Mayang's pov
2 days na kami dito ni Nikko and we're planning to spend a week here. Pero sa tingin ko, hindi ako makakatagal dito hanggat nandito pa sina Edward at ang mukhang baliw niyang kabit na naging asawa niya. Sorry for the words, but it's true.
I can't watch them sticking together. Kasi medyo, o sabihin nalang nating kumikirot pa talaga.
Bakit ba kasi mahal ko pa si Edward? Gusto ko ibigay nalang lahat ng pagmamahal ko kay Edward doon kay Nikko, kaya ldi ko kayang ibigay sakanya. Alam kong hindi yun sapat para pakasalan ko sya pero gustong gusto nyang itaya ang sarili nya para sakin. Sana ganon din si Edward.
Minsan, ginugulo na ako ng konsensya ko nang dahil sa nagawa kong pagpapahirap ni Nikko, pero iniinsist parin nya naman na gamitin ko ang sarili niya. alam kong hindi iyon makatarugan but the hindi ko naman mapipigilan ang gusto niya. Kung hindi nya ko hahayaan gamitin ang sarili niya edi, hindi ko sya masasaktan ng ganon.Haaaays.
Thoughts are eating me up right now. I can't even tell that this short vacay will give me a peace of mind kasi unang araw palang, sakit na ng ulo ang natamo ko.
Haissst.Naglalakad lang ako sa tabi ng dagat papunta sa di ko alam na lugar. I want to relax and shy away from the problems that caused me headache and state of confusion.
Ang sarap ng hangin dito at ng puputi pa ng buhangin. Bakit di ko nalang enjoyin diba? Total nandito naman talaga kami para mag-enjoy.
Lumingon ako saglit at ang layo ko na pala sa resort. Maybe this is best for me. To find my goddamn inner peace. And I hope both Edward and Heaven will find their own inner peace too. Napapagod na ako sa kakabuga ng nega vibes sa kanila, vice versa. Hay naku!
Lakad lang ako ng lakad at sa hindi kalayuan, may naaninag akong tao na nakahiga sa buhangin. Baka naman ay namatay na yun. Anong gagawin ko?
Dahil sa matulongin slash usisera ako, agad akong tumakbo sa kinaroroonan nito.
Nakasubsub ang mukha niya sa maputing buhangin. Naka topless at may hawak na bote sa kanang kamay nito.
And he is snoring to death.
Sino naman kaya to?
Mga lasingero talaga. Kahit saan saan magkakalat.
Hindi ko naman nakilala kasi sexy back lang nya kasi ang nakaharap ko.
But he seems so familiar."Kuya! Ok ka lang ba? "
Kinublit-kublit ko pa ang likod nya tapos biglang gumalaw. Mabilis rin akong nakatalon papalayo sa kanya.
Baka naman rapist to, at nagmaang-maangan lang na lasing tssss."Pabayaan mo ko dito! "pagtataboy niya sa akin.
I'm not quite sure pero nakikilala ko sya sa boses nya.
Hindi ako nagkamali, si Edward to.
Lumapit ako sa kanya."Edward, get up. Nasa tabi ka ng dagat tapos tirik na tirik pa ang araw o. "
"Mayang? " siguro nakilala niya kaya agad syang bumangon at umupo. Tinitigan nya pa ako bago siya nag salita ulit.
"I'm sorry. " then he cried. The very very first time that I saw him crying. At this time, his sorry was so sincere but I was not convinced.
"I'm so--- bluuuuhhh" at sumuka sya. Galing e! Sa damit ko pa talaga. Kainis !
"Ano ba yan!"bulyaw ko at lumayo na kunti sa kanya.
Inis na tumingin ako sa kanya. For sure 'kong pababayaan ko lang sya dito, malamang madedo na to. Konsensya ko pa. Hindi pa naman niya kaya ang sariling maglakad o tumayo man lang dahil sa sobrang kalasingan nito.
Wala akong magagawa, aalalayan ko nalang sya pabalik sa resort. This feet really knows everything huh? Drag me here in purpose. Not happy feet, I'm not happy. Tssssssskkk.
----
Heaven's pov
"Nikko! "
Huminto sya saka naman nilingon ako."Bakit? "
"Can we talk? "
Then he smirked."We're already talking. " he said sarcastically. Geez, why do earth is full of pilosopong tao?
I just rolled my eyes on him and spitted my whatever-breath."I mean duh! Can we talk with some confidential issues? "
"Of course Mrs. Barber. "
He said formally.--
Nasa cafeteria kami ngayon ni Nikko. I was looking at him seriously and he so he does too.
"I will get straight to the point Nikko. Alam kong mahal mo si Mayang at alam ko ring mahal na mahal ko si Edward. Marry her already, para naman hindi na talaga maghahabol si Edward sa kanya." panimula ko.
"What are you afraid of? Besides, kasal naman si Edward sayo. So bakit kaba takot na takot? "
He said while drinking the tea he ordered."He's planning to file a divorce paper, Nikko. He's planning to leave me! " medyo napataas na ang boses ko, kasi naman, parang hindi sya nag alala e.
He clenched his hands together in front of his face.
" I'm sorry Heaven, kaligayan ang ibinibigay ko kay Mayang, kung sakaling masaya sya sa piling ni Edward, why not?"
I flash a smile, "Ganon lang yon? How about you?"
"Actually, seeing her happy makes me happy too. There's nothing else I could asked for myself than that. "
I lean closely,.
"Why are you so stupid? Can you just take Mayang away from him? Don't be so selfish Nikko! You deserved her and I deserved Edward! "
Okay, i lost my temper. Masyado kasi syang martyr slash manhid! Hindi man lang nya kayang ipaglaban ang pagmamahal niya sa haliparot na yun? Oh, com'on dude!"Sorry, but I don't need to satisfy my wants, kung alam kong hindi ako ang ikaliligaya niya, bakit ko ba sya pipilitin? At isa pa we don't deserve them. " napataas ang kilay ko sa binitawang salita nya. Umuusok na talaga ang ilong ko sa lalaking to. So weaaaaaak!
" I can't believe that you're gonna give up that easily. So fucking weak! "I concluded.
He is so goddamn stupid for letting himself get hurt.
Sarap sapakin ng sledgehammer ang taong to.
Ba't ba ang bait bait nya? Pag-aari na nga ibibigay pa! Kainis. Makaalis na nga! Walang kwenta pala ang usapang 'to.Aakmang aalis na sana ako sa table namin, bigla naman akong natigil no'ng may batang babaeng yumakap sa akin.
"Mommmmmyyy! "
O.O*********
Dear readers,
I am very sorry kung matagal nakapag update. Busy lang po talaga. Sana naiintindihan nyo po ako.
Sana hindi kayo magsasawa sa pagsusuporta sa storyang to at sa ibang storya ko.Maraming salamat po sa inyong lahat.
I labyo all!
Ps. LOVING IN TANDEM sa September 13 napo!
^______^-xoxoOwtor
BINABASA MO ANG
Chances To Say I Still Love You #wattys2019
RomanceThis story is the sequel of YOU GOT ME. ---- Most Impressive Rank #1 in loveyou #4 in iloveyou #76 in broken #121 in romcom #535 in teenfiction #513 in humor #335 in lovestory #317 in tagalog