She's back. Oh yes! She's freaking back. Agad akong pumunta sa tabi ni Edward and cuddle his arms na syang kinabigla nya. Nilingon ako ni Edward saglit at pagkatapos sa babaeng yun na naman siya nakatuon.
I saw how she looks at Mayang. Yes! It's freaking Mayang! And I don't like the aura around her and why suddenly showing up like this. She has the attention of everybody. All eyes are on her. Nakikita ko rin sa mga mata ni Edward ang pananabik na makita sya.
I took a tight grip on his arms but he never looked at me para sitain ako kasi masakit na talaga ang pagkakahawak ko. His is dumb as fuck!
"Mayang! " Edward's parents welcomed them hindi gaya ng pag welcome nila sa akin. They hugged each other while everyone is looking at them nicely.
I was jealous, kasi kahit minsan hindi nila ako trinato gaya ng pagtrato nila kay Mayang. I was their family friend's daugther naman sana! Dapat close kami, noon oo, pero ngayon hindi na. Hindi ko nga alam kung ano ang plano ng mama ni Edward sa pagtulong niya sa kasal namin ."Maureen, JD! My grandchildren. I miss you all. "
The two rushed to their grandparent's arms. Pero tumingin si Jd sa ama nya at sa akin bago sya yumakap.
Stares that full of anger."Mom, are you happy? " tanong ni Laura.
"Yes I am now. "
Masaya silang lahat na nasa gitna then tumingin si Mayang sa amin.
Yung tingin na, animo'y hindi mo kakilala.
No emotion. Parang wala lang."Umuwi na tayo. " bulong ko kay Edward.
Tumingin sya sa akin ng deretso."Let us stay for a while. "
Magrereak pa sana ako kaya lang bumitaw sya at naglakad papunta sa pamilya nya.
Excuse me?
What his trying to do is to get Mayang back! And I don't want that to happen.Mayang's pov
I see. Andito pala ang Heaven na to. Well, she's looking good with her navy blue long gown.
They looked good together. Full of lust not love. We can't deny it. Makikita rin lang naman sa mga mata natin.She cuddles on Edward's arms like someone will took it away from her. So pity to see her doing like that. Seeing the expression of her face, seems like she's totally worried.
And I thought seeing Edward will never affect me. But it does.
Biglang sumakit at kumirot ang puso ko.I only gave them a blank expression pilit tinatagan at pinapakita na hindi ako naapektuhan.
"Maureen, Jd. " tawag ni Edward sa mga anak namin nung nakalapit na sya sa table namin.
I looked at Marueen. Napahigpit ang hawak nya sa kutsara at tindor. Halatang naiinis.
Hinawakan ko naman sya sa baikat at dahan dahan syang kumalma.
Huminga sya ng malalim bago sya humarap sa ama nya at nagmano.
Pero si Jd , hindi. Parang hindi nya nakikita si Edward.
I feel sorry for him. Kagagawan nya rin naman to."Mayang. " sabi nya with a soft voice.
"Bakit? " tumingin ako sa mga mata nyang nangungusap at umiwas naman ako ng tingin. Sa mga tingin niya kasai ako nahuhulog.
"Bakit mo naman iniwan mag isa ang asawa doon." Lumingon ako sa kinaroroonan ni Heaven at sumunod naman ng tingin si Edward.
"Bayaan mo yun. Gusto ko sanang makipag-usap sa'yo. "
"Para saan? Ano naman ang pag uusapan natin?"
"Tungkol sating dalawa. " sabi nya habang nakatayo sa harap ko.
"Sating dalawa? Wala namang tayo a? "nakakunot-noo kong sabi.
"Pero Mayang.. "pagpupumilit niya.
"Edward, please. Leave us?"
I said it without looking at him.
Kahit medyo sinusungitan ko na sya, hindi parin sya umalis sa kinaroroonan nya.
Bahala sya.Tapos tumayo ako.
"Sweeties, sa cr muna ako. Ok? " sabi ko sa dalawa kong anak at dinaanan ko lang si Edward.
Ano paba ang gusto nya?
Nakuha na nya ang gusyo niyang divorce paper.
Ano pa bang kailangan naming pag-usapan?Heaven's pov
Nung tumayo si Mayang at umalis sa table nila, sinundan ko sya. Ag yun napunta kami sa cr.
Naabutan ko syang ng re-retouched at naghuhugas ng kamay.
Nabigla sya sa pagsusulpot ko at napahinto pero agad naman itong nagpatuloy.
Tumabi ako sa kanya at gaya rin niya naghuhugas at nag re-retouched din ako.There is silence between us.
"Sana naman ang pagbalik mo ay hindi magdudulot ng bagyo, may masamang hangin kasing dumating e. "
I started our conversation with pang-iinis sa kanya.
Then I heard her smirking."You don't have to worry my dear, just be ready lang all the time at maghanap ka na ng evacuation center agad, at kung sakaling may bagyong darating man, walang damage. "
Nagkatitigan kami sa bawat repleksyon namin sa salamin.
"Wag kang mag alala. Hindi naman ako papayag na may damage e. Alam mo namang girl scout to, laging handa. "
"Ah, ok. So handa ka ba ngayon na nagkita tayo muli? Mukha kasing hindi e."
Muntikan ko nang mabali ang eyeliner ko sa sobrang inis tapos pinakalma ko lang ang sarili ko. Wala akong mapapala kung mag papadala ako sa galit ko."Of course, always ready. Wala naman siguro akong dapat ikabahala. Alam mo naman siguro kung paano lumugar diba Mayang? "
Napatawa sya, "Haha, of course. I do! Ikaw lang ata ang hindi marunong e. Hahaha. "
Humahalak-hak ito ng malakas sa sinabi niya. Habang ako naiinis na sa kanya. Gusto ko syang ihagis sa salamin ng sa ganon masira ang mukha nya. Gusto kong ihampas ang ulo niya sa lababo.
Kainis."Well, nice to see you Heaven. " sabi niya tapos ngumiti sakin at finally humarap na talaga sya.
"Sige, I have to go. Baka hinintay na ako ng mga anak ko at ng ASAWA mo sa labas. Nagpupumilit pa naman yun para makipag-kausap sakin. "
Sasagot pa sana ako kaya lang mabilis na itong nakaalis.
Aaaaaargggh! I'm gonna kill that man. Kainis!******
Toooooot.
Short UD again.
Pasensya na po kung hindi ako nakapag update last saturday. Nagpromise pa naman ako na 2 updates every saturdah. Hehehe kaya lang na delay kasi wLang wifi.
Ito na po. Peace. Enjoy.
Comment, vote, share, follow-xoxoAuthor
BINABASA MO ANG
Chances To Say I Still Love You #wattys2019
RomanceThis story is the sequel of YOU GOT ME. ---- Most Impressive Rank #1 in loveyou #4 in iloveyou #76 in broken #121 in romcom #535 in teenfiction #513 in humor #335 in lovestory #317 in tagalog