Kabanata XXXII

578 40 8
                                    

MAYANG

Mahigpit akong hinawakan ng mga tauhan ni Heaven pati narin ang anak ko. Hinang-hina ang buong katawan ko dahil sa hindi pa ako nakakain ng maayos simula nung kinidnap nila ako at sa ginawang pambubug niya sa akin. Kinuha ko ang buong lakas na natitira sa katawan ko para magsalita at humarap kay Heaven ng matapang.

" Kahit patayin mo pa ako Heaven, w-wa-la pa ring m-magba-bago..." nanginginig ang buong katawan ko at napaluhod. Binitawan narin nila ako.

" Mom!" tumakbo agad si Maureen sa kinaroroonan ko.

"Ito ba ang gusto mo Stephen? Pinaniwala mo a-ako na mahal mo ko! Nagtiwala ako sa'yo! M-minahal kita..." niyakap ko siya. Alam kung nasasaktan siya nang malaman niyang si Stephen pala ang inutusan ni Heaven para dukutin siya.

" ANG SAMA MO!" humagulgol ito habang yakap ako. Sinubukan naman siyang lapitan ni Stephen pero umayaw ito.

" I have no choice, Mau. Trust me hindi ko ginusto ito." malungkot na saad nito.

Siguro na iingayan na saamin si Heaven kaya sumigaw ito.

"STOP YOUR DRAMAS! Hindi ko kailangan ng teleserye ngayon! Alam mo ba anong gusto ko ngayon Mayang?" Naglakad ito papunta sa amin habang nakangisi. Inabot ng isang kasamahan niya ang baril.

"Ito ang gusto ko.." at tinutukan niya ako ng baril. Nakatingala at nakatingin lang ako sa kanya habang itinago ko sa likod ko si Maureen. Saktan niya ako wag lang ang anak ko. Pinigilan naman siya ni Stephen.

"You don't have to do it tita. Please.."

"Shut up baka ikaw ang mapatay ko. Kaya wag kang makialam dito kahit pamangkin pa kita!" walang awang sabi nito. Matigas at oo wala na siyang puso ngayon na kahit pamangkin niya ay papatayin niya rin. Gulong-gulo na rin ako kung bakit may pamangkin siya kasi ang alam ko nag-iisang anak lang siya.

"Do it. Di ba diyan ka naman magaling? Dinadaan mo ang lahat sa patayan? Bakit Heaven, kung sakaling mapapatay mo ako, magiging number one ka na ba sa daddy mo at kay Edward? Don't you think they will love you for how bad you are?" matapang kong sabi. Nakatirik ang mga mata nito sa galit.

"Of course not. Kung hindi man ako magiging number one then mabuti pa'y patayin ko na si number one ng sa ganun, walang makikinabang." nakakahindik na ngumisi ito. Mas lalo akong natakot sa kasunod nitong sinabi.

"Say bye to your daughter Mayang." napapikit ako ng makita kong dahan-dahan niyang kinalabit ang gatilyo ng baril. Ilang sandali pa lamang, narinig ko ang sunod-sunod na pagputok ng baril at naramdaman ko ang pagyakap ng isang tao sa amin ng anak ko.

"Stephen..." turan ni Maureen. Napamulat ako at nakita ko si Stephen na yakap-yakap kami at ang mga kasamahan ni Heaven na nakahandusay sa sahig agayun man siya. Kinapa-kapa ko ang sarili ko at nang wala akong tama agad ko namang tininganan si Maureen.

"I'm okay mom." pinahid ko ang luha niya at nanginginig ito sa takot.

Biglang may pumasok na mga pulis, isang babae na kasing edad ko at si Edward.

"MA!" sigaw ni Stephen sa babae at tumakbo ito papunta sa kanya tsaka niyakap niya ito. Dagling tumakbo naman sa kinaroroonan ko si Edward nang makita niya kami.

"My God! Are you okay? Nasaktan ka ba? Anong ginawa nila sayo?" nag-alalang tanong nito.

"I'm fine. We're fine." napaiyak ako at niyakap siya. I really thought katapusan ko na yon. Masuyong sumulyap ako sa nakahandusay na Heaven bago ako itinayo ni Edward. Inimpeksyon ng mga pulis ang katawan ng nabaril nila at tumalikod narin kami at naglakad palabas ng lumang building. Ngunit isang kurap lang ng mga mata ko, narinig ko muli ang nakakatakot na tawa ni Heave. Takot akong lumingon at nakita kong nakatayo na ito at nakatutok ang baril at mabilis kinalabit ang gantilyo. Ang pagputok ng baril niya ay siya ring pagputok ng baril ng mga pulis. Bumagsak agad si Heaven sa sahig at dagling umagos ang dugo nito at mabilis nawalan ng malay si Heaven, I'm not sure kung buhay pa ba siya o patay na kasi natamaan uli ito sa may dibdib. Napatingin ako sa dibdib ko. Isang pulang likido ang nasumpungan ko at dahang humarap kay Edward na may luha sa mga mata ko saka ako napaluhod sa harap ni Edward. Napatakip sa bibig si Maureen at nasilayan ko ang pag-agos ng luha nito saka ko binaling ang tingin kay Edward na nag-alala ng sobra habang sinuri ako.

"May? Fuck!" sinalo niya ako nang pabagsak ako.

"...call an ambulance!" rinig kong sigaw ni Edward bago ako tuluyang nawalan ng malay.

______

Hello po. Gusto ko lamang magpasalamat sa lahat na nagbabasa nito at sa mga naghihintay ng UD. I know matagal akong nag-UUD kasi po busy but sobrang haba po ng pasensya hiyo. Maraming thank you po talaga for supporting this story. :) I hope susuportaan niyo rin ang ibakong story. :) Thank you po ulit. Arigatooguzaimashita ♥♥

Abangan ang mga huling kabanata. ♥♥

Ps. Imbes na patayin ko so Heaven gusto ko pong mabuhay siya at magdusa. Kaya iniba ko ng kunti.

Chances To Say I Still Love You #wattys2019Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon