo at kung sakaling magising si Edward ay di sya agad makikita nito.Umagos ang luha nya at napasandal sya sa pader sa nabasa nya sa cellphone nito.
"Babe, kating kati na ako sa divorce paper nyo. Hanggang kailang ako maghihintay nyan?"
Mahinang basa niya sa text kadahilan ng panghihina ng buong katawan niya. Kaya pala sa oras na tinitingnan nya ang mga contaks ni Edward kung may kakaiba man, wala syang napapansin kasi pangalan ng lalaki ang nakalagay dito.Mga walang hiya. Sigaw ng isipan nya.
Handa na ang-agahan nila nung bumaba si Edward galing sa kwarto nila. Nag kukunwari syang wala syang nalalaman at hindi sya nasasaktan.
"Hon, kain kana." Alok nya kay Edward.
"Hmmm. Ang bango ah? Ano yan?"
Sabi nito sabay yakap kay Mayang mula sa likod.
Napangiti nalang sya ng mapait. Tila'y nawala at nakalimutan nito na ang mga nangyaring away sa kanila kagabi dahil good mood sila ngayon. Pero sa kaloob looban ni Mayang, daig pa ang itinali nya ang sarili sa makapal na lubid at tumalon sa tulay sa sobrang sakit ng nararamdaman niya."Pancakes. Tsaka chicken soup."
Ani niya."Sarap naman nyan. " bigla namang nagring ang cellphone nito.
Pasimpleng tiningnan ni Edward kung sino ang tumatawag sa kanya."Be right back hon , si Boss tumawag sakin." Sabay halik sa leeg nito.
Hindi napigilan ni Mayang ang mga luha niya. Tila'y may sariling kagustuhan ito kahit man ay pigil na pigil na siya.
Napahawak sya sa sandok ng mahigpit."Mom? Why are you crying?" Tanong ng anak niyang si Maureen na kakagising lang din.
"May pumasok sa mata ko anak, tingnan mo nga." Palusot nito. Ginawa naman niya ang utos ng mama nya.
"Ayan wala na. Ok na ba mommy? Mahapdi parin ba?"
Huminga sya ng malalim bago sinagot ang tanong ng anak nya."Sobrang hapdi." may lungkot sa tonong boses nito. Mabuti nalang ay hindi ito napansin ng kanyang anak.
Pagkatapos ay nag agahan na sila. Kung makakabasag man ang katahimikan, kanina pa basag na basag ang mga gamit nila sa loob sng bahay sa sobrang tahimik nila habang kumain.
********
Guyssssss. Yan lang muna.
Walang maisio eh.
Sorry if ganito ang storya , para naman maiba hahaha.
Labyu.Ps. Wag po nating pagsawaang suportahan sina mayang at edward mapa social media man o sa mga mall shows nila.
^_____^
BINABASA MO ANG
Chances To Say I Still Love You #wattys2019
RomanceThis story is the sequel of YOU GOT ME. ---- Most Impressive Rank #1 in loveyou #4 in iloveyou #76 in broken #121 in romcom #535 in teenfiction #513 in humor #335 in lovestory #317 in tagalog