Kabanata XX

707 37 6
                                    

"Nikko.."

"May? What brings you here? Okay ka na ba? "
Lumapit ako sa kanya at umupo sa harapan ng table niya habang busy siya sa ginagawa niya.
Lumunok ako ng bahagya bago mag salita.

"Nikko, alam ko namang mahal mo ako. Kaya lang Nikko, gusto ko ng ayusin ang problema ng pamilya ko."
Napayuko ako. Nahihiya kasi ako sa kanya kasi siya lang ang meron ako sa panahong wasak na wasak ako. Kaya kung ipapatuloy ko pa 'to, nagiging selfish na ako masyado. Masyado ko na kasing sinasaktan si Nikko. Mahal ko naman siya kaya lang, bilang kaibigan lang. Hindi ko naman kasi maloloko ang sarili ko, mahal ko pa pala si Edward.
Magdamag ko kayang pinag iisipan ang desisyong gagawin ko ngayon.

Isinantabi niya ang ginagawa niya at tumingin sa sakin.
"Alam ko naman Mayang eh. Mahal kita. At hindi ko kayang 'di ibigay sayo ang gusto mo...." Tapos huminga siya ng malalim bago nagpatuloy.

"Wala naman kasing kahahantungan pagmagkatuloyan tayo. At isa pa ayokong maging madamot sa iyo. Sa simula pa nga lang, talo na ako." Sabi niya at may halong lungkot sa huling katagang binitawan niya.

"Nikko.. I didn't mean to do this. Alam ko nasasaktan kita. I'm sorry."

I can't even looked at his eyes. Guilty ako masyado.
He's a good man and he deserves someone better than me.
Pagkatapos, tumayo siya sa kinauupuan niya at lumapit sakin.
Yumuko siya para matapatan ako. Hinawakan niya ang baba ko at inangat niya ang mukha ko at mataman na tumingin sakin. His eyes was full of love while mine was full of guilt.

"Babe. Gawin mo ang tama. Do what saves your family. I'm still at your back. Susupportahan parin kita. Okay?"
He smiled at kissed my forehead. Oh, Nikko. T___T

Heaven's Pov

Arggghh!!!! Nababaliw na ako! Hindi ko na alam kung ano ang gagawin ko. Nagbabago na si Edward. Alam kong may plano siyang bumalik sa lintik na Mayang na yon!
Teka? Kailan pa ba naging sakin si Edward?.  Oo kasal kami pero fuck! Laging pumapagitna si Mayang sa amin. Hindi ko kayang pantayan ang pagmamahal niya para kay Mayang. And now, hindi ko na alam kung ano ang gagawin ko. Papatayin ko nalang kaya ang babaeng 'yon? Not bad diba?

Habang nasa Starbucks ako, biglang may bumanggit sa pangalan ko. 

"Heaven!."
Napalingon ako.

"Pa-paulo?"
I was shocked! Not now!

"May I?"
I nooded.

"Anong ginagawa mo dito? Bakit ka pa ba nagpapakita? Tahimik na ang buhay ko, ang buhay namin ni Edward! Wag mo na kaming gulohin!"pasigaw na sabi ko. HIndi ko alam kung ano ang plano niya. At hindi ko siya hahayaang sirain ako. 

"Matagal namang magulo ang buhay niyo diba? At isa pa Heaven, minahal ka ba talaga ni Edward? Hindi mo ba nakikita? Mahal niya pa si Mayang! Enough already!"
Masyado siyang maraming alam! Bakit naman kasi biglang susulpot lang ang walang 'yang 'to! I should make a move bago makagawa si Mayang ng di kaaya aya.

I gave him with a death look.
No one can stop me, not even a man just like him!

Tinapos ko muna ang inumin ko bago nagsalita at nakipag patayan ng tingin sa kanya.

" Look Paulo, You know me naman diba? What Heaven's wants, what heaven's get. No one can stop me owning Edward not you, not even Mayang. Whoever tries to steal my man, I will surely kill him/her."
I may sounds desperate pathetic woman, but i know how to fight.

I will do everything. Dadanak man ang dugo sa daan, gagawin ko.

"Woaah, ganyan ka na ba ka desperada at ka baliw sa kanya? Ang tanong minahal ka ba niya? "

"Of course he did. Bakit? Lolokohin lang ba niya ang asawa niya pag hindi? Maghahanap ba siya ng iba pag hindi? Com'on Paulo, don't even try to stop me. Or else.."

"Or else what? Kill me? Remember Heaven, may anak ka, may anak tayo. Sana naman magampanan mo ang pagiging ina sa kanya. Bihira lang ang inang nang-iiwan ng anak. Wag mo hayaang paglaki ng anak natin eh, kakamunhian ka!"
Tapos tumayo siya. Who cares. Hindi ko anak yun! Aksidenti lang yun! Pagkakamali yun! Kahit kailan hindi ko yun matatangap!

"I hope sa mga salita ko, napupukaw ang damdamin mo para sa anak natin. "
Tumayo siya at umalis.
I was damn confused.
I was damn dumbfounded.

Damn. Why would I care for that. Why would I think for that.
Ang dapat kong problemahin ay ang tungkol sa amin ni Edward at sa Mayang nayun! Mukhang nagkakaroon na ng lakas na loob eh.
Tsssk.

****
Short UD. Nanaman. Hehehe. Okay lang ba? Anayways, sana magustuhan niyo. Medyo nawala na ako a flow at di kona alam kung paano dugtongan eh. Hehehe.

-awtor

Chances To Say I Still Love You #wattys2019Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon